มือใหม่หัดเจรจา ตื่นเต้นทุกครั้งที่เห็นเบอร์เจ้าหนี้ แต่สู้!!

10 ปี 2 เดือน ที่ผ่านมา - 10 ปี 2 เดือน ที่ผ่านมา #50584 โดย Tamada
(o_O) เป็นหนี้ทั้งหมดอยู่ประมาณ 217,000 บาท หยุดจ่ายมาตั้งแต่เดือน ก.ย. 56 ค่ะ

- UOB สินเชื่อ = 64,900
- UOB cash = 17,300
- Kbank = 18,000
- Umay = 42,000
- SCB = 18,000
- SCB up2me = 13,000
- Bank of China= 13,800
- AIA (Krungsri) = 9,000
- KTC = 21,000

หนี้สินนี้เกิดจากวิกฤตบริษัท ที่ไม่จ่ายเงินเดือน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทนอยู่ไปได้จนต้องควักเนื้อมานานได้ยังไง
เพราะสงสารบริษัท คิดว่าจะช่วยกันฟื้น ตอนนี้กลายเป็นเราตายก่อน

ณ วันที่ตั้งกระทู้นี้ ได้งานใหม่แล้ว เงินเดือน 32,000 บาทค่ะ มีภาระเพียงแค่รถ ค่าเช่าห้อง ส่งให้แม่บ้าง
ได้เข้ามาอ่านกระทู้หลายๆท่านในนี้ เป็นเวลาเกือบ5-6เดือนมาแล้ว ที่ผ่านมาไม่กล้ารับโทรศัพท์เจ้าหนี้เลย รู้สึกไม่พร้อมที่จะคุย ซึ่งพอได้อ่านกระทู้ท่านๆอื่นๆ ว่าการที่เราไม่รับโทรศัพท์เลยนั้น เป็นผลเสียแก่เราเอง จึงเริ่มโทรหาเจ้าหนี้บางรายบ้าง ซึ่งจริงๆ ตั้งใจแค่โทรไปเผื่อวันนึงเค้าเอาเรื่องไม่รับโทรศัพท์มาอ้าง เราจะได้พูดบ้างว่าเราก็โทร.ไป

การจัดการหนี้ที่วางแผนมีดังนี้

รายได้ 32,000บาท
1. จ่ายค่าสาธารณูปโภค,ค่าห้อง,ค่างวดรถ = 13,000
2. ส่งให้แม่ = 2,000
3. ใช้กิน,เดินทาง ฯลฯ = 7,000
4. เก็บไว้ใช้หนี้ = 10,000

ตอนนี้เพิ่งทำงานเข้าเดือนที่ 2 แล้ว เก็บเงินพอจะได้ตามเป้าแล้ว
กำลังเจรจากับเจ้าหนี้บางธนาคารอยู่ หากมีความคืบหน้าอย่างไร จะมาอัพเดตให้ทราบกันนะคะ

แต่อย่างไรก็ดี เข้ามาตั้งกระท้ในหัวข้อถาม-ตอบ จึงอยากขอคำแนะนำบางอย่างเช่น พออ่านของคนอื่นที่ได้ลดหนี้เยอะๆ เราก็จะแอบเสียดายว่าเราลดน้อย เสียดายดอกเบี้ยที่เสียไป อาจเพราะขาดส่งไม่นานมาก แต่หากยืดเยื้อ ก็ร้สึกรำคาญใจที่ต้องเป็นหนี้
:pray: อย่าเข้าใจผิดว่า"งก"นะคะ แฮ่ๆ เพียงแต่อยากทราบทักษะการเจรจาต่อรอง และอยากทราบว่า ปิดเร็วดีที่สุดหรือปิดยอดต่ำที่สุด ดีกว่ากันค่ะ

ขอโทษนะคะ หากคำถามดูโง่ๆ ไม่มีใครให้คำปรึกษาจริงๆค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 2 เดือน ที่ผ่านมา #50585 โดย Tamada
มีปัญหาอีกเรื่องนึงค่ะ
คือ Kbank มียอดโผล่ที่เราคิดว่าเราไม่ได้เป็นผู้ใช้เงินนี้
เดือน มิ.ย. 56 ยอดอยู่ที่ 6,918
แต่เดือน ก.ค 56 ยอดโผล่มาที่ 20,000
ซึ่ง statement ของเดือน กค. เราไม่ได้รับ โทรไป call center ให้ส่งสำเนามาให้ รับเรื่องแล้วเงียบไป
ว่าจะโทรไปเฉ่งอีกรอบให้ส่งมา เพราะจำได้ว่าไม่ได้ใช้เงินเยอะขนาดนั้นจริงๆ

สมมติว่าหากทางKbank ส่ง statement เดือนกค.มาให้แล้ว
เราตรวจสอบแล้วว่าไม่ได้ใช้จริง จะมีสิทธิ์แย้ง และให้เค้ายอมรับได้หรือไม่คะ ว่ายอดผิด

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 2 เดือน ที่ผ่านมา #50604 โดย Tamada
วันนี้มาอัพเดตค่ะ
วันนี้ AIA (Krungsri) โทร.มา เจรจาลงตัวเจ้าแรกค่ะ
AIA : สวัสดีครับ คุณ....ใช่มั้ยคับ คุณมียอดค้างชำระ 9,000 บาท และไม่ได้ชำระมา 6งวดแล้ว คุณพอจะมีเงินจ่ายเข้ามามั้ยครับ

Tamada : อ๋อ อยากปิดยอดเลย ลดให้ได้เท่าไหร่คะ

AIA : (ตื่นเต้น ลกลั่กๆๆ) ถ้าปิดลดให้เหลือ 6,000 บาทครับ คุณ...จ่ายได้เมื่อไหร่หรอครับ

Tamada : วันพรุ่งนี้เลยค่ะ แต่ต้องมีเอกสารยืนยันการลดหนี้ก่อนใช่มั้ยคะ ส่งมายังไงให้ทันพรุ่งนี้

AIA : คุณ...สะดวกที่ธ.กรุงศรี มั้ยครับ งั้นเดี๋ยวผมส่งแฟกซ์ ไปที่ธนาคารแล้วจ่ายที่ธนาคารเลยนะครับ
เดี๋ยวผมทำเรื่องให้ แล้วยังไง ผมจะโทรไปอีกทีนะครับ

Tamada : ค่ะ ขอบคุณค่ะ

คนนี้เป็นคนที่เฮงที่สุด ในบรรดาเจ้าหนี้ และเจ้าหน้าที่ของพวกเค้า เพราะดิฉันไม่เคยรับโทรศัพท์ใครเลย เพิ่งมารับเค้าวันแรก และบอกปิดเลย ยอดนี้อยากปิดมานานแล้ว เพราะหลักพัน หวังว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยค่ะ

เจ้าหนี้รายต่อไปเชิญค่ะ....................

:สู้ๆ:

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #51828 โดย Tamada
มาอัพเดต ให้ท่านที่อ่านอยู่ค่ะ

UOB (สินเชื่อ) เจ้าหน้าที่โทร.มาให้ส่งรายการหนี้ทั้งหมดไปให้ พอเราส่งไป กลับบอกว่าช้าเกินไป1เดือน ไม่ทันแล้ว ทะเลาะกัน 1 ยก บอกว่าจะส่งเรื่องฟ้อง หากไม่ชำระภายในสิ้นเดือน มี.ค 57

- นาทีแรก อ่านในกระทู้ต่างๆแล้วไม่จำ ว่าถ้าฟ้อง จะฟ้องตามที่อยู่ภูมิลำเนาในบัตรประชาชน เลยท้าทายไป "เชิญฟ้อง!!" แต่พอถามยอดฟ้อง และยอดปิดบัญชี คำนวณแล้ว ลองเจรจาก่อนดีกว่า เพราะไม่คุ้มกับการนั่งรถไปศาล(ตจว.) ,อาจลางานไม่ได้ และค่าธรรมเนียมศาลที่จะต้องเสีย เพราะยอดปิด 56,000 บาท ยอดฟ้อง 67,000 บาท ยังไม่รวมค่าธรรมเนียม ฤชา ค่าทนายโจทก์ที่จำเลยต้องรับผิดชอบ
(โทร.ไปปรึกษาคุณอาไพโรจน์เรื่องเตรียมตัวขึ้นศาล คุณอาใจดี ให้คำแนะนำดีค่ะ แต่อย่างไรเสียเราต้องทำอะไรเอง และต้องเป็นคนตัดสินใจเองนะคะ หากยังมีทางออกอื่นๆที่ดี นอกจากขึ้นศาล ก็ต้องลองรับข้อเสนอจากธนาคารไปก่อน)

- ตัดสินใจขอเจรจาวันสุดท้าย 31 มี.ค57 เงินเดือนออกพอดี ขอเจรจาเพื่อระงับการฟ้องไว้ก่อน(เป็นฝ่ายสักฝ่ายที่ทำเรื่องฟ้องโดยเฉพาะ เพราะในตอนแรกคนที่ทวงจะเป็นเหมือนพนักงานธนาคารทวงเอง) ตกลงจ่ายไป 7,000 บาท เพื่อระงับเรื่อง เหลืออีก 49,000 บาท จะเจรจาแบ่งเป็นชำระเป็นงวดๆ โดยไม่มีดอกเบี้ยอีกครั้ง ตอนนี้ยังรอเจ้าหน้าที่เพื่อเจรจา แต่ในใจก็กลัวเค้าหลอกให้จ่าย แต่เรื่องมันมาค่อนข้างไกลแล้ว และค่อนข้างมั่นใจการเจรจา หากหลอกให้เราจ่าย คราวนี้จะยอมขึ้นศาล....

วันที่ 1 เม.ย.57
Bank of China โทร.มาเสนอลดยอดให้ จากที่เหลือ 13,200 บาท เหลือเพียง 10,000 บาท แถมยังให้แบ่งชำระ 3 งวด โดยให้ส่งสน.บัตรประจำตัวประชาชนที่เขียนเป็นข้อความขอลดยอดปิดบัญชีไปให้
ตกลงชำระดังนี้
งวดที่ 1 30 เม.ย57 ชำระ 3,000 บาท
งวดที่ 2 31 พ.ค 57 ชำระ 3,500 บาท
งวดที่ 3 30 มิย 57 ชำระ 3,500 บาท

วันเดียวกัน
SCB โทร.มาให้ปรับโครงสร้างหนี้ บอกว่าขอคิดดูก่อน (ดึงเวลาไป)

Kbank โทรมา
จึงแจ้งไปว่ายังไม่กล้าจ่าย เพราะยอดหนี้มันแปลกๆ ไม่ถูกต้อง ขอให้ส่งstatement ที่ไม่ได้รับมาให้ ตอนนี้ยังเงียบอยู่

ส่วนเจ้าอื่นๆ ยังไม่มีปฏิกิริยาใดๆ

แนวทางการเก็บเงิน ตอนนี้ว่าจะให้พ่อช่วยจ่ายค่างวดรถคนละครึ่ง น่าจะช่วยได้อีกแรง

ถ้ามีอะไรอัพเดต จะมาเล่าให้ฟังอีกค่ะ

ปล. อ่านกระทู้เยอะๆ จะทำให้เรา ไม่กลัวและกล้าพูดกล้าเจรจาได้เต็มปากค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #51829 โดย Tamada
- UOB สินเชื่อ = 64,900 กำลังเจรจาปิดที่ 56,000
:) จ่าย 7,000 บาท (เพื่อระงับการส่งฟ้อง)
:) อีก49,000 บาท รอเจรจาแบ่งจ่าย

- UOB cash = 17,300 รอโทร.มา

- Kbank = 18,000 รอstatement รอโทรมา

- Umay = 42,000 เสนอลดเหลือ 38,000 บาท ยังไม่มีจ่าย รอเจรจาอีกครั้ง

- SCB = 18,000 รอเจรจา
- SCB up2me = 13,000 รอเจรจา

- Bank of China= 13,800 ลดให้เหลือ 10,000 บาท แบ่งเป็น 3งวด

- AIA (Krungsri) = 9,000 ปิดแล้ว ที่ 6,000บาท :bye:

- KTC = 21,000 ยังเงียบอยู่

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 4 สัปดาห์ ที่ผ่านมา #51921 โดย uncle john
ปิดยอดที่ึุณพอใจ จ่าย จะช้า หรือเร็วอยุ่ที่เงินในกะเป๋า aia ผมยอด 30800 ให้ปิดที่ 17000 มะมีตัง รอไปก่อน เทคนิคต่อรอง ก้ออยุ่ที่เงินมีเท่าไร ถ้าไม่ให้ก้อรอไปก่อนนนน

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 3 สัปดาห์ ที่ผ่านมา #51933 โดย mayong
ยูเมะเป็นไงบ้างจ๊ะมีความเคลื่อนไหวอะไรบ้างอัพเดตให้ด้วยคร่าหยุดจ่ายมาได้สามเดือนแร้วทางนี้ก็ไม่มีไรโทรมาทวงตามปกติค่ะ เป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 3 สัปดาห์ ที่ผ่านมา #51936 โดย Tamada
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ ดีใจมากค่ะ ที่มีผู้อ่านและตอบเรื่องของดิฉัน เริ่มมั่นใจในตัวเองขึ้นทีละน้อยๆละค่ะ :)

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 3 สัปดาห์ ที่ผ่านมา #51938 โดย Tamada
ในส่วนของยูเมะ ช่วงต้นๆเดือนมี.ค57 นี้ยังมีมาเสนอปรับโครงสร้างหนี้บ้าง ส่วนลดบ้าง แต่ยังเก็บไม่เป็นก้อนค่ะ เลยปฏิเสธไป ยูเมะนี่ถือว่าทวงได้มีมารยาท พูดจาดี มาตลอดค่ะ ล่าสุดคุยกับเค้าว่าจะทะยอยจ่ายเดือนละ500บาทให้ เพราะเห็นใจเค้า เค้ากลับปฏิเสธค่ะ แล้วบอกว่า ถ้าลูกค้าเก็บเงินได้เมื่อไหร่ให้โทร.ไปหาเค้าค่ะ แปลกใจอยู่เหมือนกันค่ะ ว่าเค้าดีแบบนี้เลยหรือ ยูเมะก็ให้ส่วนลดเยอะด้วยค่ะ ซึ่งตอนนี้ยังติดเจ้า UOB กับBank of China ที่ต้องจ่าย แบ่งชำระตามที่ขอส่วนลดปิดยอดไปค่ะ เจ้าอื่นคงอีกสัก3เดือน จะพร้อมจ่ายอีกทีค่ะ สู้ๆ เช่นกันค่ะ :สู้ๆ:

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 3 สัปดาห์ ที่ผ่านมา #51939 โดย zeezawzeen
แล้ว kbank เป็นยังไงบ้าง เสนอส่วนลดมาบ้างยังคะ หยุดkbank นานรึยัง

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 3 สัปดาห์ ที่ผ่านมา #51940 โดย Tamada
มีอีกเรื่องมาอัพเดตค่ะ เรื่อง UOB คิดว่าอ่านมาพอสมควร เตรียมตัวมาดี แต่ก็เป๋ๆ สับสนๆ งงๆ เนื่องจากพอหลังจากทะเลาะกับเจ้าหน้าที่UOB (จริงๆ)แล้ว ก็จะมีอีกคนโทร.มา ซึ่งตอนแรก คิดว่าเป็นอีกฝ่ายไม่ใช่สำนักงานกฎหมาย ที่แท้คือสำนักงานกฎหมายนั่นแหละค่ะ แต่ไม่ยอมบอกว่าโทร.มาจากสำนักงานกฎหมาย อ้างว่าจากธนาคารยูโอบีเลย ปกติเจ้าอื่นๆ เวลาโทร.มาจะแนะนำตัวว่าบริษัทกฎหมาย บลาๆ...นะครับ/ค่ะ สำหรับใครที่เป็นทาสของมารยู ถ้ามีคำว่าผม/ดิฉัน กำลังทำเรื่องส่งฟ้อง มันคือสำนักงานกฎหมายค่ะ ต่อรองมันเยอะๆนะคะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 3 สัปดาห์ ที่ผ่านมา #51943 โดย Tamada
Kbank เรืองไปอยู่กับสำนักงานกฎหมายแล้วค่ะ ยังไม่ได้คุยเรื่องส่วนลด เพราะดึงเวลาด้วยเรื่องstatement และยอดที่กระโดด ทั้งๆที่ไม่ได้ใช้บัตรเลยค่ะ รอเจ้าหน้าที่โทร.มา แต่ยังไม่มีคนโทร.มาเลยค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.610 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena