ผีจ่ายหนี้ให้

12 ปี 2 เดือน ที่ผ่านมา - 9 ปี 8 เดือน ที่ผ่านมา #2037 โดย jackTs
ถาม
ตอนนี้ตกงานครึ่งปีกว่าแล้วค่ะ เปลี่ยนเบอร์มือถือ และเบอร์บ้าน ไม่ได้รับสายของพวกทวงหนี้ มีความรู้สึกว่าโล่ง สบายใจในระดับหนึ่ง ดิฉันกำลังรอหมาย หลายบัตรเหมือนกัน แต่แปลกค่ะ ที่เดือนนี้มีคนมาจ่ายหนี้ให้ เป็นหนี้บัตรเครดิตที่หยุดจ่ายมาหลายเดือนแล้ว ไม่รู้ว่าใครจ่ายแต่ไม่ใช่ญาติหรือคนในครอบครัวแน่นอนค่ะ เช็คกับทางบัตรเครดิต ปรากฏว่ามียอดชำระเข้าไป 3600 บาท แต่คิดเป็นค่าเบี้ยปรับ 2900 บาท แล้วจะทำไปทำไมเนี้ย งงเลยค่ะ ไม่รู้ว่าพวกทวงหนี้จะมาไม้ไหนอีก

By : อยากปลดหนี้




ตอบ
เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นกับลูกหนี้หลายราย หลังจากที่ตัดสินใจเลือกเดินทาง Second way out หยุดจ่ายหนี้ ออกมาตั้งหลักสักพักหนึ่ง ปรากฏว่าวันดีคืนดีก็มี “มือดี”ที่ไหนก็ไม่รู้มาชำระหนี้ให้ 500 บ้าง 1,000 บาทก็มี

อย่าเพิ่งดีใจ คิดไปว่ามีคน”หวังดี”มาใช้หนี้แทนให้ เรื่องแบบนี้ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับว่า เป็นฝีมือของพวกทวงหนี้ ที่ทำได้ทุกอย่าง เหตุผลที่ผู้หวังดีแต่มีเจตนาร้าย จ่ายหนี้แทนให้คุณก็เพราะ ต้องการที่จะ “ยืดอายุความ” ในคดีหนี้บัตรเครดิตออกไป

ตามกฎหมาย คดีหนี้บัตรเครดิตมีอายุความ 2 ปีนับแต่วันที่ลูกหนี้ชำระหนี้ไปครั้งสุดท้าย หมายความว่า เจ้าหนี้จะต้องฟ้องลูกหนี้ ภายใน 2 ปี นับแต่วันที่ลูกหนี้จ่ายเงินเข้าไปครั้งล่าสุด ถ้าฟ้องเกินระยะเวลาดังกล่าวถือว่าคดีขาดอายุความ ลูกหนี้ยกขึ้นเป็นข้อต่อสู้ได้ ดังนั้น ถ้ามีการจ่ายเงินเข้าไป ก็ทำให้ต้องเริ่มนับอายุความกันใหม่

ตัวอย่างเช่น คุณชำระหนี้บัตรเครดิต A ไปครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.48 อายุความ 2 ปีก็จะไปครบในวันที่ 26 มิ.ย. 50 ถ้าเจ้าหนี้ฟ้องคดีหลังจากนี้ ลูกหนี้ก็สามารถยกเรื่องอายุความขึ้นต่อสู้ได้ ศาลอาจจะพิพากษายกฟ้องเพราะคดีขาดอายุความ ทำให้ลูกหนี้ชนะคดีไม่ต้องจ่ายหนี้เลยก็ได้ แต่ถ้าเกิดมี “มือมืด” ที่ไหนก็ไม่รู้ชำระหนี้บัตรเครดิตเข้าไปเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 50 จำนวนจะกี่บาทก็ตาม ผลของมันก็คือจะทำให้อายุความที่เกือบจะครบ 2 ปีอยู่แล้วต้องมาเริ่มนับ 1 กันใหม่ ซึ่งแบบนี้ก็จะครบอายุความ 2 ปีในวันที่ 21 มิ.ย. 52 ยืดออกไปอีก ผลดีตกอยู่กับเจ้าหนี้เห็น ๆ

สำหรับลูกหนี้ที่เจอลูกเล่น “ยืดอายุความ” แบบนี้ แนะนำว่าควรจะไปแจ้งลงบันทึกประจำวันไว้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเป็นหลักฐาน ว่าคุณไม่ได้เป็นผู้ชำระเงินเข้าไปแต่เป็นใครไม่รู้จ่ายให้แทน เพื่อที่เวลาถูกฟ้องจริง ๆ จะได้มีหลักฐานไว้ชี้แจงกับศาล และที่สำคัญอย่ากังวลใจจนลืมเก็บเงินไว้ชำระหนี้ด้วยนะครับ




.
อนณสุข ปรมาลาภา

ความไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ
ไฟล์ที่แนบมาด้วย:
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: Skynine

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

9 ปี 6 เดือน ที่ผ่านมา - 8 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #57149 โดย jackTs
Replied by jackTs on topic ผีจ่ายหนี้ให้

shinjung007 เขียน: วันนี้ไปแจ้งความเรื่องผีจ่ายหนี้ตำรวจไม่รีบค่ะบอกไม่มีพยานหลักฐาน ต้องทำยังงัยดีคะ


ผมไม่ได้หมายความว่าให้คุณไปแจ้งความดำเนินคดีนะครับ (ตำรวจเขาไม่รับแจ้งความอยู่แล้ว เพราะไม่รู้ว่าจะดำเนินคดีเอาผิดกับใคร?)

แต่หมายความว่าให้คุณไปแจ้งขอลง"บันทึกประจำวัน"เอาไว้เฉยๆ...แค่นั้น แล้วก็ขอสำเนาบันทึกประจำวันเก็บเอาไว้ ไม่ได้ดำเนินคดีเอาผิดกับใครทั้งสิ้น แต่มาแจ้งให้หน่วยงานราชการ(ตำรวจ)ช่วยลงบันทึกเอาไว้เป็นหลักฐาน

การแจ้งลงบันทึกประจำวันนั้น ก็เพื่อแจ้งให้หน่วยงานราชการ(ตำรวจ)ได้รับทราบว่า ตัวเราเองไม่ได้เป็นผู้จ่ายเงินจำนวนดังกล่าว แต่ใครไปจ่ายให้ด้วยวัตถุประสงค์อันใดนั้น เราไม่ทราบ และเราก็ไม่อยากรับเอาเงินจำนวนนั้นเอาไว้ด้วย เพราะบางทีอาจมีใครบางคนโอนเงินเข้ามา"ผิดบัญชี" ซึ่งมันอาจมาตรงกับเลขบัญชีของเราพอดี เราจึงไม่อยากรับเอาเงินของผู้อื่นมาโดยที่เราไม่รู้เรื่อง และไม่อยากได้เงินของคนอื่นเขา

คุณไปบอกกับตำรวจแค่เนี๊ย เขาก็รับลงบันทึกประจำวันให้แล้ว...เรื่องแค่เนี๊ย...ทำเป็นไหมครับ?


ปล.มันก็เหมือนกับการไปเจอเงินของใครก็ไม่รู้ ที่ทำตกเอาไว้อยู่ตามทางเดินนั่นแหละครับ
หากคุณเก็บได้ และไม่อยากครอบครองเงินเอาไว้เพราะมันไม่ใช่เป็นเงินของคุณ คุณจะไปแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจ เพื่อเอาผิดกับไอ้คนที่มันทำเงินหล่นเอาไว้หรือครับ?

เต็มที่คุณก็เอาเงินไปฝากไว้กับตำรวจ แล้วก็ให้ตำรวจทำการลงบันทึกประจำวันเอาไว้ว่า คุณเป็นคนที่เก็บเงินได้ แต่มันเป็นเงินของใครก็ไม่รู้ จึงขอให้ทำตำรวจช่วยทำการลงบันทึกประจำวันเอาไว้ว่า เราเป็นผู้ที่เก็บเงินได้ แต่ขอแสดงความบริสุทธิ์ใจที่ต้องการคืนเงินดังกล่าวให้กับเจ้าของเงินที่แท้จริง(ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นใคร) จึงขอทำการลงบันทึกประจำวันเอาไว้เพื่อเป็นหลักฐาน
...ชัดเจนไหมครับ?

.
อนณสุข ปรมาลาภา

ความไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

9 ปี 6 เดือน ที่ผ่านมา - 9 ปี 6 เดือน ที่ผ่านมา #57150 โดย jackTs
Replied by jackTs on topic ผีจ่ายหนี้ให้

thaninijp เขียน: 3. ในกรณีที่ บ.ได้รับโอนหรือซื้อหนี้ มาจาก Standard Charter แล้ว การนับอายุความจะเริ่มใหม่ หรือไม่ครับ


อายุความในการฟ้องร้อง คดีแพ่ง (หนี้เงิน)

ให้นับจากวันที่ผิดนัดชำระครั้งสุดท้าย จนถึงวันที่ฟ้อง

โดยไม่สนว่า จะมีการขาย"หนี้เน่า"เปลี่ยนไปอีกกี่มือก็ตาม



thaninijp เขียน: ขอถามเพิ่มเติมครับ

ในกรณีที่มี ผี มาจ่ายเงินให้เรา เราจะทราบได้อย่างไรครับ
หรือว่าสามารถดูได้จากวันที่ชำระหนี้ครั้งสุดท้ายในใบแจ้งหนี้ หรือสามารถดูจากในเอกสารเครดิตบูโรครับ
ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนไป ยังสามารถใช้อ้างอิงได้หรือไม่ ครับ


คุณจะดูจากเอกสารใบแจ้งหนี้ ที่เจ้าหนี้มันส่งมาให้ หรือ จะดูที่รายงานของเครดิตบูโรก็ได้ครับ
ถ้ามี"ผีจ่ายหนี้ให้"...ก็ไปแจ้งลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

แต่ปัจจุบัน กรณีของ"ผีจ่ายหนี้ให้" ไม่ค่อยมีกันแล้วครับ
เพราะถึงจะมี"ผีจ่ายหนี้ให้"หลังจากที่หนี้ได้ขาดอายุความไปแล้ว พอตอนที่ไปต่อสู้คดีกันในชั้นศาล
ศาลก็พิพากษาว่าหนี้ขาดอายุความอยู่ดี เพียงแต่ลูกหนี้(จำเลย)จะเรียกร้องขอเอาเงินคืน ในส่วนที่จ่ายไปหลังจากที่หนี้ขาดอายุความไปแล้วมิได้

ผมก็เคยอธิบายอยู่ในบทความเรื่อง"อายุความ"มานานแล้ว ไปอ่านดูสิครับ

ผลของการชำระหนี้ก่อนจะครบกำหนดอายุความ

ถ้าหากมีการชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ แม้แต่เพียงบางส่วนก็ตาม ก็ถือได้ว่า “มีการรับสภาพหนี้แล้ว” ซึ่งจะทำให้อายุความสะดุดหยุดลง และจะต้องเริ่มนับอายุความกันใหม่ โดยเริ่มนับตั้งแต่วันที่ลูกหนี้กระทำการ “ชำระหนี้ใหม่” ดังกล่าว

การชำระหนี้ที่จะถือว่าเป็นกรณีที่ทำให้อายุความสะดุดหยุดลงนั้น จะต้องเป็นกรณีที่ ลูกหนี้ได้กระทำการชำระหนี้ “แม้เพียงบางส่วน” ให้แก่เจ้าหนี้ ก่อนที่อายุความฟ้องร้องจะสิ้นสุดลง...อย่าลืมนะครับ…ก่อนอายุความสิ้นสุดลง

ซึ่งจะแตกต่างกันกับกรณีการชำระหนี้ ภายหลังจากขาดอายุความแล้ว เพราะนั่นจะทำให้มีผลเพียงแค่ทำให้ลูกหนี้เรียกเงินคืนไม่ได้เท่านั้น (ตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 193/28 วรรคหนึ่ง) เพราะสิทธิเรียกร้องที่ขาดอายุความแล้ว ลูกหนี้มีสิทธิที่จะปฏิเสธการชำระหนี้ตามสิทธิเรียกร้องนั้นได้ (ตามกฎหมายแพ่งและ พาณิชย์ มาตรา 193/10) ส่วนการชำระหนี้ตามสิทธิเรียกร้องที่ได้ขาดอายุความไปแล้วนั้น ไม่ว่าลูกหนี้จะชำระหนี้ไปมากน้อยเพียงใดก็ตาม ลูกหนี้จะเรียกเงินคืนไม่ได้ โดยไม่สนว่าลูกหนี้จะมีความรู้เกี่ยวกับกฏหมาย “ขาดอายุความ” หรือไม่ก็ตาม...ดังนั้น...ถ้าหากลูกหนี้เผลอไปจ่ายหนี้หลังจากที่คดี “ได้ขาดอายุความไปแล้ว” ก็จะเป็นการจ่ายหนี้ "ทิ้งไปฟรีๆ" ตามข้อกฏหมายที่เรียกว่า “เป็นการจ่ายโดยอำเภอใจ” ซึ่งจะเรียกร้องเอาเงินคืนมิได้เลย


อ้างอิงข้อมูลจาก
www.debtclub.consumerthai.org/index.php?option=com_kunena&view=topic&catid=7&id=813&Itemid=64#2541


สรุปก็คือ...ผีมันจะจ่ายหนี้ให้ในกรณีที่หนี้ยังไม่ได้ขาดอายุความ แต่ก็ใกล้จะ"ขาดอายุความ"เต็มทีแล้ว
แต่เจ้าหนี้มันดันเพิ่งมารู้ และเห็นว่าถ้าทำเรื่องฟ้องศาลก็คงไม่ทันแน่ๆ มันก็อาจใช้วิธี"ผีจ่ายหนี้ให้"เพื่อต่ออายุความให้ยืดออกไป

แต่ถ้าหนี้ได้ขาดอายุความไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถึงจะจ่ายหนี้เข้าไปอย่างไร ก็ไม่เป็นการต่ออายุความในทางกฎหมายแต่อย่างใด
***หาก"ขาด"แล้ว...ก็คือ"ขาด"
เมื่อขาดแล้ว จะมาจ่ายหนี้เพื่อต่ออายุความอีกไม่ได้***


แต่...ถึงแม้คดีจะขาดอายุความไปแล้วก็ตาม เจ้าหนี้ก็อาจใช้กฏหมายบังคับให้ลูกหนี้ ต้องชดใช้หนี้จำนวนนี้ต่อไปได้อีก ถ้าหากเข้าเงื่อนไขดังต่อไปนี้

- ลูกหนี้หรือตัวแทนของลูกหนี้ ดันไปเซ็นต์ชื่อไว้ในเอกสาร"ยินยอมรับสภาพหนี้"ว่าจะชำระหนี้ให้ดังกล่าว (ไม่ว่าจะเซ็นต์ชื่อด้วยความเต็มใจ หรือถูกหลอกให้เซ็นต์ชื่อก็ตาม)

- เจ้าหนี้(โจทก์)ทำเรื่องฟ้องต่อศาล แต่ฝ่ายลูกหนี้(จำเลย)ดันไม่ยอมไปศาล(หนีศาล) หรือจำเลยไปศาลแต่ไม่ได้หยิบยกประเด็นที่ว่าด้วยเรื่อง"อายุความ"เข้าต่อสู้คดีที่ชั้นศาล ศาลก็จะพิพากษาให้จำเลยต้องชดใช้หนี้ตามที่โจทก์ฟ้องมาทุกประการ ถึงแม้คดีจะขาดอายุความไปแล้วก็ตาม



ดังนั้น...ถ้าหากมีผู้ไม่หวังดี มาจ่ายหนี้แทนให้กับลูกหนี้ หลังจากที่หนี้ได้"ขาดอายุความ"ไปแล้ว
เราจะไม่เรียกว่า"ผีจ่ายหนี้ให้"นะครับ

แต่เราจะเรียกว่า "ควายจ่ายหนี้ให้ "ครับ


.
อนณสุข ปรมาลาภา

ความไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: Badmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.479 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena