บันทึกการสู้หนี้ (โรคซึมเศร้า) ครอบครัวไม่ทราบ ยอดหนี้1ล้าน หยุดจ่าย พ.ค 2566

10 เดือน 3 สัปดาห์ ที่ผ่านมา #126052 โดย yadamii
สวัสดีชาวสู้หนี้ทุกท่านค่ะ 
ขออนุญาต บันทึกการสู้หนี้ ของเราเอาไว้ จุดเริ่มต้นการมีหนี้มาจากการเล่นแชร์และโดนโกงเมื่อ 10 ปีก่อน พร้อมๆกับการมีลูก 1 คน โดยเราเองไม่ได้วางแผนทางการเงินเอาไว้เลยค่ะ ทำให้ในปีที่10 (2566) เลยตัดสินใจหยุดจ่าย โดยศึกษาหาข้อมูลจากชมรมนี้ และทำตารางแนบมาเพื่อให้เห็นภาพรวม รวมไปถึงการมาตั้งกระทู้นี้เพื่อเป็นข้อมูลแก่ใครหลายๆคนที่ผ่านเข้ามาเจอกระทู้นี้นะคะ  
ปัจจุบัน
1) เราทำงานประจำเป็นตำแหน่งเซลล์และมีค่าคอมมิชชั่นนะคะ เพราะฉะนั้นการบริหารรายได้จะล่วงหน้าได้ประมาณ2-3เดือนค่ะ 
เงินเดือนรับผ่าน UOB ตั้งใจว่าบางส่วนถ้าหนี้เสียแล้วจะสมัครเข้าโครงการแก้หนี้ต่อไปค่ะ 
หยุดจ่ายเดือนแรก...พ.ค66 รับมือกับ umay+ ทุกวันค่ะ ผ่านมาได้1เดือนตามคำแนะนำของกระทู้เก่าๆ เราว่ามีประโยชน์มากเลยนะคะ มีสติ รู้จุดมุ่งหมายในการสนทนาดีค่ะ ใครมีประสบการณ์โดนทวงบัตรแบบไหน พิมพ์เข้ามาบอกบ้างนะคะ  

2) ปัจจุบัน เราอยู่บ้านสามี(จดทะเบียน/บ้านชื่อสามีปลอดภาระ) แต่เราได้ย้ายตัวเราไปเป็นเจ้าบ้านที่คอนโด เนื่องจากกลัวจดหมายทวงหนี้มาแล้วสามีจะตกใจค่ะ เราอยากใช้หนี้เองเพียงลำพัง เพื่อไม่ต้องการทะเลาะกันให้ลูกเห็นค่ะ ไม่ทราบว่า จดหมายต่างๆจะถูกส่งไปที่ทำงาน(ทุกบัตรเราใส่ที่อยู่ส่งเอกสารเป็นที่ทำงาน) และถ้าเราผิดนัดชำระไปหลายๆเดือน เค้าจะส่งมาตามภูมิลำเนาคือทะเบียนบ้าน เราเข้าใจถูกต้องมั้ยคะ? ตอนนี้พยายามไล่เปลี่ยนเอกสารอัพเดตเรื่องที่อยู่บ้านเข้าไปตามบัตรต่างๆอยู่ค่ะ เรากังวลส่วนนี้มากๆเลยค่ะ 

3) สถานการณ์เราจะกลับมาคล่องมือในอีก 4เดือน(รอค่าคอมมิชชั่นก้อนนึงประมาณ 7หมื่นบาท) รบกวนแนะนำการเจรจาต่อรองทีนะคะ เผื่อมีเจ้าไหนเสนอยอดเงินเข้ามา เราจะมาอัพเดตอีกครั้งค่ะ 

ปล.ถ้ารายได้ต่อเดือนประมาณ 6หมื่นบาท ยอดหนี้1ล้าน โอกาสจบหนี้เร็วที่สุด 5ปี พอเป็นไปได้มั้ยคะ กลัวเค้าฟ้องแล้วบ้านสามีที่จดทะเบียนโดนยึดค่ะ 
ไฟล์ที่แนบมาด้วย:
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: Sompong5904

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 เดือน 3 สัปดาห์ ที่ผ่านมา #126053 โดย Sompong5904
รายได้ 6 หมื่น (ไม่แน่ใจว่าเป็นรายได้ที่หักค่าใช้จ่ายแล้วหรือยังไม่ได้หักครับ) จากยอดหนี้ หากรายได้ 6 หมื่นคือรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่าย ก็เป็นหนี้เท่ากับผมเลยครับ 15-16 เท่าของรายได้

ผมวางแผนจบหนี้ภายใน 3 ปี เจ้าของโพสต์ลองคำนวนเงินเหลือต่อเดือนครับ ว่าหากหยุดชำระเงินของสินเชื่อต่างๆที่จะปล่อยแล้ว คงเหลือเท่าไหร่
ของผมมีหนี้แบ่งออกมาได้ 11 รายการ แต่จะปล่อยเพียง 5 รายการ เนื่องจาก 6 รายการหลัก เป็นสินเชื่อจากธนาคารของเงินเดือน 3 รายการ
และอีก 3 รายการเป็นยอดเงินที่ไม่สูง ที่กำลังจะผ่อนหมด

ประสบการณ์อาจจะไม่ได้มากนะครับ ขอแชร์ตัวที่ปล่อย 5 รายการ ดังนี้ครับ
1.เฟิสช้อยบัตรเครดิต
2.เฟิสช้อยบัตรกดเงินสด
3.Money Thunder (SCB Abacus ปัจจุบันกำลังจะเปลี่ยนชื่อเป็น Abacus Digital)
4.UOB iCash
5.UOB credit

รายการ 1-2 ติดตามทวงหนี้แยกกันครับ เจ้าหน้าที่พูดจาดีครับ
รายการ 3 เจ้าหน้าที่ติดตามทวงหนี้ปากเสียครับ พูดจากดดัน ปกติรับสายตลอด เมื่อวานเข้ารอบบิลที่ 2 ผมขี่รถกลับหอไม่ได้ยินเสียงโทรศัพท์เลยไม่ได้รับ มันโทรหาบุคคลอ้างอิงเลยครับ แย่มาก
รายการ 4-5 เงียบมากครับ 2 รอบบิลแล้ว

ประสบการณ์อาจไม่มาก แต่อยากแนะนำเจ้าของโพสต์ 1 เรื่องครับ คือบอกกล่าวปัญหานี้ให้ครอบครัวได้รับรู้ครับ การบอกกล่าวไม่ได้คาดหวังให้ครอบครัวช่วยเหลือนะครับ เพียงแต่ว่าให้ครอบครัวได้รับรู้สถานการณ์ที่เราเจออยู่ตอนนี้ครับ ลดความกังวลหวาดระแวงว่าครอบครัวจะรู้จากจดหมายทวงหนี้หรือการโทรทวงหนี้จากเจ้าหนี้ครับ

แชร์ประสบการณ์ตรง ตอนที่ผมจะหยุดจ่าย และตัดสินใจจะบอกครอบครัวก็เครียดครับ รู้ว่าบอกไปแล้วครอบครัวจะเครียดจะเสียใจแน่ๆ แต่การปิดบังเราก็ร้อนใจและเหมือนแบกรับความทุกข์ไว้คนเดียวครับ เราต้องการคนรับฟังและกำลังใจอย่างมากครับ ตอนบอกพ่อแม่ ครอบครัวเสียใจครับ แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้ โดนบ่นโดนว่าโดนถามเยอะมากครับ แต่เราเป็นหนี้ สร้างหนี้โดยไม่ปรึกษา จะโดนตำหนิต่อว่าก็ยอมรับผลครับ ถัดมาคือการตัดสินใจบอกภรรยาครับ อันนี้แหละเครียดสุดๆครับ กลัวเค้ารับไม่ได้ ทะเลาะกันแล้วแยกทาง เพราะเรารักเค้าไม่อยากเสียเค้าไป แต่ก็ต้องบอกครับ ให้เค้าได้รับรู้และตัดสินใจว่าจะไปต่อกับเราไหม สุดท้ายก็ยังมีความโชคดีครับที่ภรรยาจะอยู่เป็นกำลังใจและให้โอกาสเราแก้ไข และสร้างตัว หลังจากบอกแล้วโล่งมากๆครับ เราก็มีสติมาโฟกัสกับปัญหาและการทวงหนี้จากบรรดาเจ้าหนี้ แต่การบอกกล่าวครอบครัว หรือสามีภรรยา ก็ต้องเผื่อใจผลที่จะตามมาด้วยครับ ลองตัดสินใจดู เพราะความคิด ความรู้สึกของแต่ละคนแต่ละครอบครัวก็ต่างกันครับ

ภาวะซึมเศร้าที่เจ้าของโพสต์เจอ อาจจะเพราะกำลังแบกรับความทุกข์และปัญหาเอาไว้คนเดียวนะครับ ลองพิจารณาบอกกล่าวครอบครัว หรือหาคนที่ไว้ใจ ปรับทุกข์ ระบายปัญหาดูครับ เมื่อสุขภาพกายใจเราพร้อม ก็จะได้ตั้งตัวรับมือแก้ไขหนี้ที่เกิดขึ้นครับ

ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้เจ้าของกระทู้หมดหนี้ไวๆและผ่านปัญหาต่างๆไปได้นะครับ สู้ๆครับ
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: Badman

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 เดือน 3 สัปดาห์ ที่ผ่านมา #126055 โดย Badman
1. KTC จะฟ้องคุณเป็นรายแรกหลังจากหยุดชำระเข้ารอบบิลที่4 ขึ้นศาลผ่อนได้ 60 งวดดอกเบี้ย 10% ต่อปี ต้องผ่อนให้มากกว่าขั้นต่ำ
ที่เขากำหนดไว้เพื่อไม่ให้จ่ายหนักๆในช่วงท้าย
2. UOB รายการที่ 2,11,12,13 Citi รายการที่ 1 ควรหยุด+เก็บเงินเพื่อรอเข้าคลินิกแก้หนี้เมื่อค้างชำระ120 วันขึ้นไป
อย่าปล่อยให้ขึ้นศาล เพราะผ่อนต่อเดือนไม่เกิน 12 งวดเท่านั้น
3.  Umayรายการที่ 3 + Firstchoice รายการที่ 5  ควรหยุด+เก็บเงินเพื่อขอส่วนลดปิดบัญชีใครให้มากสุดจ่ายคนนั้น  ที่เหลือเอาเข้าคลินิคแก้หนี้
4.TTB รายการที่ 6 ควรหยุด+เก็บเงินเพื่อรอเข้าคลินิกแก้หนี้เมื่อค้างชำระ120 วันขึ้นไป  อย่าปล่อยให้ขึ้นศาลเพราะผ่อนต่อเดือน
   ไม่เกิน 12 – 24 งวดเท่านั้น
5.Spaylater+Seasycash อันนี้ไม่มีข้อมูลเท่าที่ทราบเป็นของช๊อปปี้ถ้าปล่อยไว้อาจจะขายหนี้ให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ได้
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: Sompong5904

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 เดือน 3 สัปดาห์ ที่ผ่านมา #126075 โดย nanaan
กอดคอกันสู้ค่ะ เพิ่งเริ่มหยุดจ่ายเช่นกัน สถานการณ์เดียวกันเลย ยอดหนี้ก็เท่าๆกัน รายต่างกัน เราน้อยกว่านะคะ ✌️✌️

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.445 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena