อยากปรับลดยอดหนี้ค่ะ

8 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #82653 โดย khunpanok
ตอนนี้เป็นหนี้กับธนาคาอิสลามออยู่ เงินต้นประมาณ 200000 ตอนนี้โดนฟ้องเรียบร้อยแล้ว รวมดอก ประมาณยอดหนี้ 5 แสนกว่าบาท นัดเจอที่ศาล เมื่อวัน ที่ 3/3/59 แต่โจทย์ไม่มา ศาลเลื่อนนัดไปอีก เป็นวันที่ 25/4/59 ในระหว่าง จากวันนั้นที่คุยกับทนายโจทย์ เขาลืมนัดค่ะ ระหว่างนี้ถ้าเราติดต่อไปกับทางธ.เพื่อขอปรับลดยอดหนี้ดีหรือป่าวคะ เพราะทางทนายเขาบอกเขาไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้เลย หรือจะรอคุยกับเขาวันนัดรอบหน้าเลยคะ ตอนนี้อยู่ในช่วงไกล่เกลี้ยและสืบพยานค่ะ ส่วนในหนี้รายอื่นๆ ยังไม่ได้ติดต่อใครเลย แล้วเขาก็ มีจดหมายทวงถามนี้มาหาที่ทำงานใหม่บ้าง ถ้าติดต่อกลับไปนี้จะได้ส่วนลดหรือป่าวคะ ตอนนี้เครียดของอิสลามมากเพราะโดนฟ้อง 2 คน เพื่อนอีกคนค้ำให้เขาโดนด้วยเลยอยากเคลียร์ของอิสลามก่อนแต่ไม่แน่ใจว่าจะทำอย่างไรดี

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

8 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #82846 โดย maruko
ปกติดอกเบี้ยของธ.อิสลามจะน้อยอยู่แล้ว แต่ก็เจรจาได้อยู่ครับลองติดต่อไปที่ธนาคารโดยตรง หากตกลงกันได้ก็อาจทำสัญญาที่ศาลในรอบนัดถัดไป แต่เป็นสถาบันอื่นๆที่ดอกเบี้ยแพงๆ maruko แนะนำให้ศาลตัดสินไปเลยครับหรือไม่ก็สู้คดีเพื่อจะได้ลดมูลหนี้..อันนี้ต้องปรึกษาทนายนะครับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

8 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #82847 โดย jackTs
.
ธ.อิสลาม ไม่มีนโยบาย Haircut ครับ

ดอกเบี้ยของลูกหนี้ปกติ(ลูกหนี้ชั้นดี)จะอยู่ที่ร้อยละ 15 ต่อปี แต่ถ้าหากผิดนัดชำระ(หยุดจ่าย)เมื่อใด ดอกเบี้ยมันจะถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นร้อยละ 31 ต่อปีทันที จนกระทั่งถึงวันที่ฟ้องศาล

ดังนั้น ถ้าคุณจะสู้คดี ก็สามารถสู้ได้เฉพาะแค่เรื่องดอกเบี้ยผิดนัดชำระ(ร้อยละ 31ต่อปี)เท่านั้น เพราะเป็นการคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด

หากคุณชนะคดี ศาลจะสั่งให้จำเลยทั้งหมด(จำเลยที่ 1 ผู้กู้ และจำเลยที่ 2 , 3 ผู้ค้ำประกัน) ต้องชดใช้หนี้เฉพาะเงินต้นเพีงอย่างเดียวเท่านั้น โดยตัดดอกเบี้ยร้อยละ 31ต่อปี ออกไปทั้งหมด และบังคับให้จ่ายหนี้เงินต้นคืนเพียงงวดเดียว(ไม่มีการผ่อน)

หากจำเลยที่ 1(ผู้กู้) ไม่สามารถจ่ายหนี้เงินต้นคืนได้ เจ้าหนี้(ธ.อิสลาม)สามารถไปทำเรื่องอายัดเงินเดือนและยึดทรัพย์ของจำเลยที่ 2 , 3 (ผู้ค้ำประกัน) ได้ทันที

การสู้คดี จำเป็นต้องจ้างทนายเพื่อเขียนคำให้การสู้คดีด้วยนะครับ ไม่สามารถสู้คดีด้วยปากเปล่าได้

ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับหน้าที่ของศาล
debtclub.consumerthai.org/index.php?option=com_kunena&view=topic&catid=7&id=9240&Itemid=64

.
อนณสุข ปรมาลาภา

ความไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: maruko

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.343 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena