เป็นหนี้ sme bankกู้มาทำธุรกิจ โดนโกง ตอนนี้ไม่มีเงินจ่ายแล้ว

9 ปี 8 เดือน ที่ผ่านมา #57223 โดย dusit
ขออนุญาตแนะนำเรื่องราวหนี้ของผมน่ะครับ
อยู่หาดใหญ่ เมื่อสัก 4 ปีก่อน กู้หนี้ sme bank มา ตอนนี้ทำธุรกิจขายเสื้อผ้าอยู่

ก้อนแรก 5 แสนเป็นเงินช่วยน้ำท่วม ดอกถูกมาก 3%ต่อปี ปลอดต้น 2 ปี เพิ่งมาจ่ายต้นพร้อมดอกได้สัก 2 ปีแล้ว ปัจจุบันจ่ายอยู่ต้นพร้อมดอกอยู่ที่เดือนละ 11,100 บาท
ก้อนที่สอง กู้ห่างจากก้อนแรกประมาณ 1 ปี เป็นเงินกู้รายย่อย ดอก MLR+1 = 8.25% ปลอดต้น 1 ปี เพิ่งมาจ่ายต้น+ดอก ได้สัก 2 ปีแล้วเหมือนกัน ปัจจุบันจ่ายอยู่ต้นพร้อมดอกอยู่ที่เดือนละ 8,850 บาท

กู้มาทำธุรกิจ แต่มีปัญหากับผู้ถือหุ้น ไม่มีสัญญาด้วย ลงทุนไปทั้งหมดล้านกว่าบาท แต่แบ่งผลประโยชน์ไม่ลงตัว ตอนนี้ไม่ได้รับส่วนแบ่งเลย แถมยังต้องหาเงินมาใช้หนี้ก้อนนี้อีก ตอนนี้ท้อมาก มันเป็นหนี้ที่ไม่ก็ให้เกิดรายได้เลย ไม่มีกำลังใจหาเงินเลย หามาได้ก็เอาไปใช้หนี้สองก้อนนี้หมด ไม่เหลือเก็บเลย หุ้นส่วนให้ถอนหุ้นออกไป แต่ไม่ได้จ่ายเงินก้อนมาให้เรา ทยอยใช้คืนเดือนละ 2 หมื่น ให้บ้าง ไม่ให้บ้าง 3-4 เดือนให้มาที เหนื่อยครับ ไม่รู้ทำไง ไม่มีหลักฐานอะไรเลย

ทั้ง 2 ก้อน ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันเลย ก้อนแรกไม่มีอะไรค้ำทั้งสิ้น ก้อนสองใช้บุคลค้ำประกันอย่างเดียว

รวมทั้ง 2 ก้อนจ่ายรวมเดือนละ 19,950 บาท ยอดหนี้ ณ ปัจจุบันเหลือรวมกันประมาณ 7 แสนบาท และตอนนี้ผมไม่มีทรัพย์สินอะไรเลย ไม่มีบ้าน ไม่มีรถ

แต่ตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี ยางถูกมาก กำลังซื้อถดถอยอย่างหนัก ไม่มีเงินไปใช้หนี้แล้ว

ผมก็ได้อ่านข้อมูลของหลายๆท่าน ที่มีประการการเป็นหนี้ ในเว็บนี้หลายหัวข้อมากพอสมควร แต่ไม่ค่ยเห็นมีกรณีไหน เหมือนกรณีของผมเลย ส่วนใหญ่เป็นหนี้บัตรเครดิตทั้งนั้น ส่วนผมเป็นหนี้แบ็งของรัฐ จึงอยากจะเรียนถามว่า

1. หนี้ sme bank กับหนี้บัตรเครดิต การทวงหนี้เหมือนกันหรือไม่
2. ระยะเวลาการทวงหนี้ใช้เวลาในการดำเนินการต่าง ๆ จนถึงขั้นฟ้องศาลนั้น ใช้เวลาคล้าย ๆ กันรึไม่
3. Sme แบ็ง พอเรื่องถึงขั้นจะใกล้ฟ้องศาลแล้ว เค้าจะมีการลดหนี้ให้เรา "กำขี้ ดีกว่ากำตด" เหมือนเป็นหนี้บัตรเครดิตรึป่าว
4. สิ้นเชื่อตอนนี้ เราไม่มีจ่ายจริง ๆ ตอนนี้ก็เลยคิดว่าจะไม่จ่ายแล้ว จะฟ้องก็ฟ้องไปเลย อยากรอขึ้นศาล แล้วค่อยไกลเกลี่ย ลดหนี้ เหมือนหนี้บัตรเครดิต ท่านว่าทำได้หรือไม่ครับ
5. แบ็งของรัฐ มีนโยบาย ลดหนี้ หรือไม่ครับ
6.ถ้าผมไม่จ่ายดื้อไปเรื่อย ๆ (คิดว่าจะเริ่มไม่จ่ายตั้งแต่เดือนนี้แล้ว) จะมีผลเสียกับผมอะไรบ้างครับ ตอนนี้ไม่กลัวอะไรแล้ว

สุดท้ายแล้ว ตอนนี้ก็นึกคำถามไม่ออกแล้วครับ มึนมากๆ อยากขอคำแนะนำจากพวกพี่ ๆ ที่มีประสบการณ์ ช่วยชี้แนะแนวทางออกให้ผมด้วยน่ะครับ ว่าจะทำอย่างไรต่อไปดี ขอบคุณไว้ล่วงหน้า ณ ที่นี้ มากกกๆๆๆ ครับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

9 ปี 8 เดือน ที่ผ่านมา #57228 โดย jackTs

.
อนณสุข ปรมาลาภา

ความไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.415 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena