สอบถามปัญหาเกี่ยวกับการอายัดเงินเดือน และบัตรเสริมครับ

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #32998 โดย Moccona17
รบกวนขอคำปรึกษาด้วยครับ

ผมเป็นหนี้บัตรเครดิตหลายแห่ง เมื่อมีปัญหาไม่สามารถจ่ายต่อไปได้ จึงดำเนินการหยุดจ่ายมาเป็นระยะเวลากว่า 1 ปี แล้ว เจ้าหนี้บางรายก็ฟ้องเข้ามา ผมก็เข้าไปตามนัดไกล่เกลี่ยที่ศาล เพื่อตกลงจ่ายให้เขาเป็นแบบผ่อนชำระ บางรายก็อยู่ในระหว่างการต่อรองเพื่อขอขยายเวลาการชำระออกไปให้ผมพอได้เก็บเงินก้อน

ประเด็นปัญหามีดังนี้ครับ

(1) ผมได้อยู่อาศัยกับแฟน และได้ทำบัตรเสริมให้กับเธอ และมีการใช้จ่ายร่วมกันตั้งแต่ปี 2549 ตามข้อตกลงคือผู้ถือบัตรเสริม จะต้องเป็นลูกหนี้ร่วมกับผู้ถือบัตรหลัก แต่ประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดว่าผู้ถือบัตรเสริมไม่ต้องรับผิดชอบ สำหรับข้อนี้ไม่ทราบว่าจะต้องใช้หลักการอย่างไรครับ เนื่องจาก มีในหมายฟ้องคดีมีชื่อแฟน เป็นจำเลยร่วมด้วย

(2) กรณ๊ที่ แฟนผมไม่ได้ใช้จ่ายผ่านบัตรเสริมเลยแม้แต่ครั้งเดียว ก็ยังคงต้องรับผิดชอบในฐานะลูกหนี้ร่วมด้วยหรือไม่ อย่างไรครับ

(2) ปัจจุบันแฟนกับผมได้เลิกคบหากันแล้ว ขณะนี้เธอเป็นบุคคลากร ใน องค์กรของรัฐ (เป็นนิติบุคคลที่เป็นหน่วยงานอิสระ) คณะกรรมการกฤษฎีกา เคยตีความว่า หน่วยงานดังกล่าวเป็น "หน่วยงานของรัฐ" พนักงานเจ้าหน้าที่ ย่อมเป็นพนักงานหรือลูกจ้างตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาฯ แต่ ตามหนังสือความหมายและคุณลักษณะสำคัญของหน่วยงานรัฐ กลับจำแนกประเภทเป็น "หน่วยงานของรัฐรูปแบบใหม่" ในกรณีเช่นนี้ หากผมไม่สามารถชำระหนี้ได้ เธอก็อาจจะถูกฟ้องบังคับคดี เพื่ออายัดเงินเดือนได้ด้วยใช่หรือไม่ครับ (ไม่ทราบว่าแจ้งชื่อหน่วยงานผ่านหน้าบอร์ดได้หรือไม่?)

ผมจะนำคำตอบที่ได้รับไปเป็นแนวทางในการจัดการต่อไปครับ

ขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #32999 โดย maiizcha

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33003 โดย Ly89

Moccona17 เขียน: (1) ผมได้อยู่อาศัยกับแฟน และได้ทำบัตรเสริมให้กับเธอ และมีการใช้จ่ายร่วมกันตั้งแต่ปี 2549 ตามข้อตกลงคือผู้ถือบัตรเสริม จะต้องเป็นลูกหนี้ร่วมกับผู้ถือบัตรหลัก แต่ประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดว่าผู้ถือบัตรเสริมไม่ต้องรับผิดชอบ สำหรับข้อนี้ไม่ทราบว่าจะต้องใช้หลักการอย่างไรครับ เนื่องจาก มีในหมายฟ้องคดีมีชื่อแฟน เป็นจำเลยร่วมด้วย
(2) กรณ๊ที่ แฟนผมไม่ได้ใช้จ่ายผ่านบัตรเสริมเลยแม้แต่ครั้งเดียว ก็ยังคงต้องรับผิดชอบในฐานะลูกหนี้ร่วมด้วยหรือไม่ อย่างไรครับ
(3) ปัจจุบันแฟนกับผมได้เลิกคบหากันแล้ว ขณะนี้เธอเป็นบุคคลากร ใน องค์กรของรัฐ (เป็นนิติบุคคลที่เป็นหน่วยงานอิสระ) คณะกรรมการกฤษฎีกา เคยตีความว่า หน่วยงานดังกล่าวเป็น "หน่วยงานของรัฐ" พนักงานเจ้าหน้าที่ ย่อมเป็นพนักงานหรือลูกจ้างตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาฯ แต่ ตามหนังสือความหมายและคุณลักษณะสำคัญของหน่วยงานรัฐ กลับจำแนกประเภทเป็น "หน่วยงานของรัฐรูปแบบใหม่" ในกรณีเช่นนี้ หากผมไม่สามารถชำระหนี้ได้ เธอก็อาจจะถูกฟ้องบังคับคดี เพื่ออายัดเงินเดือนได้ด้วยใช่หรือไม่ครับ (ไม่ทราบว่าแจ้งชื่อหน่วยงานผ่านหน้าบอร์ดได้หรือไม่?)

จะต้องเขียนคำให้การในชั้นศาลให้เธอพ้นผิดครับ ในประเด็นตามประกาศของ ธปท.ว่าด้วยเรื่องบัตรหลัก บัตรเสริม... เอาหมายศาลไปปรึกษาคุณอา..ที่สวนลุม ทุกวันอาทิตย์ครับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา - 11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33013 โดย พ่อยอด

batk เขียน: จะต้องเขียนคำให้การในชั้นศาลให้เธอพ้นผิดครับ ในประเด็นตามประกาศของ ธปท.ว่าด้วยเรื่องบัตรหลัก บัตรเสริม... เอาหมายศาลไปปรึกษาคุณอา..ที่สวนลุม ทุกวันอาทิตย์ครับ


ยกเว้นอาทิตย์ที่ 17 มีนาคมนี้ ย้ายมาที่

มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคนะครับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.421 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena