เราจะเริ่มจากตรงไหนดี ชีวิตล้มลุกคลุกคลาน

8 ปี 11 เดือน ที่ผ่านมา - 8 ปี 11 เดือน ที่ผ่านมา #69392 โดย sinsuparming
เริ่มเลยแล้วกันเนอะ ช่วงปีที่ผ่านมาเราประสบปัญหาว่าเราเปลี่ยนงานค่ะ เมื่อก่อนทำงานธนาคารก็มีบัตรเครดิตทั่วไปเหมือนมนุษย์เงินเดือนปกติ แล้วเราเปลี่ยนมาทำงานบริษัทค่ะ แล้วไปเทรนโปรที่ต่างประเทศ พอผ่านโปรก็ขอย้ายเข้ามาอยู่ในไทย ในช่วงเวลานั้นไม่มีใครเป็นธุระให้บวกกับไม่มีเงินเพราะอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ก็ค้างชำระบัตรเครดิตทั้งหมด 5 ค่ายด้วยกัน รวมวงเงินทั้งสิ้นก็ เกือบๆ 2 แสนบาท แล้วเรายังมีหนี้ที่กู้สหกรณ์ออมทรัพย์ของที่ทำงาน้ก่าอีกด้วย ตอนนี้ย้ายกลับมาอยู่ในสาขาที่ประเทศไทยค่ะ แต่ก็ยังเป็นบริษัทเดิม สลิปเงินเดือนเรารับเป็นแบบอีเมล(เห็นชอบถามหาแบบกระดาษคาบอนกัน) ทีนี้รายได้เราเป็นแบบนี้ค่ะ เงินเดือน 70000 บาท หักภาษี 6300+ หักประกันสังคม 790 แล้วมีรายได้พิเศษประมาณ 15000 บาทต่อเดือน ฟังดูมันเยอะน่ะ แต่ค่าใช้จ่ายก็สูงค่ะ เวลาเดินทางไปคุยกะลูกค้าก็ต้องสำรองค่าใช้จ่ายเอง เงินเดือนไม่ค่อยจะเหลือ เดือนชนเดือนเลย ประกอบกับเคลียร์ปัญหาเก่าๆ (ซ่อมแซมบ้านเก่า ค่าเล่าเรียนบุตร) คือเราเป็นซิงเกิลมัมน่ะค่ะ แล้วก็ต้องดูแลน้าสาวที่แก่มากแล้ว (น้าเลี้ยงมาค่ะ พ่อ แม่ เราเอาเราไปไว้ที่วัดค่ะ) สรุปว่าค่าใช้จ่ายทุกอย่างเรารับคนเดียวค่ะ เราเนี๋ย ห้ามเจ็บ ห้ามป่วย ห้ามตาย ก็เลยอยากจะเคลียร์หนี้เก่าๆ เราอยากซื้อบ้าน ซื้อรถใหม่ (รถเก่าทำสัญญาขายให้ฝรั่งไป) จะกลับมาปักหลัก ปักฐานในไทยอีกครั้ง เคยโทรไปขอถามยอดแฮร์คัท ได้มา ประมาณ 150000 บาท (รวมทุกใบ) แต่เราไม่มีเงินก้อน เลยมีความคิดว่าอยากจะขอกู้แบงค์ ไม่ทราบว่าแบงค์ไหนที่พอจะซัพพอร์ทเราได้มีไหมค่ะ ควรจะไปขอคำปรึกษาจากแบงค์ไหนดี หรือควรแก้จากตรงไหนก่อนดี แล้วอีกใจก็คิดว่าถ้าเราเคลียร์จะมีอะไรดีขึ้นไหม คือเราคิดว่าถ้าแก้ปัญหาไม่ได้เราจะย้ายกลับไปสาขาต่างประเทศ ทำตัวเป็นคนไม่มีตัวตนในประเทศไทยไปเลย ถ้าใช้หนี้ไปก็ยังไม่มีอะไรดีขึ้น ยังทำอะไรไม่ได้เหมือนเดิม ต้องรอ 3 ปี เราออมเงินสดไว้ซื้อเลยง่ายกว่าใช้หนี้ไหมอ่ะ ตอนนี้สิ้นเดือนอายุงานจะ 6 เดือนแล้ว พอดีเงินเดือนเราผ่านธนาคารสีเขียว ลองเข้าไปคุยเขาบอกให้ลองยื้นขอดู ก็ไม่รู้จะได้ไหม รบกวนช่วยแนะนำหนทางหน่อยค่ะ (ลืมบอกว่าค้างชำระมา 8-9 เดือนแล้วค่ะ)

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

8 ปี 11 เดือน ที่ผ่านมา #69400 โดย FFM
เป็นหนี้ที่ไหนบ้าง แล้ว แต่ละที่มีหนี้เท่าไร ลองบอกรายละเอียดครับ
สมาชิกที่มีประสบการณ์จะได้แนะนำได้ถูก

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

8 ปี 11 เดือน ที่ผ่านมา #69401 โดย sinsuparming
เคยขอ H/C ก็ได้ยอดรวม มาประมาณ 120000 บาท ประมาณ 50% ตอนนั้นจะไปขอรีไฟแนนซ์กับทหารไทย เขาเห็นว่าเงินเดือนเราไม่ผ่านแบงค์เขา เขาไม่คุยกะเราเลย น่ารักทีเดียวเชียว พอขอสินเชื่อไม่ได้ บัตรต่างๆ ก็จิ้กใหญ่เลย :hurt:
ไฟล์ที่แนบมาด้วย:

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

8 ปี 11 เดือน ที่ผ่านมา #69414 โดย uncle john
ผมไม่รู้ว่าคุณใช้จ่ายยังไง เงินเดือน 85000 กะ ยอดหนี้ที่ลดแล้วเหลือ 120000 ถ้าเป็นผมมันจะหมดใน 3 เดือน ขอแบ่ง 3 งวด ๆละ 40000 มันเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีปัญญาเก็บเดือนละ 40000 ข้อสำคัญอยู่ที่เราจะวางแผนการใช้เงินอย่างไร

ถ้าสมมติยังใช้ รถโตโยต้า คันละเปนล้าน ผ่อนเดือนละ หมื่น มีบ้านเดี่ยว หลังละ 3 ล้าน ผ่อนเดือนละ 20000 ส่งลูกเรียน เทอมละ 30000 อัพ กินของในห้าง ทำไงก้อยากครับถ้าไม่รู้จักการเก็บเงินลดรายจ่ายให้เท่ากับรายรับ การไปทำ third way ก้อเหมือนกับการยืดอายุ ผมว่าเปลี่ยนพฤติกรรม การใช้จ่ายเงินดีกว่า ผมคงไม่ถามว่าคุณใช้เงินยังไง แต่คุณเองจะรู้ดีที่สุด ว่าคุณจะประหยัดเพื่อเก็บเงินใช้หนี้ให้หมด ได้ยังไงมากกว่า ยอด แอดวานซ์ ยังไงเขาก้อต้องให้คืน ลองคิดดู การใช้เงิน กับเหตุผล การประหยัดเงินกับเหตุผลก้อเช่นกัน ไม่งั้นก้อเป็นข้ออ้าง ต่อให้มีเงินล้านก้อหมด ถ้ามีข้ออ้างในการใช้เงิน
สู้ๆๆๆ ครับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

8 ปี 11 เดือน ที่ผ่านมา #69421 โดย sinsuparming
อันนี้ก็นึกเสียใจกับคนใกล้ตัวเหมือนกัน น้าเราไม่เห็นใจเราแถมยังคอยโกหกเอาเงินกะเรา ไม่รู้เขาเอาไปทำอะไร แต่เราตะบอกไม่ให้ก็ไม่ได้ เพราะเขาดูแลลูกเรา
- ลูกเรียน โรงเรียนรัฐค่ะ (ค่าใช้จ่ายเรื่อยๆ จริงบ้าง โดนน้าหลอกเอาตังบ้าง)
-รถเราไม่มีค่ะ เดินทางโดยรถของบริษัท แต่เวลาบินต่างประเทศ จ่ายเอง (3-4 หมื่นบาท / เคส)
-อาหารปกติถ้าไม่ได้ไปเลี้ยงลูกค้าที่ไหน บางวันขี้เกียจก็กินก๋วยเตี๋ยวปากซอยนี้แหละ แต่ถ้ามีประชุมหรือเลี้ยงลูกค้าก็หมดเยอะ ถ้าแค่กาแฟ ก็หลักพัน บางทีอาหารหมดหลายพัน หลักหมื่นก็มี (ลูกค้าต่างประเทศ) ไอ้เราก็แอบกลืนน้ำลาย เสียดายเงิน แต่ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ถ้าเราได้โปรเจคมันจะมาไอ้ที่ 15000 บาทนี้แหละค่ะ
-พยายามเก็บออมมา 4-5 เดือนแล้ว พอมีสักหน่อย น้าก็บอกจะต้องทำโน้นทำนี่ ล่าสุดเราจ่าย 8000 บาทค่าซ่อมทีวี ตอนนี้ลูกเราก็ยังไม่มีทีวีดู เสียใจที่สุด ทำไมเขาทำกับเราแบบนี้(แอบถามตัวเอง)
***ไม่อยากจะนอกเรื่องอะเนอะบางทีมันก็เป็นปัญหาชีวิต***
-ห้องพักเราอยู่ของบริษัทค่ะ แต่จ่ายค่าไฟเอง 5000+ ไม่รู้ไฟอะไรเหมือนกัน แถมวันดีคืนดี บีบคันเราเรื่องบ้านอีก เหมือนจะเฉดหัวออกไปตอนไหนก็ได้
สรุปคือ เราทะยอยจ่ายได้อ่ะ แต่จะโปะเป็นก้อนๆ ก็ยากอยู่น่ะ เลยคิดหาแบงค์ที่จะซัพพอร์ท มีใครมีข้อมูลตรงนี้มั้งไหมค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

8 ปี 11 เดือน ที่ผ่านมา #69427 โดย kanoktg
เงินเดือนสูง แต่หนี้ไม่ค่อยเยอะนะครับ ผมเองก็หนี้เฉียดล้าน แต่เงินเดือนยังไม่ถึงครึ่งของคุณเลย
แต่ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

8 ปี 11 เดือน ที่ผ่านมา #69428 โดย IndyGirL
ถือว่าหนี้น้อยมาก ๆ เลยนะคะแทบกับเงินเดือนแล้วน่าจะปิดหนี้ได้เร็วด้วย ความเห็นส่วนตัวนะคะ ถ้าปิดทั้งหมดไม่ไหวก็ทยอยปิดทีละบัตรสิคะ ที่แน่ ๆ อย่าง UMAY ต่ำๆ ต้องลดได้ 50%
ส่วนปัญหาที่บ้านเราว่าบางทีควรต้องเปิดอกคุยไปเลยคะ บางครั้งน้าคุณอาจจะไม่ทราบจริงๆ ว่ามีปัญหาตรงนี้อยู่ ขอได้ก็เลยขอเรื่อย ๆ ลองคุยกันดูนะคะ

เราเองเงินเดือนแค่ 30,000 หนี้ล้านกว่าๆ สู้ ๆนะคะ :สู้ๆ:

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

8 ปี 11 เดือน ที่ผ่านมา #69435 โดย sinsuparming
ขอบพระคุณมากๆ น่ะค่ะ สำหรับคำแนะนำและกำลังใจ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.543 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena