หมายศาลนัดไกล่เกลี่ยเราจะสามารถต่อรองยอดเงินในหมายได้หรือไม่?

3 ปี 8 เดือน ที่ผ่านมา #116480 โดย Nopparat1234
สวัสดีค่ะ ดิฉันได้รับใบนัดไกล่เกลี่ยให้ไปศาลในวันที่ 2/9/63 เวลา 16.30 ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ดิฉันอ่านในใบนัด โดยในรายละเอียด แจ้งว่า ดิฉันมีเงินต้น 22,000 รวมค่าธรรมเนียม รวมดอกเบี้ยทั้งหมดเป็นเงิน 29979 บาท ดิฉันขอปรึกษาค่ะ ว่าดิฉันจะขอชำระเฉพาะเงินต้น 22000 โดยไม่คิดดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายอื่นได้หรือไม่ และมีกำลังชำระได้แค่เดือนละ 1000 บาท จริงๆค่ะ เนื่องจากดิฉันเพิ่งเริ่มเข้าทำงาน และมีรายได้สุทธิแค่ 4800 บาท (ซึ่งมีหลักฐานใบสลิปเงินเดือน) ดิฉันจะยื่นเอกสารฉบับนี้ในศาลเพื่อที่จะขอชำระตามกำลังที่พอจะมีให้เค้าจะยินยอมหรือไม่ค่ะ (เจ้าหนี้เฟริ์สช้อย) รวมถึงดิฉันพึ่งหย้ากับสามีไป เมื่อเดือน มิ.ย. ทำให้รายจ่ายทั้งหมด กลายเป็นภาระของดิฉัน บ้านเป็นชื่อของดิฉันเป็นเจ้าบ้านค่ะ เป็นบ้านแฟรตเอื้ออาทร จ่ายค่างวดๆละ 2500 บาท ดิฉันควรเอาหลักฐานค่าใช้จ่ายในการชำระค่าบ้าน และใบหย่า ยื่นต่อศาล เพื่อให้เห็นถึงความจำเป็น คิดว่าศาล กับเจ้าหนี้จะเห็นใจหรือเปล่าคะ ถ้าให้จ่ายเดือนละ 2000 ตามกระทู้ที่ผ่านๆมาของเพื่อนๆ ดูแล้ว จ่ายไม่ไหวค่ะ ไม่คิดหนีนะคะ ยินดีไปศาลค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

3 ปี 8 เดือน ที่ผ่านมา #116488 โดย kengza
ศาลท่านไม่สามารถต่อรองให้ลูกหนี้ตามคำขอได้หรอกครับ และไม่ฟังภาระโน่นนี้หรอกครับ เนื่องจากเราเป็นผู้ก่อขึ้น ท่านจะมองว่าเราไม่มีวินัยการเงินเองครับ
ผมแนะนำให้ อ.ไพโรจน์ เขียนคำให้การสู้เรื่องดอกเบี้ย ให้ศาลท่านช่วยดูดอกเบี้ยให้แบบนี้ได้ แต่ถ้าข้อเสนอโจทย์ดีก็รับยอมความหน้าศาล (ต่อหน้าศาลเท่านั้น)
แต่เงินเดือนคุณ 22,000 เป็นผม จะสู้คดีเรื่องดอกเบี้ย และให้บังคับคดี ตามกฎหมายอายัดส่วนที่เกิน 20,000 ใช้หนี้ ที่เหลือให้ก็ต่อคิวไปครับ ถ้ามีเงินเหลือก็
สะสมไว้แฮร์คัท ครับ ตัวอื่นครับ (ถ้าไม่มีสะสมไว้มากพอควรเดียวเขาก็มีขอเสนอลดมาให้ครับ)

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

3 ปี 8 เดือน ที่ผ่านมา #116490 โดย ลูกพี่กันต์
ขอโทษนะคะกี่งวดคะถึงโดนฟ้อง

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

3 ปี 8 เดือน ที่ผ่านมา #116491 โดย popon
เงินเดือน 4,800 เงินต้น 22,000 ไม่ใช่หรอคะ  แล้วถ่าให้บังคับคดีเลย แล้วเรามีรถที่ยังผ่อนอยู่ เขาจะยึดมั่ยคะ หนี้บัตรเป็นเจ้าเดียวกันกีบไฟแนนซ์ค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

3 ปี 8 เดือน ที่ผ่านมา #116492 โดย kengza

ลูกพี่กันต์ เขียน: ขอโทษนะคะกี่งวดคะถึงโดนฟ้อง

ปกติหยุดจ่าย 90 วันเขาจะยกเลิกสัญญา ระยะเวลาฟ้องอยู่ที่ธนาคารครับ ปกติก็ประมาณ 1 ปี บวก ลบ นิดหน่อยครับ แต่ถ้าไม่ฟ้องภายใน 2 ปี
กรณีบัตรเครดิต ก็จะหมดอายุความฟ้องร้องครับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

3 ปี 8 เดือน ที่ผ่านมา #116493 โดย kengza

popon เขียน: เงินเดือน 4,800 เงินต้น 22,000 ไม่ใช่หรอคะ  แล้วถ่าให้บังคับคดีเลย แล้วเรามีรถที่ยังผ่อนอยู่ เขาจะยึดมั่ยคะ หนี้บัตรเป็นเจ้าเดียวกันกีบไฟแนนซ์ค่ะ

ผมไม่เข้าใจครับ เงินเดือน เงินต้น งง ครับ กรณีผ่อนลดกับธนาคารเดียวกัน เขาก็ไม่ยึดรถหรอกครับ เพราะเป็นทรัพย์สินของเขาอยู่แล้ว แต่จะมีปัญหาเมื่อผ่อนหมดเขาอาจจะไม่โอนให้
อาจต้องไปผ่อนยอดบัตรที่ติดเขา ประมาณนี้คับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

3 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา #116660 โดย Nopparat1234
 ขออัพเดทการไปศาลมาค่ะ เมื่อวันที่  2 กย. 63 ไปศาลมาตามใบนัดไกล่เกลี่ยแล้วค่ะ มีเพื่อนร่วมชะตากรรม 3 ราย โดย เรื่องของเราอยู่ท้ายสุด เลยมีโอกาสได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์การ การเจรจาไกล่เกลี่ย คดีแรกเป็นผู้ชายที่เข้ามาที่ห้องไกล่เกลี่ยคนสุดท้าย แต่สำนวนได้รับพิจารณาคนแรก เพราะเค้าแจ้งกับทนายว่ายอมทำตามข้อเสนอและเซ็นเอกสารก่อนศาลจะมาไกล่เกลี่ยโดยข้อตกลง ส่งกี่เดือน เดือนละเท่าไหร่ก็ว่ากันไป รายนี้ศาลพิจารณาเร็วมากค่ะ ศาลบอกตกลงตามนี้นะ จำนวนเงิน จำนวนเดือนเท่านี้นะ ขาดส่งโดนบังคับคดีนะ ฝ่ายจำเลยก็ครับๆๆ แล้วก็ออกจากห้องไป
อีกรายไม่เซ็นอะไร นั่งรอศาล พอศาลถาม เค้าก็บอกว่ายอมทำตามข้อตกลงของทนายเหมือนกัน ครับๆๆ เซ็นชื่อ จบ.. คิดในใจเอาละหว่า มีเราคนเดียวหรอที่จะไม่ทำตามที่ทนายเสนอ ขอเล่าย้อนหลังค่ะ เงินต้นเรา 22000  รวมดอกเบี้ย รวมโน้นนี่ 29979 บาท ทนายเสนอหน้าศาล ส่งเดือนละ 2000  12 งวด แต่เราส่งไม่ไหวค่ะ รายได้เราเดือนละ 4800 เอง ไม่มีกำลังส่งจริงๆ เตรียมสลิปเงินเดือนให้ ศาลก็ไม่ดู ศาลแค่ถามทนายว่า มันมีโครงการใช้หนี้ของรัฐบาลไม่ใช่หรอ เข้าร่วมได้มั้ย ทนายก็พยักหน้า ศาลถามทนายว่า ลดยอดลงได้มั้ย ให้ต่ำกว่า 2000 ทนายก็ไม่ยอม เราเลยบอกศาลว่า ไม่ยอมก็ไม่รู้ทำไงแล้วค่ะ เพราะมีรายได้เท่านี้จริงๆ ถ้าให้ตามกำหนด มีผลต่อการดำรงชีพแน่นอน ศาลบอกจะดูในส่วนของดอกเบี้ย และค่าอื่นๆให้ ว่าจะลดอะไรได้บ้าง เราบอกว่าค่าดอกเบี้ยที่ระบุไว้ในสำนวน ร้อยละ 15 ต่อปี ลดได้มั้ยคะ ทนายบอกไม่ได้ เราถามต่ออีก แล้วค่าทนายที่ระบุไว้ในสำนวนว่าคิดในอัตราสูงสุดนี่ลดได้มั้ย? ศาลบอกศาลลดให้ต่ำสุดอยู่แล้ว ศาลลดเงินต้นไม่ได้นะ เราบอกค่ะ ศาลพอจะให้ลดค่าอะไรได้บ้าง เงินต้นหนูยินดีจ่ายอยู่แล้ว (เราแทนตัวเองกับศาลว่าหนู) แต่ก็ย้ำในศาลตลอดว่าจ่ายเดือนละ 2000 ไม่ไหว แล้วธุรการศาลก็เอาเอกสารมาให้เซ็น 2 ชุด เราถามว่าเอกสารอะไรบ้าง เค้าบอก เอกสารรายงานตัวมาศาล กับเอกสารหน้าปก คำถามคือ เอกสารหน้าปก เราเซ็นไปแล้วมีผลอะไรบ้าง เพราะในรายละเอียดหน้าปกมียอดฟ้อง 29979 ก่อนเซ็นเราก็ยังถามกับทนายอีกทีว่า ยอดนี้คือต้องจ่ายหรอ? 2000 ไม่ไหวจริงๆนะ ทนายบอกเซ็นไปเถอะมันเป็นแค่หน้าปก แล้วเราถามต่อว่า แล้วเอกสารการไกล่เกลี่ยวันนี้จะได้เมื่อไหร่ ทนายบอกประมาณเดือนหน้า ระหว่างนี้ จนท.ธนาคารจะโทรมาหาเรา แล้วจากนี้คือเราต้องรอเจ้าหนี้โทรมาแล้วเจรจาเรื่องยอดรายเดือนที่เราต้องชำระอีกทีใช่มั้ยค่ะ                ปล.หลังจากวันที่ไปศาล มีอิออนโทรมาหาอีก บอกเป็นการเจรจาก่อนฟ้อง อิออนบอกมียอด 3 ใบ 80,000 เราตกใจมาก เพราะเราเคยได้รับยอดจากอิออนแค่ใบเดียวสีม่วง 30,000 เอง เราเลยบอกไปว่า ยอด 80,000 เป็นไปไม่ได้ค่ะ เพราะเงินเดือนเราไม่ถึง 15000 บัตรเครดิตก็ทำไมไม่ได้ แล้วยอดอะไรทำไมถึงมากมายขนาดนั้น มันไม่เกินไปกับยอดเงินเดือน และยอดอนุมัติหรอ? เราเลยบอกขอให้ไปเช็คเอกสารให้ดีๆก่อน แล้ว จนท.หายไป ยังไม่โทรมาเลยค่ะ
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: tulunu

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

3 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา #116663 โดย tulunu
อ่านแล้ว งง ค่ะ 1.สรุปไกล่เกลี่ย ร้องขอต่อศาล คืออย่างไร (พยายามอ่านหลายรอบแล้ว ก็หาไม่เจอ)
2.แล้วยอดหนี้ตามหมาย ที่ขึ้นศาล กับ ยอดหนี้ ที่คุณกำลังสงสัย มันหนี้ตัวเดียวกันหรือไม่ (เช็คเครดิตบูโร ไว้ก็ดีนะคะ)
3.สรุป งง ค่ะ ไม่รู้จะแนะนำอะไรดี เพราะอ่านไม่เข้าใจค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.499 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena