โดนอายัดทรัพย์(ที่ดิน) แต่ที่ดินนำไปค้ำประกันเงินกู้

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33414 โดย ืnisakorn
สวัสดีค่ะ

อยากจะสอบเรื่องการอายัดที่ดิน เนื่องจากได้มีหนังสือจากกรมบังคับคดีอายัดที่ดินของข้าพเจ้า ซึ่งข้าพเจ้าเป็นหนี้อยู่ประมาณ 47,000.-บาท ที่ดินประเมินได้ 120,000.-บาท แต่ข้าพเจ้าได้นำที่ดินแปลงนี้ไปค้ำประกันเงินกู้จำนวน 150,000.-บาท แต่ไม่ได้นำไปจดจำนองอยู่ที่ดิน (เนื่องจากนำไปจำนำกับญาติคนอยู่จัก เขาเลยบอกว่าไม่ต้องนำไปทำอยู่ที่ดิน) แล้วะข้าพเจ้าจะต้องทำยังไงค่ะ คือต้องแจ้งกับกรมบังคับคดียังไงบ้าง ขอคำปรึกษาด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33429 โดย jackTs
ต้องไปในตัวเอกสาร"โฉนด"เป็นหลักครับ ว่ามีการเขียนระบุไว้ในโฉนดว่าที่ดินนี้ติดหนี้จำนองอยู่กับญาติคนที่รู้จักหรือไม่?

หากมีการเขียนเอาไว้ในโฉนดอย่างชัดเจน ตัวเจ้าหนี้จำนอง(เจ้าหนี้บุริมสิทธิ์) ก็จะได้สิทธิ์แห่งมูลหนี้ก่อนเป็นลำดับแรก เมื่อมีการอายัดขายทอดตลาด(โดยไม่ต้องไปหารแบ่งกับใคร)...ส่วนเจ้าหนี้รายอื่นๆที่มิได้เป็นเจ้าหนี้จำนอง ก็ต้อง"เข้าแถว"รอรับเอาเงินส่วนต่าง หากขายทอดตลาดแล้วยังมีเงินกำไร(เงินทอนที่เหลือ หลังจากที่เจ้าหนี้จำนองริบเอาไปแล้ว)เหลืออยู่อีก

แต่ถ้าไม่ได้มีการเขียนเอาไว้ในโฉนด ญาติคนที่รู้จักคนนั้นก็ถือว่าไม่ได้เป็นเจ้าหนี้จำนอง(ไม่ใช่เจ้าหนี้บุริมสิทธิ์) แต่จัดว่า เป็นเพียงการกู้ยืมเงินกันเองแบบธรรมดาทั่วๆไป
ในกรณีนี้จึงเป็นเพียงแค่ลูกหนี้แจ้งให้เจ้าหนี้เงินกู้ทราบว่า หากลูกหนี้ผิดนัดชำระ(ไม่จ่ายหนี้) เจ้าหนี้เงินกู้ก็ฟ้องต่อศาลและกรมบังคับคดีให้มายึดเอาโฉนดผืนนี้ไปขาย เพื่อชดใช้หนี้ได้(เพราะมันเป็นแค่ การนำเอาโฉนดมาให้เจ้าหนี้เงินกู้ดูเฉยๆ ว่าลูกหนี้มีทรัพย์เป็นเจ้าของที่ดินดังกล่าว)...ซึ่งถ้าเป็นในกรณีเช่นนี้ ก็หมายความว่าเจ้าหนี้เงินกู้(ญาติคนที่รู้จัก) กับเจ้าหนี้รายอื่นๆ ก็มีสิทธิ์ในการอายัดเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดเท่าๆกัน(เงินที่ได้หลังจากการขายทอดตลาด ต้องเอามาหารเฉลี่ยกัน)

.
อนณสุข ปรมาลาภา

ความไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.324 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena