คืนความสุขลูกหนี้เอ็นพีแอล เครดิตบูโรจ่อปลดล็อกแบล็กลิส 8 ปีคืนสู่ระบบ

9 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา #57511 โดย jackTs
เครดิตบูโรคืนความสุขลูกหนี้เอ็นพีแอล ประกาศลบประวัติลูกหนี้เอ็นพีแอลที่ค้างชำระหลังโชว์ข้อมูลเป็นหนี้เสียในเครดิตบูโรครบ 8 ปี ช่วยลูกหนี้รายย่อยที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจกลับมากู้ยืมจากระบบสถาบันการเงินได้ ไม่ต้องพึ่งพาหนี้นอกระบบ และยังอนุมัติให้สหกรณ์ 8,000 แห่งทั่วประเทศ สมัครเป็นสมาชิกเครดิตบูโรได้ ช่วยสร้างประวัติให้ลูกหนี้สหกรณ์ขยับไปกู้แบงก์

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต ได้มีความเห็นชอบให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ระยะเวลาการส่งข้อมูลของสมาชิกบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด โดยอนุมัติให้สามารถลบประวัติการเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของลูกหนี้สถาบันการเงินที่ค้างชำระ หลังจากที่มีการแสดงข้อมูลในประวัติการเงินของเครดิตบูโรหลังครบ 8 ปี ออกจากระบบข้อมูลเครดิตบูโรได้แทนหลักเกณฑ์ปัจจุบันที่กำหนดให้สมาชิกส่งข้อมูลลูกหนี้ดังกล่าวลงในประวัติการเงินในข้อมูลเครดิตบูโรจนกว่าเจ้าหนี้จะได้รับชำระหนี้เสร็จสิ้น

“เนื่องจากคณะกรรมการเครดิตบูโรเห็นว่าในช่วงที่ผ่านมามีลูกหนี้รายย่อยจำนวนหนึ่ง ซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤติต้มยำกุ้ง ในปี 2541 ที่ผ่านมา จนกลายเป็นหนี้เอ็นพีแอล และจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถชำระหนี้ได้ครบ ถึงแม้ว่าจะผ่านกระบวนการฟ้องร้องไปแล้ว และส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่มีมูลค่าไม่มาก แต่ตามเกณฑ์เดิมประวัติว่าเป็นหนี้เสียจะโชว์อยู่ตลอดไปอยู่ในข้อมูลเครดิตบูโร ทำให้ไม่สามารถที่จะกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินได้ และทำให้ส่วนหนึ่งจำเป็นต้องไปก่อหนี้นอกระบบ ซึ่งการลบข้อมูลประวัติส่วนนี้ จะช่วยให้ลูกหนี้เหล่านี้กลับมากู้หนี้ในระบบได้ จึงถือเป็นหนทางในการดูแลหนี้นอกระบบในทางอ้อมด้วย”

ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธปท.กล่าวต่อว่า การปรับหลักเกณฑ์ระยะเวลาการส่งและจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวจะช่วยให้เกิดความเป็นธรรมและลดอุปสรรคในการเข้าถึงสินเชื่อของลูกหนี้ ในขณะเดียวกัน จะยังคงเป็นประโยชน์ให้สถาบันการเงินสมาชิกเครดิตบูโร มีข้อมูลและระยะเวลาเพียงพอสำหรับการพิจารณาพฤติกรรมการชำระหนี้ของลูกหนี้ซึ่งจะทำให้ข้อมูลของลูกหนี้ โดยหลังจากประกาศดังกล่าวลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จะมีลูกหนี้ที่ได้รับการลบประวัติการเป็นหนี้เสียทันทีในประเทศ 6 แสนราย

สำหรับลูกหนี้เอ็นพีแอลอื่นๆ หรือลูกหนี้ค้างชำระหนี้เกิน 90 วัน ที่ยังไม่ได้ชำระหนี้สินต่อธนาคารสมาชิก ต่อจากนี้ขอให้ส่งข้อมูลต่อเนื่อง มาให้เครดิตบูโรเป็นระยะเวลา 5 ปี และหลังจากนั้นเครดิตบูโรจะแสดงข้อมูลลูกหนี้ที่เป็นหนี้เอ็นพีแอลต่อไปอีก 3 ปี ทำให้รวมระยะเวลาที่ข้อมูลลูกหนี้ ปรากฏในฐานข้อมูลของเครดิตบูโรรวมทั้งสิ้น 8 ปี หลังจากนั้นจะลบประวัติออกไปตามหลักเกณฑ์ใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม ธปท.ไม่ได้สนับสนุนให้เกิดการเบี้ยวไม่ชำระหนี้ ส่วนกรณีลูกหนี้ที่เคยเป็นหนี้เอ็นพีแอล แต่ได้ชำระจนครบจำนวนแล้ว แต่ยังต้องมีการแสดงข้อมูลเคยเป็นหนี้ต่อไปอีก 3 ปี ซึ่งมีผลต่อการให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์นั้น ในขณะนี้คณะกรรมการเครดิตบูโร กำลังพิจารณาว่าควรปรับลดเวลาลงหรือไม่

นอกจากนั้น คณะกรรมการเครดิตบูโร ยังได้ออกประกาศกำหนดให้สหกรณ์และชุมนุมสหกรณ์ทุกประเภท เป็นสถาบันการเงินตามมาตรา 3 (9) แห่ง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ.2545 เพื่อให้สหกรณ์และชุมนุมสหกรณ์ทุกประเภท ซึ่งมีอยู่ด้วยกันในขณะนี้ 8,000 แห่ง ซึ่งมีลูกหนี้ทั้งสิ้นกว่า 11 ล้านราย สามารถเข้าเป็น สมาชิกข้อมูลเครดิตได้ แต่ในเบื้องต้นยังเป็นระบบสมัครใจก่อน โดย ธปท.และเครดิตบูโร จะไปชี้แจงทำความเข้าใจกับสหกรณ์แต่ละรายถึงผลดี ผลเสียและการส่งข้อมูล

ทั้งนี้ การที่สหกรณ์เข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโร จะเป็นประโยชน์ต่อสหกรณ์ ในการมีฐานข้อมูลสำหรับใช้ประกอบการพิจารณาให้สินเชื่อเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้ที่ต้องการกู้เงินมีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้มากขึ้นและเป็นประโยชน์ต่อสถาบันการเงินที่จะไม่ต้องปฏิเสธสินเชื่อของลูกหนี้ที่ดี แต่ไม่มีประวัติการเงินมาก่อนอีก

อ้างอิงข้อมูลจาก
www.thairath.co.th/content/448280

.
อนณสุข ปรมาลาภา

ความไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.416 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena