สวัสดีค่ะ
จากที่ตัดสินใจหยุดจ่ายบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ตอนนี้เริ่มเข้ารอบบิลที่ 2-3 เลยอยากแชร์ข้อมูลและการรับสายทวงหนี้
ปัจจุบัน มีหนี้จากสถาบันต่างๆ ดังนี้
1.เฟิร์สช้อยส์ ยอดประมาณ 7 หมื่น
2.สินเชื่อส่วนบุคคล กรุงศรี ยอดประมาณ 1 แสน
3.สินเชื่อส่วนบุคคล citi ยอดประมาณ 6 หมื่น
4.บัตรเครดิต citi ยอดประมาณ 1 แสน
5.citi ready credit ยอดประมาณ 1 แสน
เรารับทุกสาย พกโทรศัพท์ติดตัวตลอดถ้าไม่ติดธุระจริงๆ ไม่เคยไม่รับสายไหนเลย
ทุกเจ้ามักโทรสัปดาห์ละครั้ง หรือตามรอบที่เรานัดวันชำระไว้แต่ชำระไม่ได้ตามกำหนด เจ้าหน้าที่ก็จะติดต่อเข้ามา (เราใช้วิธีนัดวันชำระห่างจากวันที่เจ้าหน้าที่โทรมาให้นานที่สุด เพื่อจะได้ไม่ต้องรับสายบ่อยๆ)
วันเสาร์-อาทิตย์ น่าจะเป็นวันหยุดเจ้าหน้าที่ธนาคาร สายที่โทรเข้ามีแค่วันจันทร์-ศุกร์ และส่วนใหญ่จะได้รับสายช่วงเช้า
ขออนุญาตเล่าการทวงของแต่ละเจ้าตามนี้ค่ะ
1.เฟิร์สช้อยส์ รอบบิลที่ 2 กำลังจะเข้า 3 เร็วๆนี้
ทุกครั้งที่โทรเข้ามาเจ้าหน้าที่พูดจาดี สุภาพ มีครั้งนึงสัญญาณเจ้าหน้าที่มีเสียงแทรก เราแจ้งไปว่าเสียงทางคุณไม่ชัดนะ มีเสียงแทรกจนแทบฟังไม่รู้เรื่อง เจ้าหน้าที่ขออภัยเรา 3 รอบ
พูดดีจนเกือบจะยอมจ่ายหยอดเข้าไปตามที่เขาบอกเลย
2.สินเชื่อส่วนบุคคล กรุงศรี รอบบิลที่ 2 กำลังจะเข้า 3 เร็วๆนี้ สำหรับเจ้านี้ถามเยอะ พูดเยอะที่สุดในบรรดาที่รับสายทวงหนี้มาตลอด 2-3 เดือน
ช่วงเข้ารอบบิลที่ 2 มีเจ้าหน้าที่ถามว่าติดปัญหาอะไร พร้อมเสนอปรับโครงสร้างหนี้ (ซึ่งเราไม่รับเงื่อนไข) หลังจากนั้นมีเจ้าหน้าที่โทรมาถาม ทำไมไม่จ่ายตามนัด เงินเดือนออกแล้วไม่ได้สำรองเงินไว้สำหรับบัญชีเขาเลยหรอ แล้วจะก่อนหน้านี้มีเสนอปรับโครงสร้างคุณก็ไม่รับเงื่อนไข คุณวางแผนชำระให้เราแบบไหน ชำระได้วันไหน พอเราบอกวันไปมีถามเรากลับอีกว่า เงินเดือนก็ออกไปแล้ว วันที่นัดชำระรอบนี้จะได้เงินมาจากไหน นัดไว้ก็ต้องจ่ายตามนัดนะ ต้องชำระเข้ามาได้แล้ว ....เท่าที่จำได้ประมาณนี้ ทุกคำใช้คำสุภาพ แต่น้ำเสียงและคำถามค่อนข้างเค้นคำตอบจากเราพอสมควร
ส่วนเราก็ยืนยันคำตอบว่า ยังไม่มี รับเงื่อนไขไม่ได้ก็แสดงว่าจ่ายตามเงื่อนไขที่เสนอมาไม่ได้ ไม่ใช่ว่าไม่กันเงินไว้จ่ายแต่เงินไม่พอจะจ่ายให้ ที่นัดไว้จะได้เงินจาก.....ซึ่งก็ยังไม่แน่นอนว่าจะได้แต่คาดว่าจะได้ ตอบวนๆอยู่แบบนี้แหละ ใช้น้ำเสียงเข้มๆ กับความมึนงงตอบไป เจ้าหน้าที่ก็น่าจะพยายามระงับอารมณ์กับคำตอบเราพอสมควร เพราะมีช่วงนึงที่คุยกันเจ้าหน้าที่เงียบไปนานจนเราคิดว่าสายหลุด แล้วเขาก็สรุปยอดและย้ำว่าต้องจ่ายนะ พร้อมแนะนำวิธีการชำระแล้ววางสายไป
ล่าสุดเปลี่ยนคนโทรมา เราก็ถามว่าบัญชีนี้จ่ายช้าสุดได้วันไหน เขาบอกภายใน 17 เม.ย. เราก็ถามว่าถ้ายังจ่ายไม่ได้ต้องทำยังไง เจ้าหน้าที่บอกก็คงต้องปล่อย (น่าจะหมายถึงส่งประวัติตามระบบ)
3.สินเชื่อส่วนบุคคล citi รอบบิลที่ 2 กำลังจะเข้า 3 เร็วๆนี้เหมือนกับเจ้าอื่นๆ
เจ้านี้ก็พูดจาดีเหมือนกับเจ้าอื่นๆ อย่างที่บอกว่าเรารับสายทวงหนี้ทุกสาย แต่มีครั้งนึงช่วงเข้ารอบบิลที่ 2 มือถือก็ปกติไม่มีสายเข้า แต่จู่ๆ โทรศัพท์ออฟฟิศก็ดังขึ้นพร้อมกับสายอัตโนมัติของ UOB (ตอนนี้ citi อยู่ภายใต้ UOB) แจ้งว่าใกล้ครบกำหนดชำระสินเชื่อส่วนบุคคลของท่านแล้ว แต่ในสายไม่ได้ระบุชื่อ น้องในออฟฟิศที่รับสายก็ตกใจว่าทำไมถึงมีสายแบบนี้เข้ามา พอวางสายครั้งแรก ระบบก็โทรเข้ามาครั้งที่สองจนน้องที่รับสายต้องกดยืนยันว่าชำระไปแล้ว ถึงไม่มีสายโทรเข้ามาซ้ำอีก (พอดีเบอร์ออฟฟิศที่ให้ไว้กับ citi เป็นเบอร์ตรงของแผนก มีกันอยู่ไม่กี่คน ไม่มีใครมีสินเชื่อหรือธุรกรรมกับ citi เลยรู้ว่าเป็นของตัวเอง)
เราก็งงว่ามือถือก็ปกติและรับทุกสาย แต่ทำไมไม่โทรมาเบอร์มือถือเรา รอจนเจ้าหน้าที่ citi โทรมาเราก็ถามตรงๆเลยว่า ทำไมถึงมีสายอัตโนมัติเข้ามาที่ออฟฟิศแบบนั้น
เจ้าหน้าที่ปฏิเสธนะ บอกไม่มีนะคะ ข้อมูลที่ลงไว้มีแต่เบอร์มือถือ เราเลยให้เจ้าหน้าที่บันทึกไว้ว่า ให้ติดต่อเราที่เบอร์มือถือ ห้ามโทรเข้าออฟฟิศ หลังจากก็ยังไม่มีสายเข้ามาที่ออฟฟิศอีก
4.บัตรเครดิต citi รอบบิลที่ 2 กำลังจะเข้า 3 เร็วๆนี้เหมือนกับเจ้าอื่นๆ
เจ้านี้ก็พูดจาดีเหมือนกับเจ้าอื่นๆ เท่าที่คุยครั้งสุดท้าย เจ้าหน้าที่บอกว่ายังจ่ายได้ถึง 18 เม.ย. หลังจากนั้นจะส่งประวัติตามระบบ
5.citi ready credit ครบ 3 เดือน ทุกครั้งที่โทรมา เจ้าหน้าที่พูดจาดี สุภาพ แนะนำดี ครั้งสุดท้ายโทรเข้ามาถามว่า ส่งต่อไม่ไหวใช่ไหม เขาขออนุญาตส่งประวัติตามระบบนะ เราก็ตอบค่ะ ส่งได้เลย และช่วงเย็นวันที่ที่เจ้าหน้าที่ติดต่อมาก็ได้รับข้อความจาก citi เสนอส่วนลดปิดบัญชี 20% เข้ามาทาง SMS หากสนใจให้ติดต่อกลับที่เบอร์....
เพิ่มเติม
- ตอนเริ่มหยุดจ่าย รอบบิลแรก เจ้าหน้าที่จะแค่โทรแจ้งว่ามียอดค้างนะ เหมือนเราลืมจ่ายหรือจ่ายล่าช้า และจะบอกว่าเพื่อหลีกเลี่ยงค่าติดตามให้ชำระภายในวันที่ ... นะ
- หลังจากนั้นจะเริ่มถามแล้วว่าจะชำระได้วันไหน ถ้าเลยวันนัดแล้วยังไม่จ่าย ก็จะติดต่อมาถามอีกครั้ง เราก็ตอบคำถามวนไป
- พอเริ่มเข้ารอบบิลที่ 2 ทุกเจ้าจะพยายามให้เราจ่ายหยอด จ่ายเข้ามาก่อน 1 รอบบิลได้ค่ะ / จ่ายเข้ามาแล้วจะสามารถใช้วงเงินได้เหมือนเดิม ฯลฯ สารพัดคำที่เขาพยายามให้เราจ่ายเข้าไปให้ได้ ก็ให้พยายามใจแข็งและนิ่งๆเข้าไว้ หยุดแล้วต้องหยุดเลย เราคิดแบบนี้
หวังว่าจะมีประโยชน์กับคนที่กำลังเจอปัญหาเดียวกัน ไว้ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมจะมาอัพเดตให้อีกครั้ง
มาปลดหนี้ไปด้วยกันนะคะ