การอายัดเงินเดือนทำไมไม่แจ้งว่าหักกี่งวดถึงจะหมดหนี้จะได้รู้ยอดที่แท้จริงจะได้วางแผนก

8 ปี 11 เดือน ที่ผ่านมา #67779 โดย โนมิโน่
โดนอายัดเงินเดือน เงินต้น 33,269 ยอดฟ้อง 41,341 จ่ายไป 2 งวด งวดละ 1000 บาท แล้วไม่ได้จ่ายอีก ผ่านไป 6 เดือน โดนอายัดเงินเดือน เดือนละ 6,090 อายัดไปแล้ว 8 เดือน = 48,720 สอบถามไปที่ฝ่ายบุคคลบอกอายัดเกินยอดไปตั้งแต่งวดที่ 7 แล้ว แต่ทำไมยังโดนหักงวดที่ 8 อีก ซึ่งผมเข้าใจว่าครบแล้วคงไม่โดนหักอีก แต่ยังมาโดนหักอีกแล้วผมจะรู้ได้ไงว่าเมื่อไหร่ถึงหมดหนี้

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

8 ปี 11 เดือน ที่ผ่านมา - 8 ปี 3 สัปดาห์ ที่ผ่านมา #67789 โดย jackTs
ฝ่ายบุคคลของบริษัทคุณ จะต้องทำการอายัดเงินเดือนของคุณไปเรื่อยๆไม่รู้จบ ตราบใดที่ยังไม่มีหนังสือส่งมาจากสำนักงานบังคับคดีแจ้งให้ยกเลิกการนำส่งเงินอายัดของคุณ

เรื่องนี้จะไปโทษผ่ายบุคคลของบริษัทคุณไม่ได้หรอกครับ เพราะเขาต้องปฏิบัตตามคำสั่งอายัดไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีจดหมายคำสั่งให้ยุติการอายัด

ถ้าคุณมั่นใจว่าหมดหนี้แล้ว คุณต้องเดินทางไปที่กรมบังคับคดี แล้วนำเอาเอกสารต่างๆไปยื่นคำร้องขอตรวจสอบหนี้ที่คงเหลือ ว่าหมดหนี้แล้วหรือยัง?...ถ้าหากหมดหนี้แล้ว ก็ให้ทางสำนักงานบังคับคดีพิมพ์จดหมายแจ้งถอดถอนการอายัด คุณนั่งรอแค่ไม่นานเขาก็จะพิมพ์จดหมายดังกล่าวให้ เสร็จแล้วคุณก็นำจดหมายฉบับนี้ไปยื่นให้ฝ่ายบุคคลของคุณต่อไป

พร้อมกันนี้ ถ้าหากมีการอายัดเงินเดือนเกินไปกว่ายอดหนี้ตามที่ศาลสั่ง คุณก็ทำเรื่องขอเงินคืนไปด้วยซะเลย โดยทางสำนักงานบังคับคดีจะจ่ายเงินคืนให้เป็นเช็ค เพื่อให้คุณเอาไปเข้าธนาคารเอาเอง ตามยอดเงินที่อายัดไว้เกิน


แต่ในความคิดส่วนตัวของผม ผมว่าคุณน่าจะยังไม่หมดหนี้นะครับ เพราะปกติถ้าหมดหนี้แล้ว จะมีหนังสือแจ้งถอดถอนการอายัดเงินเดือนจากสำนักงานบังคับคดี ส่งมาให้ทางบริษัทต้นสังกัดได้รับทราบ เพราะคดีของคนอื่นๆก็เป็นแบบนี้กันทั้งนั้น

คุณลองกลับไปดูคำพิพากษาของศาลให้ดีๆนะครับ ว่าศาลท่านพิพากษาคุณเอาไว้ว่าอย่างไร?

ตัวอย่างเช่น

- ศาลพิพากษาให้จำเลยชดใช้หนี้เป็นจำนวนเงิน 41,341 บาท

- พร้อมด้วยดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี ของเงินต้น 33,269 บาท นังตั้งแต่วันฟ้องเป็นต้นไป จนกว่าจะชำระหนี้เสร็จสิ้น (หมายความว่า ยังมีค่าดอกเบี้ยตามที่ศาลสั่งดังกล่าว เดินตามตูดคุณทุกวันไปเรื่อยๆ จนกว่าจะชดใช้หนี้หมด โดยดอกเบี้ยดังกล่าวนี้ ให้เริ่มคิดดอกเบี้ยนับย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่ลูกหนี้ถูกฟ้องเป็นต้นไป)

- กำหนดให้จำเลยต้องชดใช้ค่าฤชาธรรมเนียมศาล และค่าทนายโจทก์ 3,000 บาท (หมายความว่า บังคับให้คุณต้องจ่ายค่าฤชาธรรมเนียมศาลประมาณ 4,000 ถึง 5,000 บาท และจ่ายค่าทนายโจทก์อีก 3,000 บาทด้วย)

ดังนั้น ถ้ามาลองคำนวณดูตัวเลขที่จะต้องชดใช้หนี้ทั้งหมดแล้ว จำนวนเงินที่คุณถูกอายัดเงินเดือนไปทั้งหมดคือ 48,720 บาทนั้น อาจจะยังไม่หนี้ตามที่ศาลสั่งนะครับ (เพราะมันมีดอกเบี้ยเดินตามตูดคุณทุกวัน นับตั้งแต่วันที่คุณถูกฟ้องเป็นต้นมา)

ถ้าอยากรู้ความจริง ก็ต้องไปเช็คข้อมูลหนี้ที่สำนักงานบังคับคดีเอาเองนะครับ
ถ้าเช็คแล้ว สมมุติว่ายังเหลือหนี้ค้างอยู่อีก 5,000 บาท (สมมุตินะครับ...สมมุติ)
คุณก็ควักกระเป๋าจ่ายเงินวางทรัพย์เพื่อปิดหนี้ได้เลย แล้วก็ให้ทางสำนักงานบังคับคดีออกใบเสร็จ พร้อมกับพิมพ์จดหมายถอดถอนการอายัดให้ เสร็จแล้วคุณก็ถือจดหมายฉบับนี้ มายื่นให้ทางฝ่ายบุคคลของคุณ เพื่อให้ทำการยกเลิกอายัดเงินเดือนต่อไป

.
อนณสุข ปรมาลาภา

ความไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

8 ปี 11 เดือน ที่ผ่านมา #67794 โดย โนมิโน่
ขอบคุณครับ ผมก็พยายามโทหากรมบังคับคดีตลอดเพื่อสอบถามเรื่องนี้ แต่คู่สายไม่ว่างเลย จะเดินทางกลับไปติดต่อเองที่ต่างจังหวัดก็ติดเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทาง วันที่ศาลตัดสินผมโดนอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 10 ของเงินต้น ไปขึ้นศาล 20 มกราคม 2557 อายัดเงือนเดือนงวดแรก 30 กันยายน 2557
อันนี้ต้องติดต่อทางกรมบังคับคดีตามภูมิลำเนาอย่างเดียวไหมครับ ติดต่อกรมบังคับคดีส่วนกลางได้ไหมครับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

8 ปี 11 เดือน ที่ผ่านมา - 6 ปี 11 เดือน ที่ผ่านมา #67798 โดย jackTs
ใช้วิธีโทรศัพท์ไปถามไม่ได้ครับ ถึงแม้จะโทรติด แต่เจ้าหน้าที่บังคับคดีก็ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลของลูกหนี้ให้ทราบอยู่ดี เพราะกฎหมายเขาห้ามเปิดเผยข้อมูลของประชาชน(หรือของลูกหนี้) ที่เก็บไว้ในหน่วยงานของราชการให้ผู้อื่นได้รับทราบ

ดังนั้น การที่คุณใช้วิธีโทรไปถาม ทางเจ้าหน้าที่บังคับคดีเขาไม่รู้หรอกว่าคุณเป็นลูกหนี้"ตัวจริง"ในคดีนี้หรือไม่?...ซึ่งอาจเป็นบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับในคดีนี้เลยก็ได้ หากเปิดเผยข้อมูลให้ไป เจ้าหน้าที่ก็จะมีความผิดตามกฎหมาย





คุณต้องไปติดต่อที่สำนักงานบังคับคดี ตามต้นสังกัดในจดหมายบังคับคดีอย่างเดียวครับ ไปติดต่อที่อื่นไม่ได้
พอเดินทางไปถึงที่แล้ว ก็ต้องเขียน"คำร้อง"ขอตรวจสอบมูลหนี้ที่ถูกอายัดในคดีของเรา ว่าเหลือหนี้อยู่เท่าไหร่?...พร้อมกับต้องแนบเอกสาร(ถ่ายสำเนา)ที่เราต้องเตรียมไปด้วย ซึ่งเอกสารทั้งหมดที่ต้องแนบไปกับใบ"คำร้อง" ประกอบไปด้วย

- สำเนาทะเบียนบ้าน
- สำเนาบัตรประชาชน
- สำเนาคำพิพากษาของศาล(ถ้ามี)...เพราะมันจะมีหมายเลข คดีดำ , คดีแดง อยู่ด้วย การสืบค้นหาข้อมูลของคุณในระบบคอมพิวเตอร์ จะได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น
- สำเนาหนังสืออายัดเงินเดือน ที่ถูกส่งไปยังบริษัทของคุณ(ตามตัวอย่างรูปภาพที่แสดงไว้ในด้านบน)
.

.
อนณสุข ปรมาลาภา

ความไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ
ไฟล์ที่แนบมาด้วย:

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.379 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena