คำสารภาพของผู้ที่เคยทำงานที่สำนักงานรับจ้างทวงหนี้

11 ปี 10 เดือน ที่ผ่านมา #11329 โดย 0834368962
.
คำสารภาพของผู้ที่เคยทำงานที่สำนักงานรับจ้างทวงหนี้
.
ภาคแรก

ในฐานะที่ผมเคยทำงานกับสำนักงานรับจ้างทวงหนี้หลายแห่ง เหตุที่ต้องออกและบอกกับตัวเองว่าจะไม่ไปทำงานกับสำนักงานดังกล่าวอีกเลย เพราะบังเอิญไปทวงกับญาติของตัวเองเข้า แต่ใช้คนละนามสกุล ที่รู้ เพราะวันหนึ่ง กลับไปเยี่ยมบ้าน และได้พบกับญาติคนดังกล่าว ได้มาถามว่าเราทำงานอะไร เราก็บอกว่าทำงานที่สำนักงานทนายความ ทางญาติจึงได้เล่าให้ฟังว่า เป็นหนี้บัตรเครดิต และถูกทวงถามด้วยวาจาหยาบคาย และด้วยวิธีการต่างเหมือนกับที่สมาชิกได้โพสไว้ในเว็บนี้
พอผมกลับไปตรวจสอบชื่อ ปรากฏญาติคนนี้เป็นลูกหนี้ที่อยู่ในความรับผิดชอบของผมเสียด้วย และเป็นคนที่โทรไปจริง และได้พูดจาตามที่ญาติคนดังกล่าวได้ปรับทุกข์ให้ฟังจริง ผมนี่พูดอะไรไม่ออกเลย เลยตัดสินใจลาออกจากงานทวงหนี้ดังกล่าว และตอนหลังผมพยายามไม่พูดคุยกับญาติคนนั้นอีกเลย เพราะกลัวเขาจำเสียงได้

ผมจึงขอเล่าหลักสูตรได้รับการอบรมมาในการเริ่มต้นทำอาชีพให้ทราบดังกล่าวดังนี้ สำนักงานที่ผมทำงานอยู่ จะรับจ้างทวงหนี้ทั้งของแบงก์และนอนแบงก์ หัวใจของคนทวงหนี้ จะมีปรัชญาในการทวงหนี้ว่า ทวงอย่างไรก็ได้ขอให้ได้เงิน แม้ว่าทางลูกหนี้ จะอ้างเหตุอย่างไร อย่าไปใจอ่อน เช่น ลูกป่วย ไม่มีเงินจริงๆเลย รายได้ไม่มี กำลังตกงาน เพราะต้องท่องไว้ในใจว่า เราไม่ใช่ปอเต็กตึ้ง
วิธีการทวงที่ได้รับการอบรมมา ก็เหมือนกับที่ทุกคนโดนนั้นแหละ แต่ขอให้คำแนะนำเคล็ดลับเรื่องหนึ่ง ต้อง ตอบโต้ก็คือ ถ้าถูกทวงด้วยวิธีการรุนแรง ต้องรุนแรงตอบ เช่นถ้าถูกด่าก็ด่ากลับไป สังเกตพวกนี้ จะไม่ยอมบอกชื่อจริง และเบอร์ติดต่อกลับ อย่าหงอเป็นอันขาด โดยเฉพาะ ถ้าแกล้งบอกว่าจะมาหาถึงที่ทำงาน ไม่ต้องกลัว แค่คำขู่เท่านั้น ถ้ามาก็อย่าให้เข้าบ้าน หรือที่ทำงาน สามารถแจ้งตำรวจจับในข้อหาบุกรุกได้ทันที

กรรมการชมรมไม่ใช้เทวดา
ชี้ได้แต่เส้นทาง สมาชิกต้องกระทำเอง
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: Ly89, Mommyangel, Skynine, june

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 10 เดือน ที่ผ่านมา - 10 ปี 8 เดือน ที่ผ่านมา #11330 โดย 0834368962
มีครั้งหนึ่งหัวหน้าให้ไปตามเก็บเงินกับลูกหนี้รายหนึ่ง พอไปที่บ้านผมแทบจะช็อก เพราะคนนั้น อาชีพรองเป็นคนคุมวินมอเตอร์ไซ้ด์ ผมถูกเตะ ถูกซ้อม และยังถูกแจ้งตำรวจจับในข้อหาบุกรุกเสียอีก แต่ผมหนีทัน
เหตุที่ต้องทวงหนี้โหดกันอย่างนี้ ส่วนหนึ่งต้องทำเวลา ถ้าเก็บไม่ได้ตามเวลาที่ผู้จ้างกำหนดไว้ เขาก็จะเปลี่ยนสำนักงานใหม่ แต่ถ้าได้ก็จะมีลูกหนี้รายอื่นส่งมาเรื่อยๆ และผมก็ได้ส่วนแบ่งตามเปอร์เซ็นต์ที่เก็บได้เช่นกัน แต่ถ้าไปเจอลูกหนี้ท้าให้ฟ้อง ผมกลับไม่ชอบ เพราะมีหวังอดได้เปอร์เซ็นต์ และจาก การถามทนายที่ประจำบริษัท ส่วนมากที่ฟ้องไปแล้ว โอกาสได้ตามฟ้องยิ่งยากใหญ่ เพราะเหตุว่า แม้ศาลพิพากษาให้จ่าย แต่ส่วนมากจำเลยมักจะไม่มีจ่ายเสีย อายุความก็แค่10ปีจากวันศาลพิพากษา(อายุความในการยื่นเรื่องเพื่อบังคับคดี 10 ปี แต่หากเจ้าหนี้หรือโจกท์ยื่นเรื่องไปที่กรมบังคับคดีแล้ว ไม่มีอายุความ: กรรมการชมรม แก้ไขปี 2555)
อ้างอิงจากระทู้นี้ www.consumerthai.org/debtclub/index.php?option=com_kunena&func=view&catid=7&id=1296&Itemid=29 อายุความในการบังคับคดี (ยึดทรัพย์ + อายัดเงินเดือน)By: นกกระจอกเทศ

และในระยะหลัง ก็ยึดทรัพย์ลำบาก มีการแก้ไขกฏหมายที่เป็นคุณต่อลูกหนี้มาก โดยเฉพาะถ้าไม่ใช่เจ้าบ้านเองแล้ว ยิ่งลำบากใหญ่ ท้ายที่สุดผมจึงให้คำแนะนำกับลูกหนี้ทั้งหลาย ว่าต้องโต้ตอบกับคนที่ทวงหนี้เลวด้วยวิธีการเลวๆ ไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรืออะไรก็ได้ เอาวิธีการที่เขาทำกับเราให้ย้อนศรกลับไป และอีกอย่างหนึ่ง ถ้าเขาโทรมาอย่าปิดโทรศัพท์เป็นอันขาด ต้องรับโต้ตอบจนมันวางไปเอง และเรื่องที่ไปฟ้องหัวหน้าพวกมัน อย่าทำ เสียค่าโทรเปล่า ลองคิดดูว่า ถ้าหัวไม่ส่าย หางจะกระดิกได้อย่างไร และ ถ้าเป็นไปได้ควรจะไปแจ้งกับตำรวจไว้เป็นหลักฐาน ถ้ามีการเทปไว้ยิ่งดีใหญ่ เพราะพวกผมกลัวเรื่องถึงตำรวจมาก เพราะที่ทำอยู่มันผิดกฏหมายทั้งสิ้น

By: สายันห์

กรรมการชมรมไม่ใช้เทวดา
ชี้ได้แต่เส้นทาง สมาชิกต้องกระทำเอง
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: Skynine, june

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 10 เดือน ที่ผ่านมา #11331 โดย 0834368962
.
ความเห็นจากสมาชิกในขณะนั้น

เห็นด้วยเคยโดนมาแล้ว
โทรมาทวงหนี้น้ำเสียงโคตรโหด อ้างว่าถ้าไม่ใช้คืน คุณเตรียมตัวไปสถานีตำรวจพรุ่งนี้เลย เราไม่รู้กฎหมายก็เลยพูดไปตามความคิดของตัวเองว่า ถ้าอยากจับก็เอาตำรวจมาเลย รู้ไม่ใช่เหรอว่า ฉันอยู่ไหน เชิญตามสบาย อยากจะจับก็จับเลย ให้ติดคุกตลอดชีวิตเลยก็เอา คือพูดแบบหมดอาลัยตายอยากแล้วไง เพราะว่าไม่มีปัญญาจ่ายมันจริงๆ ตอนนั้น ติด อิสิควาย เนี้ยแหละ 13,000 เหอะๆ
มันก็บอกว่า คุณอย่ามาท้าผมนะ ก็บอกว่าไม่ได้ท้าแต่ยอม คือยอมติดคุกไง จะทำยังไงก็ทำ ไม่มีหนทางจะสู้แล้ว มันก็พูดเสียงโหดจนวินาทีสุดท้ายว่า งั้นพรุ่งนี้คุณเตรียมตัวรอพบเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เลย อย่าหนีนะครับ
เหอะๆ บอกได้เลย ตอนนั้นนะ หัวใจเต้นเป็นจังหวะ Hip Hop แล้ว
แต่ก็ทำไงได้ พอวางหูเสร็จ เราเดินไปบอกเจ้านายเลยว่า พรุ่งนี้ถ้าหากมีตำรวจมาขอพบเจ้านายกับตัวข้าพเจ้า เจ้านายอย่าตกใจนะ ไม่ให้เดือดร้อนถึงบริษัทแน่ๆ แต่แค่ขอให้บริษัทเป็นที่รับนักโทษแป๊บนึง เจ้านายบอกว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับบริษัทก็เคลียร์กันไป อย่าให้ผมไปเกี่ยวข้องก็แล้วกัน งานคืองาน เรื่องส่วนตัวอีกเรื่อง
บอกตามตรงนอนไม่ได้เลย ก็คิดว่ามันมาแน่ เหอะๆ มันขู่ไว้ขนาดนั้น เป็นคนอื่นคงหนีไปตายที่ปอยเปตแล้ว แต่ก็คิดว่ายังไงก็คงมีทางแก้ไขกันสิน่า แต่ตอนนั้นยังไม่รู้ข้อกฎหมาย ไม่รู้ว่าเรื่องแบบนี้มันอยู่ในประมวลกฎหมายแบบไหน เราต้องโดนจำคุกจริงๆหรือไม่ กับเงินหมื่นสามพันบาท แต่ก็เอาวะ
ระหว่างรอ ทำงานไม่ได้เลย นั่งตัวชา ใจเต้นยิ่งกว่าจังหวะแร็พอีก รอไปจน 1 วันผ่านไป มันก็ไม่มาจับเรา
เหอะๆ ขำและดีใจลึกๆ ว่ารอดคุกแล้วว้อย และแล้ววันเวลาผ่านไป บริษัททวงหนี้รายใหม่ก็โทรมาทวงหนี้อีก พูดจาดีมากมาย เออแบบนี้สิ น่าจ่ายให้หน่อย ตกลงประนอมหนี้กันเพราะ เขาพูดจาเพราะจับใจ ทวงแบบคนมีการศึกษาเขาทวงกัน บอกเราดีๆ ไม่ใช่ ทำกับเราเหมือนวัวเหมือนควาย
เป็นอุทาเหา เอ้ย อุทาหรณ์ เอาไว้นะว่าลูกหนี้อย่างเราๆ ควรเรียนรู้เรื่องกฎหมายไว้บ้างก็ดี เป็นประโยชน์ อย่าโง่ให้เค้ามาด่าเราได้

By: โดนทวงมาทุกรูปแบบคับท่าน

กรรมการชมรมไม่ใช้เทวดา
ชี้ได้แต่เส้นทาง สมาชิกต้องกระทำเอง
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: june

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 10 เดือน ที่ผ่านมา #11333 โดย 0834368962
.
ภาค 2

รู้เท่าทัน ผู้รับจ้างทวงหนี้

ตามที่ผมเคยโพสหัวข้อเรื่องดังกล่าว เมื่อวันก่อนนั้น ภาคนี้ผมจะขอสรุปเป็นแนวทาง เพื่อจะให้ผู้ที่เป็นหนี้ ได้ซัดกับผู้รับจ้างหนี้ทวงหนี้ ที่มีนิสัยเลวๆได้ ผมขอตั้งชื่อเรื่องนี้ว่า" รู้เท่าทัน ผู้รับจ้างทวงหนี้"

1. ประการแรกถ้ามีผู้โทรเข้ามา และอ้างว่า ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าหนี้ ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร หรือไม่ใช่ ก่อนจะพูดอะไร บอกให้บุคคลนั้น บอกชื่อ นามสกุล และเบอร์โทรสำนักงานของเขา ผมเชื่อว่าพวกมันจะไม่ยอมบอกเด็ดขาด อาจบอกเฉพาะชื่อเล่น เพราะในฐานะที่เคยทำงานสำนักงานดังกล่าว ทางหัวหน้า กำชับเด็ดขาด ห้ามบอกเบอร์ธรรมดา ให้กับลูกหนี้ ที่เราทวงถามเด็ดขาด เพราะถ้าลูกหนี้รู้เบอร์ เกิดมีเรื่องเข้าข่ายถูกแจ้งความกับตำรวจนั้น ตำรวจสามารถติดตามไปเบอร์ดังกล่าวได้ แต่ถ้าเขาโทรมาก่อกวนอีก เราก็เปลี่ยนโทรศัพท์เป็นระบบสั่นก็หมดเรื่อง และพอเวลามีผู้โทรมาให้ดูเบอร์ที่โทรมา บนจอถ้าไม่มีเบอร์โชว์ ก็ไม่ต้องไปรับ กดทิ้งไปเลย

2. หรือถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ พวกมันจะมาพยายามโทรมาด่าว่า พูดจาหยาบคาย แม้ว่าเราไม่เป็นคนเช่นนั้นเราก็ต้องสวมบทผู้ร้ายมั่งละ อย่าไปยอมให้มันด่าข้าง และถ้าโดนทวงหนี้ในลักษณะนี้ ถึงมีก็ไม่ควรให้ เพราะถ้ายอมจ่ายเพราะกลัวมัน ก็จะกลายบรรทัดฐานที่พวกมันจะใช้กับคนอื่นต่อไป

3. ถ้ามีการบอกว่าจะมาเก็บที่บ้านหรือที่ทำงาน ก็ไม่ต้องให้ เพราะเราไม่รู้ว่า ถ้ามันรับไปแล้ว จะเอาเข้ากระเป๋าหรือเปล่า และต่อไปมันก็จะมาอีก

4. ถ้าผู้ที่มีบัตรเครดิตหลายใบ อาจตัดความรำคาญอาจจะยอมเบิกจากใบนี้ มาจ่ายใบโน้น แค่คิดก็ผิดแล้ว เพราะดูจากสถิติที่สำนักงานของผม ในที่สุดก็จ่ายไม่ได้ สู้เก็บเงินเอาไว้ เป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันจะดีกว่า

5. ถ้าเห็นว่าเราไม่มีทางจ่ายจริงๆ สู้ให้เจ้าหนี้ฟ้องดีกว่า เวลาถูกฟ้องควรไปตามที่ศาลนัด ถ้าไม่มีค่าทนายก็ไปเอง เพื่อเราจะสามารถต่อรองและไกล่เกลี่ย ผ่อนจ่ายตามกำลังของเรา
ผมคิดว่าคุณคงไม่สมบัติอะไรจะให้ยึดอีกแล้ว แต่ถ้าเราหนี้ต่อรายเกินล้านบาท และไปเจอเจ้าหนี้ฟ้องล้มละลาย เราก็จะเหมือนกับถูกหวยรางวัลที่หนึ่ง เพราะภายใน3ปี เราก็จะพ้นจากล้มละลาย และหนี้ต่างที่เรามีอยู่ ก็จะหมดไปโดยตามกฏหมาย

ที่ผมเล่าให้ฟังมานี้ ผมคิดว่าอาชีพทวงหนี้นั้น มันสอนให้เราเป็นแข็งกระด้าง และก็หยาบคาย ก็ขนาดบางทีผมคิดว่า ทำไมเรากล้าพูดจาหยาบคายกับลูกหนี้ กลับบ้านต้องเปลืองยาบ้วนปาก จนบางทีเผลอตัว ไปพูดกับแฟนก็เจอมาแล้ว ผมยังคิดว่า ถ้าแฟนผมรู้ว่า พูดมีอาชีพเช่นนี้คงจะบอกเลิกกับผมแน่

ผมจึงขอให้กำลังใจกับลูกหนี้ทุกคน และขอให้นำแนวทางที่เล่าให้ฟัง ไปใช้รับมือกับ ผู้ทวงหนี้เลวๆเช่นที่หลายคนโดนแล้ว และพวกนี้จะได้หมดไปจากสังคมไทยเสียที และผมเชื่อว่า ทุกคนที่เป็นหนี้ ที่ไม่มีจ่ายนั้น ไม่ได้ตั้งใจจะโกง แต่เป็นเพราะความประมาท และหนี้รายเล็กๆขนาดนี้ ไม่มีวันที่จะให้ธนาคารเจ๊งหรอก ที่เจ๊ง ก็เพราะปล่อยให้พวกลูกหลาน และพรรคพวกของตัวเอามากกว่า

By: สายันห์

กรรมการชมรมไม่ใช้เทวดา
ชี้ได้แต่เส้นทาง สมาชิกต้องกระทำเอง
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: june

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 10 เดือน ที่ผ่านมา #11335 โดย 0834368962
.
ความเห็นจากสมาชิกในขณะนั้น

ถึง...คุณสายันห์

ดิฉันขอขอบคุณที่ คุณสายันห์ได้สารภาพความจริงทั้งหมดให้ได้รับรู้ และดีใจที่คุณยังมีจิตใจที่ดีอยู่ หากเพื่อนสนิทของดิฉันได้รับรู้คำสารภาพของคุณก่อนหน้านี้สักหน่อยก็คงดี เพราะเพื่อนของดิฉันคนนี้ได้จากไปอย่างไม่มีวันกลับแล้วค่ะ(ยิงตัวตาย)
สิ่งที่ดิฉันจะเล่าคือเรื่องจริงค่ะ เพื่อนดิฉันเป็นหนี้บัตรเครดิต 10 ใบ ก็ประมาณ เกือบล้านกว่าบาท เค้ากลุ้มใจและอายมากที่จะสู้หน้าเพื่อนๆที่ทำงานได้ บางคนแค่เบาะๆก็ลาออกจากงาน แต่เพื่อนของดิฉันคนนี้เค้าอ่อนแอเกินกว่าจะอยู่ต่อไปได้ จึงตัดสินใจแบบสั้นๆอย่างนี้ จึงอยากให้พวกที่มีอาชีพทวงหนี้ได้รับรู้ไว้ด้วยว่า เราทุกข์ทรมานใจแค่ไหน เพื่อนดิฉันตัดสินใจผิดอย่างใหญ่หลวงเพียงเพราะคำพูดของคนๆหนึ่งที่อยากจะทำยอดมาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องตัวเอง แต่หารู้ไม่ว่า สิ่งที่คุณทำไปนั้นมันได้ทำลายชีวิตคนอีกคนหนึ่ง รวมทั้งผู้ที่ยังอยู่ข้างหลัง ให้เค้าอยู่ต่อไปอย่างทุกข์ใจ
ดิฉันยังเสียดายที่เพิ่งมาเปิดเจอเว็บไซด์ “ชมรมหนี้” ช้าไป ไม่อย่างนั้น ดิฉันและครอบครัวของเพื่อนสนิท คงจะได้เห็นรอยยิ้มของเพื่อนฉันคนนี้อีกนาน

By: napussorn

กรรมการชมรมไม่ใช้เทวดา
ชี้ได้แต่เส้นทาง สมาชิกต้องกระทำเอง
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: june

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 10 เดือน ที่ผ่านมา #11336 โดย 0834368962
ความคิดเห็นที่ 2

เพื่อนๆสมาชิกครับ

ผมคิดว่า แต่ละคนมีความคิดและตั้งใจที่จะใช้หนี้คืน เพราะระดับคนทำงานในองค์การเอกชนหรือราชการย่อมถือได้ว่าเป็นระดับมันสมองของชาติทั้งสิ้น เพียงแต่ตอนนี้ ไม่อยู่ในสภาวะที่จะใช้หนี้ได้ เพราะเมื่อเอาเงินในอนาคตมาใช้ ก็ต้องให้เขาเดินต่อไปให้ถึงอนาคตตรงนั้น ผมคิดว่าเขาใช้หนี้ก้อนนั้นได้ครับ
สำหรับโทษที่ผมและเพื่อนสมาชิกได้รับในตอนนี้ ก็เพียงพอแล้ว ผมคิดว่าการมีความเป็นอยู่ยากลำบาก ขาดความสุขในชีวิตไปช่วงหนึ่ง ครอบครัวย่ำแย่ ความสดชื่นและความสนุกในชีวิตก็หมดลงพลัน โดนคนบางคนคอยเหยียบย่ำ และอีกหลายอย่างที่ได้รับ ผมว่าน่าจะสาสมแล้ว แต่เพียงขอโอกสาสเท่านั้นเอง ใครล่ะจะให้โอกาส
เจ้าหนี้ก็คอยแต่จ้างตัวแทนมาตามทวงหนี้ ตามจิก ตามด่า ตามประจาน อย่างที่เห็ฯๆกันอยู่ พวกพ้องในเวดวงเดียวกัน(สถาบันการเงิน) ก็เห็นดีเห็นงานไปหมด รัฐจะดำเนินการใดๆก็โดนตำหนิและถูกต่อต้าน ก็คงต้องใช้บทบัญญัติทางกฎหมายมาช่วย เพราะเป็นโอกาส(ขอนไม้) ที่จะไขว่คว้าไว้ได้ในช่วงที่ใกล้จะจมน้ำ ท่ามกลางพายุร้าย
ความเป็นธรรมอยู่ตรงไหนล่ะครับ โทษที่ลูกหนี้ได้รับข้างต้นยังไม่พอหรือครับ เขาผิดหนักหนาสาหัสที่จะต้องถูกประณาม จะต้องลงโทษให้สาหัสเพียงไรถึงจะพอล่ะครับ บางคนถึงกลับปลิดชีพตัวเองเพราะหาทางออกไม่ได้ แล้วถ้าเขามีครอบครัว มีลูก มีภรรยา มีพ่อแก่ แม่เฒ่า และอีก ฯลฯ ที่ต้องคอยดูแล คนเหล่านี้จะเป็นภาระทางสังคมเพิ่มขึ้นไหมครับ ผมว่าให้โอกาสเขาเถอะครับ ประเทศชาติจะได้มีคนช่วยประคับประคองให้ดีขึ้นครับ
อย่างกรณีที่คุณ napussorn เล่ามา ผมไม่รู้ว่าบรรดาเจ้าหนี้ดีใจหรือเสียใจ ที่ลูกหนี้ได้จบชีวิตตัวเองไปแล้วทิ้งสิ่งต่างๆไว้เบื้องหลังความตาย หนี้ก็ไม่น่าจะได้คืน ลูกและครอบครัว ญาติพี่น้องหรือผู้เกี่ยวข้อง องค์กร ประเทศชาติ ก็ขาดคนระดับมันสมองไป เจ้าหนี้ทำแบบนี้ถูกต้องแล้วหรือครับ
ขอให้เพื่อนผู้จากไป จงเป็นสุขๆเถิด

By: คนเคยเป็นหนี้

กรรมการชมรมไม่ใช้เทวดา
ชี้ได้แต่เส้นทาง สมาชิกต้องกระทำเอง
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: june

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 10 เดือน ที่ผ่านมา #11337 โดย 0834368962
.
ภาค 3

รู้ทัน สำนักงานทวงหนี้โหด

ภาค 3 นี้เพื่อที่จะให้ลูกหนี้ "รู้ทัน สำนักงานทวงหนี้โหด" ก่อนอื่นผมยอมรับว่า เว็บนี้ และชมรมหนี้บัตรเครดิตฯมีประโยชน์ต่อลูกหนี้ที่ ไปเจอพวกทวงหนี้ โหดที่ขาดจริยธรรม อย่างน้อยผู้ที่เจอปัญหาดังกล่าว คงพบทางออกอยู่บ้าง แม้จะยังไม่สามารถ ชำระหนี้ได้ แต่คงจะมีความสุขกับการเป็นหนี้ ดีกว่าอยู่อย่าง ความหวาดระแวง ความทุกข์ และอะไรอีกหลายเรื่อง ล้วนเป็นมลพิษแก่สภาพจิตใจ
เชื่อผมเถอะ อีก10ปีถ้าเรามีเงินแล้ว ค่อยไปใช้หนี้ก็ยังไม่สายเกินไป

ผมเคยทํางานมาหลายสำนัก แต่วิธีการในการทวงหนี้ ก็ไม่แตกต่างกันเท่าไร มีปรัชญาอย่างเดียวว่า ทำอย่างไรก็ได้ที่ทำให้ลูกหนี้ ยอมจ่าย เพราะฉะนั้น ลูกหนี้ก็เลยเจอสารพัดวิชามาร108
มาว่าถึงรายได้ที่ ธนาคารเจ้าหนี้แบ่งให้มีตั้งแต่ 30-50%ก่อนฟ้องศาล แต่ถ้าหลังจากฟ้องศาลแล้ว จะได้ส่วนแบ่งเกือบ100%ที่ได้มาก เนื่องจากทางธนาคารเจ้าหนี้ จะตัดเป็นหนี้สูญออกจากระบบบัญชีไปแล้ว จากหนี้ที่ทวงได้ ส่วนมากที่รับอยู่ เป็นธนาคารต่างประเทศ เช่นซิตี้แบ็งค์ แสตนดาร์ดชาร์เตอร์ ฮ่องกงแบ๊งค์ ส่วนไม่ใช่ธนาคารก็คือ อีซี่บาย อิออน เพราะฉะนั้น จึงไม่พยายามฟ้องลูกหนี้ และที่ฟ้องไปโอกาสที่จะได้ยิ่งน้อยมาก ผมทำงานอยู่เงินเดือนไม่กี่พัน รายได้หลักก็มาจากส่วนแบ่งในการทวงหนี้

หลายคนคงสงสัยว่า แม้ลูกหนี้จะย้ายที่ทำงานแล้วก็ตาม แต่ทำไม่ถึงตามได้ เพราะว่า ตราบใดที่ลูกหนี้รายนั้น ยังต้องส่งประกันสังคมอยู่ ก็สามารถไปซื้อข้อมูลจากเจ้าหนี้ประกันสังคมได้ โดยการจ่ายชื่อละ100บาท เพราะแม้ว่าจะไปเปลียนชื่อก็ตาม แต่เราติดตามโดยดูจากหมายเลขบัตรประชาชานนั้นเอง หมายเลขบัตรนี้ จะเป็นหมายเลขเดิมตั่งแต่เกิดจนตาย

ถ้าลูกหนี้ทำงานในบริษัท โดยปกติก็จะต้องต่อโทรศัพท์ผ่านโอเปอร์เรเตอร์ ถ้าคุณมีความสัมพันธ์อันดีกับโอเปอร์เรเตอร์ ส่วนมากเขาจะช่วยโดยอ้างว่าไม่อยู่ แต่ให้ฝากเบอร์โทรกลับ ส่วนมากผมก็จะไม่ฝาก แต่จะพยายามโทรไปใหม่ บางทีหลายครั้ง เพื่อไม่ให้จำเสียงได้ก็ต้องให้คนอื่นโทรไปบ้าง แต่เคยเจอลูกหนี้รายหนึ่ง พอรับแล้ว ไม่ยอมพูดอะไร แต่ถ้าพูดก็จะพูดใส่โทรศัพท์ไปคนละเรื่อง จนผมต้องวางไปเอง บางครั้งผมจะส่งจดหมายหรือแฟ็กซ์ และ แกล้งประจานลูกหนี้ เหมือนหลายคงเคยโดน แต่ก็ถูกสวนกลับมาเจ็บเหมือนกัน เช่นมีจดหมายมายังตัวผม เอาข้อความที่เขียนขู่ไว้ มาเขียนให้ผมบ้าง เช่นแกล้งบอกว่า จะไปยึดทรัพย์บ้าง เขียนด่าคำหยาบไป แต่เขาก็เขียนกลับมาด่าผมบ้าง และผมจึงเคยเขียนในภาคก่อนๆว่า "เวรต้องระงับไปด้วยการจองเวรเท่านั้น" ถ้าเวลาไปเจอลูกหนี้ โต้กลับมาแรง ใจจริงผมก็ขยาดเหมือนกัน และลูกหนี้รายดังกล่าว ก็จะโยน ให้พนักงานอื่นรับไปทำแทน

ส่วนเรื่องการประนอมหนี้ โดยหลอกให้ลูกหนี้ยอมจ่ายมานั้น ถ้าไม่แน่ใจ ท่านไม่ควรกระทำเป็นอันขาด นอกจากคุณต้องให้เขาแสดงหลักฐานว่าได้มอบอำนาจอย่างถูกต้อง เคยเจอเหมือนกัน บางทีเราทวงเสียเพลิน แต่ท้ายที่สุดได้ทราบว่า ลูกหนี้รายนั้น ทางเจ้าหนี้ ได้เปลี่ยนไปให้สำนักอื่นทวงแล้ว เพราะเป็นเรื่องปกติ ถ้าคุณจะได้รับการทวงหนี้ ต่างสำนักกันบ่อยๆ แม้จะเป็นเรื่องเดียวกัน
เพราะฉะนั้น ขอสรุปตอนท้ายในภาคนี้ว่า ไม่ต้องกลัวสำนักงานทวงหนี้ เขาโยนก้อนหินมา เราก็ปามันกลับไป และขอย้ำว่า ถ้าไปเจอคนทวงหนี้เลวๆ มีก็ไม่ต้องจ่าย เพราะจะได้ช่วยลูกหนี้รายอื่นไม่ต้องเจอกับพวกนี้อีก แต่ถ้าเรากลัวจนยอมจ่าย มันก็ใช้วินี้กับลูกหนี้รายอื่นต่อไป และคำขู่ที่สามารถใช้ได้กับพวกผมได้ก็คือ ขู่ว่าจะไปแจ้งความ ถ้าผมทวงหนี้ใช้วาจาหยาบคาย

By: สายันห์

กรรมการชมรมไม่ใช้เทวดา
ชี้ได้แต่เส้นทาง สมาชิกต้องกระทำเอง
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: june

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 10 เดือน ที่ผ่านมา #11339 โดย 0834368962
.
ความเห็นจากสมาชิกในขณะนั้น

ทุกคนที่อ่านควรพิจารณาด้วยนะคะว่า บุคลากรในการทวงถามหนี้ไม่เหมือนกัน บางคนดี บางคนแย่ แตกต่างกันไป ดิฉันเป็นบุคคลหนึ่งที่ทำงานเกี่ยวกับการเร่งรัดหนี้สิน ลูกค้าทุกคนของดิฉันไม่เคยมีปัญหาเพราะดิฉันและพนักงานของสำนักงานที่ดิฉันทำอยู่ รักและเคารพกฎของความเป็นพนักงาน คุณสายันห์ คุณนี้เก่งจริงๆ ที่ทำให้ภาพลักษณ์ของพนักงานเร่งรัดหนี้สินแย่ลง
ผู้ที่เคยเป็นหนี้ทั้งหลายควรคิดให้ดีนะคะว่า ทำไมเค้าทวงหนี้คุณแรง คุณผิดนัดกับเค้ามั๊ย คุณจะต้องแจ้งเหตุและผลที่เป็นจริงให้ฝ่ายเร่งรัดหนี้ทราบ เค้าคงไม่ใจดำเหมือนกันทุกคนหรอก และขอให้เข้าใจอาชีพของคนอื่นด้วย และดิฉันยินดีให้คำแนะนำที่ถูกต้องจะได้ไม่เข้าใจผิดกันนะคะ
ปล.คุณสายันห์คงใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้มากใช่ไหม เสียใจที่เคยทำงานเดียวกัน อิ่มแล้วก็ทุบหม้อข้าวตัวเอง จะไม่ให้คนอื่นเค้าหากินเลยหรือไง

By: น้ำฝน

กรรมการชมรมไม่ใช้เทวดา
ชี้ได้แต่เส้นทาง สมาชิกต้องกระทำเอง
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: june

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 10 เดือน ที่ผ่านมา #11340 โดย 0834368962
.
ความคิดเห็นที่ 2

คุณน้ำฝนค่ะ ดิฉันว่าคุณสายันห์เค้าอยากแชร์ความรู้สึกประสบการณ์ที่เคยได้สัมผัสมาให้กับสมาชิกในชมรมทราบ เพื่อเวลาต้องเจอสถานการณ์ที่กดดันจากการทวงหนี้ที่รุนแรง จะได้รู้ว่าต้องทำอย่างไร ซึ่งดิฉันเองก็เจอระบบทวงหนี้ที่ใช้ถ้อยคำไม่ดีเป็นส่วนมาก เหมือนๆกันกับสมาชิกส่วนใหญ่ที่ได้เจอมา(ไม่ใช่ว่าพนักงานทวงหนี้ไม่ดีทุกคน แต่ส่วนมากที่เจอจะไม่ค่อยดีต่างหาก)
คุณน้ำฝนทำหน้าที่ของคุณให้ดีที่สุดและไม่ใช้ความรุนแรง ดิฉันก็ดีใจด้วยที่ยังมีคนที่มีคุณธรรมอยู่บ้างในสายงานนี้...อย่าไปว่าคุณสายันห์เลย เขาทำในสิ่งที่ควรทำแล้วล่ะ

BY: เคโระ

กรรมการชมรมไม่ใช้เทวดา
ชี้ได้แต่เส้นทาง สมาชิกต้องกระทำเอง
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: june

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 10 เดือน ที่ผ่านมา #11341 โดย 0834368962
.
ความคิดเห็นที่ 3

คุณ น้ำฝน
ผมคิดอยู่เหมือนกันว่า การเขียนเรื่อง “คำสารภาพของผู้ที่เคยทำงานที่สำนักงานรับจ้างทวงหนี้” และนำเอาข้อมูลออกมาเผยแพร่ ก็คงจะถูกโต้ตอบจากพวกสำงานทวงหนี้ด้วยกัน แต่ถ้าอ่านให้ดีแล้ว ผมไม่ได้เขียนเลยว่า ผู้มีอาชีพดังกล่าวเลวทุกคน เพียงแต่ว่าในช่วงหลังเริ่มมีการทวงหนี้ด้วยวิธีการ ข่มขู่ ด้วยวาจาหยาบคาย จนลูกหนี้ที่ถูกทวง แทบจะเป็นบ้าไปแล้ว ไม่เช่นนั้นคงจะไม่มี “ชมรมหนี้บัตรเครดิต” อยู่ในเว็บนี้หรอก ผมยังคิดว่าเว็บไซต์ www.consumerthai.org/debtclub/ นี้เป็นที่พึ่งได้อย่างมาก อย่างน้อยที่สุดก็ให้กำลังใจและแนะนำช่องทางการต่อสู้ที่ถูกกฎหมาย และถ้าติดตามอ่านมา ผมก็ไม่เคยยุให้ลูกหนี้เบี้ยวเจ้าหนี้เลย เพียงแต่แนะนำช่องทางต่างๆเพื่อโต้ตอบเจ้าหนี้ที่เลวๆต่างหาก

เพราะถ้าพวกเรา ไม่ว่าลูกหนี้หรือเจ้าหนี้ เคารพกฎหมายกันทุกคน ถ้าลูกหนี้ไม่จ่าย ก็ฟ้องศาลไปเลย แต่ผู้รับจ้างทวงหนี้กลับใช้วิธีเลวๆดังกล่าว เพราะฉะนั้นเจตนาที่เขียนเรื่องนี้ก็เพื่อขจัดคนเลวออกไปจากวงการนี้ต่างหาก คุณน้ำฝนถ้าอ่านเรื่องของผมตั้งแต่ภาคแรกมา จะเห็นว่า ไม่มีตรงไหนเลยที่เขียนส่งเสริมให้ลูกหนี้เบี้ยวเจ้าหนี้เลย และก็ผมก็ดีใจด้วยที่คุณน้ำฝน ไม่เคยพูดจากับลูกหนี้อย่างเลวๆ เหมือนที่หลายคนโดนมา

By: สายันห์

กรรมการชมรมไม่ใช้เทวดา
ชี้ได้แต่เส้นทาง สมาชิกต้องกระทำเอง
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: june

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 10 เดือน ที่ผ่านมา #11363 โดย Ly89
ต้องขอบอกเลยว่า....ตอนที่ผมหยุดจ่ายใหม่ๆ ผมได้เข้ามาอ่าน 3 กระทู้นี้( 3 ภาคนี้ )

ที่ยังเป็นบอร์ดเก่าอยู่ ( ตอนนี้ลิงค์ไปไม่ได้แล้ว ) อ่านอยู่หลายรอบครับ

มันทำให้ผมเข้าใจกับคำว่า การทวงหนี้ ทำไมต้องโหด ทำไมต้องทวงให้ได้

แล้วก็เข้าใจกับคำว่าแฮร์คัทได้ดีขึ้น จะได้ราคาดีๆในช่วงไหน ไม่ใช่เพียงแค่เหตุผล

ที่เจ้าหนี้ต้องสำรองเงิน ไม่ใช่เพียงแค่เจ้าหนี้กลัวผลประกอบการตกต่ำ

ถ้าเป็นหนี้ที่ขายให้ สนง.ไปแล้ว เหตุผลหลักๆ ก็อยู่ในกระทู้นี้แหล่ะครับ

ผมอ่านแล้วทำให้หายกลัวกับการทวงหนี้ไปได้เยอะเลยครับ...หรือพูดได้ว่า ไม่กลัวเลยครับ

ลองอ่านดูนะครับ สำหรับสมาชิกที่เริ่มหยุดจ่ายใหม่ๆ และก็ค้นหาอ่านในบร์อดให้มากๆเข้าไว้ครับ
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: june

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 10 เดือน ที่ผ่านมา #12487 โดย BBNP
วิธีการทวงหนี้แบบนี้ก็ยังมีอยู่จนทุกวันนี้เลยนะครับเนี่ย
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: june

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 10 เดือน ที่ผ่านมา #12490 โดย ทานตะวัน
ขอบคุณ..คุณสายันห์ค่ะ สำหรับข้อมูลดีๆ

เห็นด้วยกับคุณสายันห์ ที่ว่าเว็บหนี้ไม่ได้สอนให้คนหนีหนี้เลย แล้วดิฉันก็เป็นอีกคนหนึ่งด้วยค่ะ ที่ไม่คิดว่าจะ
เบี้ยวหนี้เหมือนกัน เพราะโดยสันดานแล้วพ่อแม่สอนมาดี ไม่เคยคิดที่จะโกงใคร
ไม่มี...ไม่หนี่...ถ้ามี..แล้วจะจ่ายให้ค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 8 เดือน ที่ผ่านมา #17379 โดย coocoo
ขอขอบคุณ คุณสายัณฑ์ มากๆค่ะ มีประโยชน์มากๆจริงๆ
คนเป็นหนี้ไม่ได้ฆ่าใครตาย ไม่ได้คิดหนีหนี้แต่ขอเก็บเงินเพื่อพร้อมจ่ายคืนในอัตราที่เหมาะสม

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: Badmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.789 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena