ขอคำแนะนำเรื่อหนี้ กยศ. ด้วยค่ะ ( ตอนนี้ป่วยอยู่ค่ะ )

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33791 โดย littlening
หนิงรบกวนปรึกษาด้วยนะคะ เพิ่งได้รับจดหมายจาก กยศ. ให้ไปไกล่เกลี่ยวันที่ 23-25 เม.ย.56 ค่ะ ที่ใกล้ที่สุดก็อุบลฯ คือ หนิงกู้เงินเรียนตั้งแต่ ปวช.1 จนจบปริญญาตรี ยอดหนี้ทั้งหมด 182000 บาท ค่ะ ตอนนี้รวมดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ ทั้งหมดประมาณสองแสนนิดๆ ทีนี้ทาง กยศ. มีให้หนิงเลือก 3 ข้อ คือ

1. ทำหนังสือยอมรับสภาพหนี้ โดยยอมรับว่ามีหนี้ ดอกเบี้ย เบี้ยปรับ ณ วันทำสัญญา โดยยังมีข้อผูกพันธ์เงื่อนไขต่างๆ ตามสัญญาเงินกู้เดิม

2. ปิดหนี้ทั้งหมด ( เป็นไปไม่ได้ )

3. ผ่อนชำระเป็นรายเดือน ( หนิงผ่อนได้จริงๆ ก็เดือนละ 500 ค่ะ )

ที่หนิงคิดไว้ก็คือข้อแรกค่ะ เพราะข้ออื่นๆ หนิงคงไม่มีปัญญาหาเงินมาจ่าย เหตุผลก็คือ ตอนนี้หนิงป่วยเป็นโรคไตวายระยะสุดท้ายค่ะ ฟอกไตอาทิตย์ละ 3 ครั้งๆละ 300 บาท ค่ะ หนิงเพิ่งกลับมาทำงานได้ประมาณ 8 เดือน ( หยุดงานเพราะช่วงนั้นตัวบวมค่ะ ) เงินเดือนๆ ละ 7000 บาท หักค่าฟอกไตแล้ว ก็เหลือใช้ไม่กี่บาท ค่าน้ำมันรถ ค่ากิน ก็ไม่พอค่ะ ต้องขอแม่บ้างบางเดือน ส่วนพ่อกับแม่ไม่มีรายได้อะไร รายได้ที่มีก็ได้จากการขายข้าว ซึ่งปีหนึ่งขายได้แค่ครั้งเดียว ( ทำข้าวนาปีค่ะ ) แม่ก็ต้องเก็บไว้ใช้จ่ายให้ได้ทั้งปีค่ะ นอกนั้นก็กู้เงินบ้าง ( กองทุนหมู่บ้าน ) และก็ได้จากเบี้ยคนชราของพ่อ เดือนละ 600 บาท และเบี้ยเลี้ยง อสม.แม่ เดือนละ 600 บาท เหมือนกันค่ะ

หนิงรบกวนปรึกษาว่า หนิงควรจะทำหนังสือยอมรับสภาพหนี้ดีหรือไม่คะ หรือจะปล่อยฟ้องแล้วไปต่อสู้ที่ศาลเอา พ่อเป็นผู้ค้ำประกันค่ะ แต่ไม่มีอะไรให้ยึดเพราะชื่อที่นาก็เป็นชื่อแม่ค่ะ เห็นเขาบอกว่าถ้าไปศาลหนิงต้องเสียค่าทนายด้วย 5500 บาท ( แพงมากค่ะ ) แล้วถ้าจะสู้คดีว่าเราป่วย พอจะเป็นไปได้หรือไม่คะ และหนิงก็ไม่มีปัญญาจ้างทนายแต่งหนังสือสู้คดีให้ด้วยค่ะ หรือว่าจะลงไปดูวันที่ไกล่เกลี่ยก่อนว่าเงื่อนไขเขาเป็นอย่างไร หลังจากนั้นค่อยตัดสินใจอีกที

ขอคำแนะนำด้วยนะคะ
ขอบพระคุณมากค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33794 โดย tomyumkung
ที่จริง หนี้ กยศ ทาง ชมรมไม่มีคำแนะนำให้ หยุดจ่ายไม่ว่าด้วยกรณีใดก็แล้วแต่

เพราะ มันเป็นหนี้ที่ดอกเบี้ยต่ำและช่วยให้เราเรียนจบมีงานทำ

แต่ทีนี้ คุณ หนิง ป่วยเป็นโรคไต ( ผมเข้าใจดีเด๋วจะให้คำแนะนำ ) ทำให้ไม่มีเงินเหลือจ่าย

ผมไม่รู้ว่าคุณ หนิง มี หนี้อื่น ๆอีกรึเปล่า ( หนี้สินเชื่อ บัตรเครดิต นอกระบบ ) ถ้าไม่มีก็โล่งใจระดับนึง

กรณีที่โดนหมายศาลจาก กยศ ไปศาลเถอะครับ ไปหาทางออกร่วมกันระหว่าง เจ้าหนี้และลูกหนี้

ช้อยส์ข้อสาม ที่ว่าคุณหนิงจะสามารถจ่ายคืนได้จริงเดือนละ 500 บาท อย่าเพิ่งตัดทิ้งครับ คุณหนิงไป

แสดงตัวต่อศาลแล้วชี้แจงให้เห็นถึงความจำเป็น ( พี่สะใภ้ผมก็ขึ้นมาแล้วสำหรับกรณี กยศ. ) ทางออก

ของปัญหามีเสมอครับ ขอแค่หันหน้าเข้าสู้

ส่วนกรณี โรคไต ลองลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ ล้างไตทางช่องท้องดูครับ หรือเข้าไปติดต่อ

สอบถามรายละเอียดได้ที่ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว bphospital.sarapad2u.com/ ( ขออนุญาติ

ท่านประธาน พี่ ๆ กรรมการชมรมที่นอกเรื่องนิสนึงครับ ) คุณหนิงอาจจะรู้อยู่แล้วก็เป็นได้ ช่วยลดค่าใช้

จ่ายได้เยอะครับ

สู้ ๆ ครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33798 โดย littlening
ขอบพระคุณมากนะคะ คือ หนิงก็มีหนี้ตัวอื่นด้วยค่ะ หยุดจ่ายตั้งแต่หนิงเริ่มป่วย เพราะต้องนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายโรคไตค่ะ ถึงจะได้สิทธิ์ประกันสังคม แต่ก็ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็นต้องจ่าย เช่น ยาฉีดสร้างฮอร์โมนเม็ดเลือดแดง ค่ารถค่ะ

หนี้ตัวอื่น หนิงไม่ซีเรียสเลยค่ะ เพราะมีอยู่หนึ่งตัวก็ยังแขวนอยู่ที่กรมบังคับคดีค่ะ ทำอะไรไม่ได้ เจ้าหน้าที่ก็โทรมา ก็ได้อธิบายให้เขาฟัง เขาก็เข้าใจค่ะ หนิงหยุดจ่ายตั้งแต่ปี 2551 ( เริ่มเป็นโรคไตค่ะ ) ตอนนี้ก็เกือบจะ 5 ปี ได้แล้ว บางตัวก็หมดอายุความไปแล้วค่ะ

สำหรับหนี้ กยศ. หนิงกะจะลองขอเขาจ่ายเป็นรายเดือนหรือไม่ก็รายปีค่ะ ถ้าเป็นรายเดือนขอจ่ายขั้นต่ำ 500 ถ้าเป็นรายปี หนิงจะขอจ่ายขั้นต่ำปีละ 5000 ถ้ามีมากก็จะจ่ายมากกว่านั้นค่ะ ( ไม่รู้เจ้าหน้าที่จะโอเคไหม ) เขานัดไกล่เกลี่ย กะจะไปที่ม.อุบลฯ ค่ะ ใกล้บ้านดี

บ้านแพ้วก็ไกลเหมือนกันนะคะ หนิงอยู่ยโสธรค่ะ โรงพยาบาลรัฐไม่มีคิวฟอก เลยต้องฟอกเอกชนค่ะ คิดครั้งละ 1800 ประกันสังคมจ่ายให้ 1500 ส่วนต่างหนิงต้องจ่ายเองค่ะ ( ตอนนี้หนิงฟอกทางแขนอยู่ค่ะ ) หนิงทำเรื่องขอไตบริจาคไว้ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ขอนแก่น ก็หวังว่าจะได้ไตในเร็ววันนี้ค่ะ อยากหาเงินปลดหนี้ทุกตัวให้หมด อยากเริ่มต้นชีวิตใหม่ค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับคำแนะนำ สู้ๆๆๆ นะคะ ยังงัยก็จะสู้ค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33799 โดย tomyumkung
เอามาฝาก

www.baxter.co.th/th/patients_and_caregivers/PD_knowledge/

พ่อผมเสียค่าผ่าตัดฝังสายหน้าท้อง 6000 บาท ทีเดียว ส่วนน้ำยาล้างไต เค้าจัดส่งฟรีมาถึงบ้านเลยครับ

ยังไงก็ลองศึกษาดูนะครับ ประหยัดมากโข เลย

ขอให้ได้ไตใหม่ ไว ๆ นะคร้าบบบบ


สู้ๆ คร้าบบบบบบ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33800 โดย Ploylyly
เข้ามาเป็นกำลังใจให้ครับ

อันดับแรก คิดเรื่องสุขภาพตัวเองก่อนเป็นหลัก ถ้าเรายังไม่แข็งแรงแล้วจะมีแรงที่ไหนทำงานใช้จ่ายในครอบครับและค่ารักษาพยาบาลอีก และก็ใช้หนี้ด้วย

ส่วนหนี้กยศ.นั้น โดยปกติทางชมรมไม่แนะนำให้หยุด เนื่องจากเราต้องนึกถึงน้องๆรุ่นหลัง ที่รอเงินจากเราอยุ่เพื่อเป็นทุนศึกษาต่อเช่นกัน ทางที่ดีควรไปไกล่เกลี่ยที่ศาล นำเอกสารใบรับรองแพทย์ ยื่นประกอบการพิจารณาขอความเห็นใจลดหย่อนให้ได้น้อยที่สุด เราแข็งแรงเมื่อไหร่ ค่อยเพิ่มเติมภายหลัง


เป็นกำลังใจให้ครับ โชคดีครับ



ไฟล์ที่แนบมาด้วย:
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: tomyumkung

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33801 โดย littlening
ขอบคุณมากๆ ค่ะ สำหรับข้อมูล ที่หนิงเลือกฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม เนื่องจาก มันไม่ค่อยติดเชื้อค่ะ ( ตั้งแต่ฟอกมาสุขภาำพแข็งแรง ไม่เคยติดเชื้อค่ะ ) ส่วนใหญ่ฟอกทางหน้าท้อง จะต้องดูแลดีเป็นพิเศษใช่ไหมคะ และจะต้องฟอกทุก 6 ชั่วโมง ( ไม่แน่ใจ ) ซึ่งตรงจุดนี้ หนิงต้องทำงานค่ะ คงไม่มีเวลามานั่งฟอกบ่อยๆ เป็นแน่ ฟอกทางแขนหนิงยังสามารถไปฟอกได้หลังเลิกงาน และยังเว้นวันฟอกได้ค่ะ

มันก็มีข้อดี ข้อเสียแ่ตกต่างกันค่ะ มีเพื่อนแนะนำให้ลองขอมูลนิธิดู เผื่อเขาจะช่วยเราได้ แต่หนิงก็ไม่รู้จะขอกับมูลนิธิไหน และเขาจะช่วยเราหรือเปล่าค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #33802 โดย littlening
ขอบคุณ คุณ Goku และเพื่อนในเว็บมากนะคะ หนิงจะไปไกล่เกลี่ยแน่นอนค่ะ เดี๋ยวจะขอใบรับรองแพทย์จากคุณหมอค่ะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ มีกำลังใจขึ้นเยอะค่ะ

สู้ๆๆๆ ค่ะ :สู้ๆ:

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 สัปดาห์ ที่ผ่านมา #34767 โดย Joeyziam
ผมเองก็เป็นโรคไตวายระยะสุดท้ายแบบเดียวกับคุณหนิงเลย ฟอก3ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละ1700 ประกันสังคมออกให้1500 เราก็จ่ายส่วนเกินเอง 200 เป็นจะครบ6 ปีแล้ว ของยอมรับเลยว่าฟอกช่องท้องติดเชื้อง่ายจริงๆครับ แล้วก็ไม่มีเวลาออกไปทำำงานด้วย ตอนนี้ผมขายของอยู่ข้างฟุตบาท กำไร วันละ 150-200 บาท บางวันก็ไม่ได้ขายเพราะต้องไปฟอกไป ยอดหนี้ 3แสน7 รวมดอกก็ 4 แสนนิดๆ

ใจจริงผมอยาก ใช้หนี้มาก แต่มันไม่เหลือจริงๆครับ ตอนนี้พ่อเสียแล้ว แม่ผมก็อายุ 67 ก็ไม่มีรายได้อะไรแล้ว แถมยังมีหนี้เดิมอีกหลายแสน บอกตรงๆ ว่า แค่พยุงเพื่อการดำดงชีวิตตัวเองให้รอดไปวันๆ ยังไม่รู้จะไหวหรือเปล่าเลย ทรัพย์สินก็ไม่มี อาศัยอยู่บ้านพี่ชาย นั้นแหล่ะครับ

บางทีก็คิดนะ เดี๋ยวตายก็ ไม่ต้องใช้หนี้แล้ว
ถ้าคิดในมุมมองของการลงทุน มันก็ต้องมีบ้างแหล่ะ ที่ธนาคารจะขาดทุนบ้างกับหนี้เสีย ผมขายของเองก็ยังมีเลยกับของที่ขาดทุน

แต่มานึกอีกที มันเป็นหน้าที่และเรื่องของเวรกรรมกับหนี้แผ่นดินผมไม่อยากเอาไปชดใช้ชาติหน้าน่ะ ก็เลยมานั่งคำณวน ว่าเราจะให้เค้าได้เท่าไร ถ้าประนอมหนี้ จน 9 ปี(ครบระยะยาวที่สุด) คิดออกมาได้เดือนละ 400-500 จริงๆ ครับ ตกอาทิตย์ละ 100โดยประมาณ

ไม่รู้ว่าทางธนาคารจะยอมไหม แต่ยังไงก็จะไปที่ศาลแน่นอน ส่วนเรื่องผลจะออกมาเป็นยังไง ก็คงอีกเรื่องแหล่ะครับ อย่างน้อยน้องๆ ที่กำลังเรียนและขอกู้ จะได้ไม่ว่าผมได้ว่าเชิด

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 1 สัปดาห์ ที่ผ่านมา #34800 โดย littlening
สวัสดีค่ะคุณ Joeyziam ขอโทษนะคะที่ตอบช้า พอดียุ่งๆ เรื่อง กยศ. กับเรื่องงานค่ะ เลยไม่ได้เข้ามาทักทายเลย วันพุธนี้จะไปทำเรื่องไกล่เกลี่ยค่ะ

กะจะขอเขาประนอมหนี้ เริ่มต้นชำระใหม่ ไม่แน่ใจว่าทางเจ้าหน้าที่จะยอมหรือไม่ ต้องรอดูกันอีกทีค่ะ แล้วจะนำผลที่ได้มาแจ้งให้ทราบ

เป็นหนี้ต้องใช้ค่ะ แต่ก็หวังว่าเจ้าหน้าที่จะเห็นใจกันบ้างนะคะ ก็ไม่อยากใ้ห้เป็นแบบนี้ แต่มันป่วยจะทำงัยได้ล่ะค่ะ มิหนำซ้ำยังมาป่วยเป็นโรคเศรษฐีอีก ( เฮ้อ ! เหนือยค่ะ ) สู้ๆๆ นะคะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.690 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena