ทำอย่างไรดีช่วยหาทางออกให้ด้วยครับ

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #32800 โดย pojsa
คือทางผมมีหนี้อยู่หลายใบรวมจำนวน ล้านกว่าบาทจากการโดนโกงจากผู้ที่ไว้วางใจ ในการทำธุรกิจส่วนตัว
จนต้องหยุดส่งและหางานทำเพื่อประคองการเลี้ยงชีพครอบครัวรวม 5 คน ปัจจุบันมีคำสั่งอายัดเงินเดือนมาที่บริษัททำให้ทางฝ่ายบริหารไม่ไว้วางใจจนต้องปลดออกจากตำแหน่งที่รับผิดชอบบางส่วน ซึ่งทำให้ผมเครียดมากๆไม่ทราบว่าจะโดนกลั่นแกล้งหรือเปล่าในอนาคต จึงขอสอบถามความคิดเห็นด้วยครับ
1.หากผมหางานใหม่จะมีการตามยึดได้อีกไหม ใช้เวลาประมาณเท่าไรเจ้าหนี้จึงจะหาเจอ (อยากหางานทำเพื่อเก็บเงินก้อนไว้ทำอาชีพอิสระแค่พอเลี้ยงชีพ)
2.หากทนอยู่ต่อไป และผมไม่สามารถอยู่ได้จากการหักที่ 30% แต่ผมจะไปขอลดหย่อนหากได้เหลือสัก 15 % ก็คงอยู่ได้ แต่ประเด็นปัญหาคือเจ้าหนี้รายอื่นขออายัดส่วนต่างอีก 15 ได้จริงหรือครับหากได้ก็เท่ากับ 30% ก็จะเหลือรายได้ไม่พอใช้จ่ายในครอบครัวเหมือนเดิม เป็นอย่างไรกันแน่ครับ
3.มีรายการบัตรหนึ่งภรรยาที่หย่ากันแล้วเป็นบัตรเสริมแต่ไม่ได้มีอาชีพเป็นหลักแหล่งรับเงินเดือน หากมีการฟ้องอายัด จะเดือดร้อนด้วยหรือไม่ หากเดือดร้อนด้วยผมจะหาทางออกไม่ให้เค๊าเดือดร้อนอย่างไรดีครับ

ขอบคุณมากครับหากกรุณาช่วยชี้ทางสว่าง
หมายเหตุ ผมจะโดนอายัดเงินเดือน 30% สิ้นเดือน มี.ค.56เป็นงวดแรก

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #32803 โดย tomyumkung
เจ้าหนี้ต้องรอคิวการอายัดเงินเดือนลูกหนี้ครับ ทีละจ้าวเท่านั้น

ลดอายัดได้ 15 % ครับ


www.consumerthai.org/debtclub/index.php?option=com_kunena&func=view&catid=7&id=28147&Itemid=52


รอให้ท่านผู้รู้ท่านอื่นมาตอบเสริมครับ
เป็นกำลังใจให้ครับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา - 11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #32806 โดย jackTs
ถาม : หากผมหางานใหม่จะมีการตามยึดได้อีกไหม
ตอบ : ไม่ว่าคุณจะเปลี่ยนงานใหม่ ไปอีกกี่บริษัทก็ตาม ถ้าหากเจ้าหนี้มันสืบรู้(สืบจนเจอที่ทำงานใหม่) มันก็จะเอาข้อมูลที่สืบมาได้นี้ ไปแจ้งต่อกรมบังคับคดีให้ทำเรื่องอายัดเงินเดือนจากบริษัทใหม่อีก จนกว่าจะใช้หนี้จนหมดตามคำพิพากษา



ถาม : ใช้เวลาประมาณเท่าไรเจ้าหนี้จึงจะหาเจอ
ตอบ : ไม่สามารถตอบได้หรอกครับ ว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่...กี่เดือน...กี่ปี หรือ กี่สิบปี
มันขึ้นอยู่กับความขยันของเจ้าหนี้ในการสืบทรัพย์
และบังเอิญพวกเราในนี้ก็ไม่มีใครเป็นเจ้าหนี้ของคุณซะด้วย จึงไม่มีใครสามารถตอบคุณได้หรอกครับ




ถาม : หากทนอยู่ต่อไป และผมไม่สามารถอยู่ได้จากการหักที่ 30% แต่ผมจะไปขอลดหย่อนหากได้เหลือสัก 15 % ก็คงอยู่ได้ แต่ประเด็นปัญหาคือเจ้าหนี้รายอื่นขออายัดส่วนต่างอีก 15 ได้จริงหรือครับหากได้ก็เท่ากับ 30% ก็จะเหลือรายได้ไม่พอใช้จ่ายในครอบครัวเหมือนเดิม เป็นอย่างไรกันแน่ครับ
ตอบ : ถ้าเป็นไปตามข้อบังคับเก่า(ของเดิม) ก็คือเจ้าหนี้ในรายต่อมา จะสามารถไปทำเรื่องขอรับส่วนต่างที่ลูกหนี้เคยได้รับการลดหย่อน 15% ได้ครับ (สรุปก็คือ ต้องโดนอายัดเต็มจำนวนที่ 30% อยู่ดี)...จึงไม่เกิดประโยชน์ที่จะไปขอทำเรื่องลดหย่อนเลย สำหรับลูกหนี้ที่มีเจ้าหนี้รอเข้าคิว(เข้าแถว)ในการอายัดเงินเดือนหลายๆราย

แต่ปัจจุบันนี้ ได้มีการแก้ไขข้อบังคับใหม่แล้วครับ เจ้าหนี้ในรายหลังๆ จะไม่สามารถมาขอรับเอาส่วนต่างของการลดหย่อนนี้ได้ หากศาลแพ่งมิได้มีคำสั่ง (ซึ่งโดยปกติ ศาลก็ไม่ได้สั่งอยู่แล้ว)




ถาม : มีรายการบัตรหนึ่งภรรยาที่หย่ากันแล้วเป็นบัตรเสริมแต่ไม่ได้มีอาชีพเป็นหลักแหล่งรับเงินเดือน หากมีการฟ้องอายัด จะเดือดร้อนด้วยหรือไม่ หากเดือดร้อนด้วยผมจะหาทางออกไม่ให้เค๊าเดือดร้อนอย่างไรดีครับ
ตอบ : ก็ต้องสู้คดีกันตอนที่หมายศาลฟ้องมานั่นแหละครับ เพราะตาม ประกาศ/คำสั่ง ของ ธปท.ก็เขียนเอาไว้ชัดเจนอยู่แล้วว่า "ผู้ถือบัตรหลักจะเป็นผู้รับผิดชอบชำระหนี้อันเกิดจากบัตรเสริมทั้งหมด"

ซึ่งเคยตอบมานานแล้วอยู่ในกระทู้นี้

www.consumerthai.org/debt/index.php?option=com_fireboard&func=view&id=3027&catid=2

แต่ถ้าหากจำเลยทั้งสองไม่ไปขึ้นศาลเพื่อสู้คดี(โดนเฉพาะผู้ที่เป็นเจ้าของบัตรเสริม) ก็จะถูกศาลพิพากษาให้ผู้ที่ถือบัตรเสริม ต้องชดใช้หนี้ร่วมกับผู้ถือบัตรหลัก ตามที่โจทก์ฟ้องมาทุกประการ

และถ้าหากปล่อยละเลยให้ศาลพิพากษา จนเป็นอันที่สิ้นสุดแล้ว จะแก้ไขหรือทำอะไรอีกไม่ได้แล้วนะครับ
ผู้ที่ถือบัตรเสริม(ในฐานะจำเลยที่ 2) ก็ต้องก้มหน้ารับกรรมตามที่ศาลพิพากษาไปด้วย

กล่าวคือ ผู้ที่ถือบัตรเสริมจะต้องมีส่วนร่วมในการชดใช้หนี้"รวมทั้งหมด"ของหนี้ทั้งสองก้อน(ทั้งหนี้ของบัตรหลัก และหนี้ของบัตรเสริม)ไปจนกว่าจะหมดหนี้ ซึ่งอาจรวมไปถึงการอายัดเงินเดือนและอายัดทรัพย์ของผู้ที่ถือบัตรเสริม เพื่อการชำระหนี้ดังกล่าวด้วย

.
อนณสุข ปรมาลาภา

ความไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: Mommyangel, tomyumkung

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #32810 โดย pojsa
ขอบคุณ ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ผมเพิ่งสมัครเข้ามาใช้บริการนี้เป็นวันแรก จึงอยากขอรบกวนอีกข้อ 1 ครับ ก่อนจะถึงสิ้นเดือนนี้ที่จะโดนอายัดเดือนแรก ผมสามารถไปทำการขอลดอายัดโดยนำเอกสารต่างๆเพื่อขอความปรานีได้เลยหรือไม่หากเรามีหลักฐานภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นจริงๆหลายอย่าง โดยไม่ต้องรอให้หักก่อน 1 เดือน เพราะรู้ว่าหากหักเต็ม 30% ก็ย่อมไม่พอและอาจก่อหนี้เพิ่มจากการยืมนอกระบบมาหมุนเวียนใช้ ซึ่งตอนนี้ก็ใกล้จะต้องจ่ายค่าเทอมของลูกๆ 3 คนอีกแล้ว ขอบคุณครับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา - 11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #32813 โดย jackTs

pojsa เขียน: ผมสามารถไปทำการขอลดอายัดโดยนำเอกสารต่างๆเพื่อขอความปรานีได้เลยหรือไม่หากเรามีหลักฐานภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นจริงๆหลายอย่าง โดยไม่ต้องรอให้หักก่อน 1 เดือน เพราะรู้ว่าหากหักเต็ม 30% ก็ย่อมไม่พอและอาจก่อหนี้เพิ่มจากการยืมนอกระบบมาหมุนเวียนใช้


คุณจะลองไปยื่นคำร้องตามที่คุณต้องการก็ได้นะครับ แต่ผมก็ไม่ทราบว่าคุณจะได้ตามนั้นหรือไม่

เพราะข้อความที่ผมเขียนเอาไว้ว่า

ลูกหนี้จะต้องปล่อยให้เกิดมีการอายัดเงินเดือนตามอัตราสูงสุด(30%)ไปก่อน เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 เดือน จึงจะสามารถไปยื่นคำร้องขอลดหย่อนตามกระบวนการดังกล่าวได้

ข้อความดังกล่าวผม Copy ข้อมูลเอามาจากในหมวด faq ของ Website กรมบังคับคดี เมื่อประมาณ 2-3 ปีมาแล้ว...และปัจจุบัน ข้อมูลในหมวดที่อ้างอิงก็เสียหายแล้วด้วย (เปิดอ่านไม่ได้)

test.led.go.th/faqn/REPLY.ASP?mid=d001087&nomod=d

ซึ่งในปัจจุบัน อาจมีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดนี้ไปแล้วก็ได้...คุณจะลองยื่นดูก็ได้นี่ครับ

.
อนณสุข ปรมาลาภา

ความไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: tomyumkung

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #32924 โดย pojsa
ขอรบกวนสอบถามด่วนครับ ทางผู้บริหารลดหน้าที่รับผิดชอบแล้ว แต่จะมีคำสั่งจ้างออก ซึ่งเงินก็จะดดนอายัดหมดแน่ๆ แถมต้องตกงานอีก ผมจะทำอย่างไรดี ดำเนินการอย่างไรได้บ้างครับ บริษัทมีอำนาจแบบนี้หรือเปล่า ผิดหรือเปล่าครับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #32926 โดย พ่อยอด
วันนี้ช่วงค่ำ คุณโทรสายด่วนหาพี่นกกระจอกเทศตามเวลาดีกว่าครับ อย่าโทรหานอกเวลา หรือใกล็หมดเวลาที่กำหนดนะครับ


ไม่พบไฟล์ที่แนบ hotline.jpg อาจจะถูกลบไปแล้ว

ไฟล์ที่แนบมาด้วย:

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33032 โดย pojsa
เรียน คุณนกกระจอกเทศขอบคุณมากครับ ผมเพิ่งเปิด Mail ดู ตอนนี้เครียดมาก คืนนี้ขอรบกวนโทรตามเวลาที่ระบุนะครับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33364 โดย pojsa
รบกวนท่านผู้ที่มีความรู้ทุกๆท่าน คือตามที่ผมได้เล่าเรื่องการอายัดเงินเดือนที่จะถึงสิ้นเดือนนี้ ปัจจุบันรอคำสั่งจากผู้บริหารที่ยังไม่ชัดเจนเรื่องการจ้างออก ซึ่งมี 2 กรณีคือบอกกล่าวล่วงหน้าหรือไม่บอกกล่าวล่วงหน้าซึ่งคาดการณ์โดนสัปดาห์นี้แน่ ผู้ใกล้ชิดผู้บริหารแจ้งข่าวมาแต่ไม่เคยมีโอกาสได้คุยหรืออธิบายกับผู้บริหารเลย รอเวลาคำสั่งอย่างเดียวจนไม่ได้ทำงานในแต่ละวันเครียดไปหมด....
สิ่งที่ขอรบกวนถามดังนี้ครับ คือผมโดนอายัดเงินเดือน(ที่ยอมเพราะจะจ่ายถูกกว่าผ่อน และจะมีเงินเลี้ยงครอบครัวมากกว่าแต่ไม่ทราบว่าผลมันจะออกมาเป็นอย่างนี้ นายจ้างออก)กรณีโดนจ้างออกทั้งๆที่เราไม่มีความผิดไม่ได้ทำให้บริษัทเสียหายใดๆ เราสามารถไปทำการฟ้องศาลแรงงานได้หรือไม่ หากได้มีสิทธิชนะหรือไม่ เพราะนายจ้างรวยมากๆ และหากฟ้องได้เราควรฟ้องหรือไม่.....ซึ่งจริงๆผมไม่อยากที่จะฟ้องซึ่งหากการโดนอายัดแล้วทำให้นายจ้างไม่สบายใจก็ควรให้โอกาศเวลาในการหางานหรือหาประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัวสักระยะไม่ใช่ไม่ให้ตั้งตัวเลยเช่นนี้
เครียดมากอีก 4 ชีวิตที่ดูแลอยู่ต้องลำบากไปด้วย โดยเฉพาะลูกๆต้องหาที่เรียนใหม่สำรองไว้ที่ใช้เงินไม่มากหรือเรียนฟรีสงสารเด็กมากๆ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33366 โดย balm
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ คุณ pojsa

ได้อ่านข้อความแล้ว พี่เลยมาให้กำลังใจค่ะ ขอให้ตั้งสติดีๆนะ เรื่องนี้ต้องค่อยๆคิด ค่อยๆแก้ไขปัญหา บางทีสิ่งที่เกิดขึ้นมันไม่น่าจะเกิดเลย แต่พอมันเกิดขึ้นแล้ว ต้องบอกตัวเองให้ดีๆว่าต้องมี "สติ" วันนี้อาจเครียดแต่วันนี้มันก็จะผ่านไป แต่ระหว่างทางเดินค่อยๆหาทางแก้ไข

เรื่องที่เราคิด10 เรื่อง บางครั้งเกิดแค่เรื่องเดียว เท่านั้น ฉะนั้นต้องไม่คิดมากนะคะ ต้องสู้ค่ะ

พี่เองตกงานได้ ปีกว่าแล้ว จากที่เดือนๆมีเงินเข้ามาหลายหมื่นบาท แต่วันนี้ สักบาทยังไม่มีเลย เพราะยังหางานไม่ได้เนื่องจากอายุ 53-54 ปีแล้ว ลูกก็ยังเรียนอยู่ 2 คน สามีก็ตกงานค่ะ

สถานการณ์ที่เราคิดว่าเราแย่ๆแล้ว มีคนอีกหลายหมื่น หลายแสน หลายล้านคน ที่แย่กว่าเรา เพียงแต่เราไม่รู้เท่านั้น วันนี้คุณและครอบครัวโชคดีแล้วที่มาเจอชมรมหนี้ฯ ทุกๆคนพร้อมเป็นกำลังใจให้ทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน เพียงมีปัญหาเดียวกันคือ เป็นหนี้ ตกงาน ภาระครอบครัว ฯลฯ

ค่อยคิดตั้งสตินะ ขอเป็นกำลังใจให้ต่อสู้ ยิ่งเราต้องดูแลลูกๆ เราต้องเข้มแข็ม และยืนให้เขาเกาะเราให้ได้ ถ้าเราคิดมาก ล้มลง หลายคนที่เกาะเราอยู่เขาก็จะล้มไปด้วย

สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆนะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33369 โดย pojsa
ขอบคุณ คุณ balm มากนะครับที่เป็นกำลังใจให้ แต่ตอนนี้ห่อเหี่ยวหมดแล้ว อายุก็ 40 กว่าแล้ว ภาระเยอะมากๆไม่มีเงินเดือนแย่แน่ๆ เข้าคติที่ว่า ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอดจริงๆทำอย่างอื่นไม่เป็นเลย สุภาษิตนี้ยังคงใช้ได้ โดยเฉพาะตัวผม

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33372 โดย balm
สมาชิกใหม่หลายท่าน ยังคลิกหัวเรื่องกระทู้ตัวเองยังไม่ค่อยคล่อง

ขอให้ช่วยกลับไปกระทู้ตัวเองนะคะ อย่าตั้งกระทู้ใหม่ค่ะ เพราะ 1 สมาชิก 1 กระทู้ นะคะ

เวลาเล่าเรื่องจะได้เป็น story น่ะค่ะ ถ้าจะเข้ากระทู้ตัวเอง ให้ไปที่ "กระทู้ของฉัน"

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33373 โดย balm
อายุแค่ 40 กว่าเอง อย่าเพิ่งท้อค่ะ

พี่อายุ 53-54 ปีตกงานมา 1 ปีพร้อม สามี ลูกยังเรียน 2 คน

ตอนนี้คุณยังไม่ตกงาน อย่าไปคิดอะไรล่วงหน้า

ถ้าคุณอยากชี้แจงกับทางผู้บริหาร (หัวหน้า) เพื่อบอกวิธีการแก้หนี้ของคุณ และการอายัดเงินเดือนมันเป็นขั้นตอนการชำระหนี้ทางหนึ่ง แต่ถ้าเขาไม่ให้พบ ถ้าเป็นพี่นะ พี่จะทำจดหมายส่งให้เขาอ่าน (ส่งกับมือเลย)
แล้วบอกเขาว่า ขอให้เขาเมตตาช่วยเหลือให้เราทำงานต่อไป เพื่อใช้หนี้ และเพื่อเลี้ยงครอบครัว เพราะเรามีเจตนา "ใช้หนี้"คืน เจ้าหนี้

ลองคิดดูว่าจะหาทางทำอย่างไร เพื่อไม่ให้ตัวเองตกงาน หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ตอนนี้ก็เริ่มหางานทางเน็ตก็ได้ค่ะ ลองทำ resume ของตัวเองแล้วส่งไปทางเน็ต มีเป็นร้อยเป็นพันบริษัทฯ เขารับคนทำงานอายุ 40 กว่า ยิ่งเป็นผู้ชายเขาจะไม่คิดอะไรมาก ถ้าเป็นผู้หญิง 40 กว่าเขาจะรับเข้าทำงานยากกว่านะ

สู้ๆค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33374 โดย น้ำมนต์

pojsa เขียน: รบกวนท่านผู้ที่มีความรู้ทุกๆท่าน คือตามที่ผมได้เล่าเรื่องการอายัดเงินเดือนที่จะถึงสิ้นเดือนนี้ ปัจจุบันรอคำสั่งจากผู้บริหารที่ยังไม่ชัดเจนเรื่องการจ้างออก ซึ่งมี 2 กรณีคือบอกกล่าวล่วงหน้าหรือไม่บอกกล่าวล่วงหน้าซึ่งคาดการณ์โดนสัปดาห์นี้แน่ ผู้ใกล้ชิดผู้บริหารแจ้งข่าวมาแต่ไม่เคยมีโอกาสได้คุยหรืออธิบายกับผู้บริหารเลย รอเวลาคำสั่งอย่างเดียวจนไม่ได้ทำงานในแต่ละวันเครียดไปหมด....
สิ่งที่ขอรบกวนถามดังนี้ครับ คือผมโดนอายัดเงินเดือน(ที่ยอมเพราะจะจ่ายถูกกว่าผ่อน และจะมีเงินเลี้ยงครอบครัวมากกว่าแต่ไม่ทราบว่าผลมันจะออกมาเป็นอย่างนี้ นายจ้างออก)กรณีโดนจ้างออกทั้งๆที่เราไม่มีความผิดไม่ได้ทำให้บริษัทเสียหายใดๆ เราสามารถไปทำการฟ้องศาลแรงงานได้หรือไม่ หากได้มีสิทธิชนะหรือไม่ เพราะนายจ้างรวยมากๆ และหากฟ้องได้เราควรฟ้องหรือไม่.....ซึ่งจริงๆผมไม่อยากที่จะฟ้องซึ่งหากการโดนอายัดแล้วทำให้นายจ้างไม่สบายใจก็ควรให้โอกาศเวลาในการหางานหรือหาประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัวสักระยะไม่ใช่ไม่ให้ตั้งตัวเลยเช่นนี้
เครียดมากอีก 4 ชีวิตที่ดูแลอยู่ต้องลำบากไปด้วย โดยเฉพาะลูกๆต้องหาที่เรียนใหม่สำรองไว้ที่ใช้เงินไม่มากหรือเรียนฟรีสงสารเด็กมากๆ


สวัสดีค่ะ คุณ Pojsa :P

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจนะคะ ที่คุณจะต้องออกจากงาน เพียงเพราะเป็นหนี้บัตรเครดิต

แล้วถูกอายัดเงินเดือน...มันไม่ยุติธรรมเลย...แต่ถ้าเหตุการณ์มันเกิดขึ้นจริง...คุณต้องทำใจยอมรับ

ลองหาอาชีพอิสระดูก็ดีเหมือนกันนะคะ... ถ้าคุณมีอาชีพอิสระ อายัดเงินเดือนไม่ได้ค่ะ

แต่ถ้าหากคุณอยู่ในระบบประกันสังคม...คุณก็จะได้สิทธิ์การว่างงานเนื่องจากถูกให้ออกจากงาน

โดยจะได้รับเงินชดเชยการว่างงาน ๕๐% ของเงินเดือน (ฐานเงินเดือนไม่เกิน ๑๕๐๐๐ บาท)

เป็นระยะเวลา ๖ เดือน แต่คุณจะต้องไปยื่นรายงานต่อ สนง. ประกันสังคม ภายใน ๓๐ วัน

นับจากวันที่ถูกเลิกจ้างงาน

อีกทั้งคุณน่าจะได้สิทธิ์เงินชดเชยการให้ออกจากงาน ของบริษัท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัท

คุณอาจจะโทรขอคำปรึกษา ที่กรมแรงงานก็ได้ค่ะ...

เป็นกำลังใจให้ค่ะ...โชคดีนะคะ







ไฟล์ที่แนบมาด้วย:

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33377 โดย jackTs
เรียนสมาชิก ทั้งเก่า และใหม่ และกำลังจะเป็นสมาชิกใหม่ อีกครั้ง...( ไม่รู้ครั้งที่เท่าไหร่แล้ว )

โปรดเข้าใจให้ตรงกันว่า...

1 สมาชิก

1 กระทู้




อย่าตั้งกระทู้พร่ำเพรื่อ กรุณาอ่านกฏกติกาของชมรมฯด้วย

www.consumerthai.org/debtclub/index.php?option=com_kunena&func=view&catid=5&id=8062&Itemid=52#12130

.
อนณสุข ปรมาลาภา

ความไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33387 โดย พ่อยอด

pojsa เขียน: รบกวนท่านผู้ที่มีความรู้ทุกๆท่าน คือตามที่ผมได้เล่าเรื่องการอายัดเงินเดือนที่จะถึงสิ้นเดือนนี้ ปัจจุบันรอคำสั่งจากผู้บริหารที่ยังไม่ชัดเจนเรื่องการจ้างออก ซึ่งมี 2 กรณีคือบอกกล่าวล่วงหน้าหรือไม่บอกกล่าวล่วงหน้าซึ่งคาดการณ์โดนสัปดาห์นี้แน่ ผู้ใกล้ชิดผู้บริหารแจ้งข่าวมาแต่ไม่เคยมีโอกาสได้คุยหรืออธิบายกับผู้บริหารเลย รอเวลาคำสั่งอย่างเดียวจนไม่ได้ทำงานในแต่ละวันเครียดไปหมด....
สิ่งที่ขอรบกวนถามดังนี้ครับ คือผมโดนอายัดเงินเดือน(ที่ยอมเพราะจะจ่ายถูกกว่าผ่อน และจะมีเงินเลี้ยงครอบครัวมากกว่าแต่ไม่ทราบว่าผลมันจะออกมาเป็นอย่างนี้ นายจ้างออก)กรณีโดนจ้างออกทั้งๆที่เราไม่มีความผิดไม่ได้ทำให้บริษัทเสียหายใดๆ เราสามารถไปทำการฟ้องศาลแรงงานได้หรือไม่ หากได้มีสิทธิชนะหรือไม่ เพราะนายจ้างรวยมากๆ และหากฟ้องได้เราควรฟ้องหรือไม่.....ซึ่งจริงๆผมไม่อยากที่จะฟ้องซึ่งหากการโดนอายัดแล้วทำให้นายจ้างไม่สบายใจก็ควรให้โอกาศเวลาในการหางานหรือหาประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัวสักระยะไม่ใช่ไม่ให้ตั้งตัวเลยเช่นนี้
เครียดมากอีก 4 ชีวิตที่ดูแลอยู่ต้องลำบากไปด้วย โดยเฉพาะลูกๆต้องหาที่เรียนใหม่สำรองไว้ที่ใช้เงินไม่มากหรือเรียนฟรีสงสารเด็กมากๆ


ร้องเรียนที่แรงงานจังหวัดได้ครับ เขาจะดำเนินการให้ที่โรงงานผมเคยมีคนไปร้องเรียนเรื่องการเลิกจ้างด้วยเหตุผลที่เขาไม่ยอมรับเช่นกัน เขาติดตามเรื่องให้ครับ ซึ่งอาจช่วยคุณได้ในส่วนค่าชดเชยการเลิกจ้างเพิ่มเติม แต่ถ้าเขายอมไม่จ้างออกผมว่าที่เดิมก็ไม่ค่อยน่าทำแล้วนะ เดี๋ยวเขาก็หาเรื่องจนได้แหละครับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33388 โดย tomyumkung

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา - 11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33396 โดย jackTs
กฎหมายแรงงาน ได้มีมาตรการควบคุมและให้ความเป็นธรรมต่อลูกจ้าง ซึ่งอาจถูกเลิกจ้างวันใดวันหนึ่งก็ได้ เงินที่นายจ้างจ่ายให้กับลูกจ้างเพื่อให้ออกจากงานโดยที่ลูกจ้างไม่มีความผิด ในภาษาชาวบ้านมักเรียกกันว่า"เงินจ้างออก" แต่ภาษาทางกฏหมายถูกกำหนดให้เรียกว่า "เงินค่าชดเชย"

ซึ่งลูกจ้างมีสิทธิได้รับเงินค่าชดเชย ดังนี้

1.ทำงานติดต่อกันครบ 120 วัน แต่ไม่ครบ 1 ปี ได้รับค่าชดเชยเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 30 วัน

2.ทำงานติดต่อกันครบ 1 ปี แต่ไม่ครบ 3 ปี ได้รับค่าชดเชยเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 90 วัน

3.ทำงานติดต่อกันครบ 3 ปี แต่ไม่ครบ 6 ปี ได้รับค่าชดเชยเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 180 วัน

4.ทำงานติดต่อกันครบ 6 ปี แต่ไม่ครบ 10 ปี ได้รับค่าชดเชยเท่ากับอัตราค่าจ้างสุดท้าย 240 วัน

5.ทำงานติดต่อกันครบ 10 ปีขึ้นไป ได้รับค่าชดเชยเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 300 วัน

กฎหมายคุ้มครองแรงงานนี้ เป็นกฎหมายที่มีบทลงโทษทางอาญา ถ้านายจ้างฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ย่อมมีความผิดจะต้องถูกปรับ หรือจำคุก หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรณีลูกจ้างถูกนายจ้างเลิกจ้างโดยที่ลูกจ้างไม่ได้กระทำความผิด ลูกจ้างมีสิทธิฟ้องร้องต่อศาลแรงงาน โดยติดต่อขอคำปรึกษาได้ที่ส่วนนิติการของศาลแรงงาน จะมีนิติกรให้คำปรึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินคดีในศาลแรงงาน

www.lbc.coj.go.th/info.php?cid=16&pm=16

.
อนณสุข ปรมาลาภา

ความไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: Ploylyly, พ่อยอด

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33404 โดย pojsa
ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยแสดงความคิดเห็น และต้องเรียนขออภัยด้วยในการตั้งกระทู้ซ้ำและไม่ศึกษากฎกติกาครับ....

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33461 โดย Eagle
มาเป็นกำลังใจด้วยคนค่ะ.


:wo: o_)

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.942 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena