ชีวิตจะเป็นยังไงต่อไป...

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16413 โดย sassy 2012
สวัสดีค่ะพี่ๆและเพื่อนๆทุกคน.....น้องเป็นสมาชิกใหม่นะคะ แต่เข้ามาอ่านได้ 5 วันแล้วค่ะ !! (น้องหาซื้อหนังสือล้างหนี้ฯขั้นเทพ มาอ่านจนจบเมื่อกี๊ 254 หน้า เลยขอมาตั้งกระทู้ตัวเองบ้างค่ะ)

วันแรกที่เข้ามาพบเว็บนี้ เพราะตัวน้องเองมีปัญหาเรื่องหนี้สินที่คิดไม่ตกเหมือนๆกับคนอื่นค่ะ อยากจะหาทางออกและรับมือกับมัน ไม่อยากหนีปัญหาเหมือนที่ผ่านมา แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะทำได้รึเปล่าค่ะ :shy:
น้องขอกล่าวประวัติที่ผ่านมาคร่าวๆนะคะ เมื่อประมาณปี 49 เริ่มทำบัตรเครใบแรกดิตตามคำแนะนำของเพื่อน เพราะคิดว่ามันเท่ห์ดูภูมิฐาน และหลังจากนั้นก็เริ่มมีบัตรกดเงินสดและสินเชื่อส่วนบุคคลตามมาเรื่อยๆ
และน้องก็ทำเหมือนที่ทุกคนทำกันเพื่อการรักษาหน้า และเป็นลูกหนี้ที่ดีชำระเงินตรงเวลา แต่จ่ายเพียงขั้นต่ำมาตลอด ซึ่งตอนนั้นไม่เคยคิดเรื่องดอกเบี้ย หรือเอะใจกับการคำนวณเงินของแต่ละที่เลยค่ะ
จนสุดท้ายน้องก็ไม่สามารถหมุนเงินทัน เพราะดึงนั่นมาโปะโน่น ดึงโน่นมาโปะนี่ และจำเป็นต้องใช้เงินในช่วงที่แม่ไม่สบายต้องผ่าตัดเนื้องอกที่เต้านม(อาการแม่ทรุดหลังจากพ่อเสีย) ลางานเป็นว่าเล่นค่ะ
แต่ก็ต้องทำสลับกันหยุดงานกับพี่สาว เพราะมีกันแค่สองคน ดังนั้นในตอนนั้นน้องคิดอะไรไม่ออกเลยหยุดชำระทั้งหมด 5 รายในช่วงปี 52 ดังนี้ค่ะ

1.บัตรกดเงินสด KTC (สินเชื่อพร้อมใช้) เงินต้น 25000
2.First chioce (สินเชื่อส่วนบุคคล) เงินต้นประมาณ 41600
3.ควิกแคช (สินเชื่อส่วนบุคคล) เงินต้น 20000
4.บัตรกดเงินสดยูเมะ (สินเชื่อเงินสด/สินเชื่อหมุนเวียน) เงินต้น 44100
5.ธนาคาร CIMB (สินเชื่อส่วนบุคคล) เงินต้น 44000

**ปัจจุบันยังเหลืออยู่ 2 ใบ คือ อิออนกับซิตี้แบ้งเรดดี้ค่ะ (ไม่ได้กดมาใช้ ตอนนี้ทุกเดือนจ่ายมากกว่าขั้นต่ำนิดหน่อยค่ะ หมดแล้วจะปิดเลย)**
และหนี้ข้างต้นยังไม่รวมกับของแฟนอีก 5 ราย นะคะ พูดถึงของน้องคนเดียวก่อน (แต่งงานอยู่กันมาตั้งแต่ 47 ค่ะ มีลูกสองคนแล้ว คนเล็กเพิ่งคลอด 2 เดือนเอง)

จากเจ้าหนี้ 5 รายที่น้องปล่อยตอนนั้น น้องยังไม่มีโอกาสได้รู้จักชมรมและเว็บนี้ ไม่งั้นน้องคงจะไม่ปล่อยเวลาผ่านมานาน โดยที่ไม่ได้ทำอะไรเลยแบบนี้
งานที่แรกที่น้องบอกว่ามีหน้าตาสักหน่อยนั้น น้องต้องตัดสินใจแบบผิดๆหลังจากคลอดลูกคนแรกน้องลาออกเลย เพราะทนเจ้าหนี้โทรทวงไม่ได้ โทรทุกวัน ถี่มาก
มันตามกับเราไม่ได้ มันโทรมาบอกเพื่อนและลูกน้องในแผนก ประจานเราจนหน้าชาไปหมด หลังจากนั้นไม่นานน้องก็หางานใหม่ทำ เงินเดือนยังดีอยู่ เพราะยังอยู่ใน
เขตปริมณฑล สุดท้ายก็เข้าตำราเดิม น้องเลยคุยกับแฟนหนีปัญหามาสร้างครอบครัวที่ต่างจังหวัด (น้องบอกแม่ๆเข้าใจ และแม่ยังมีพี่สาวดูแลอยู่)
น้องหางานทำๆได้ปีกว่าเจ้าหนี้ก็หาตัวพบ โทรตามและส่งจดหมายมาทวงเหมือนเดิม (งานตำแหน่งดี เจ้านายก็ดี แต่เงินเดือนน้อยกว่าเก่าเยอะค่ะ)
@ สุดท้ายน้องก็ลาออกอีกค่ะเพราะทนแรงกดดันไม่ไหว หลังจากนันก็มาทำงานใหม่จนถึงปัจจุบันปีนึงพอดีมันตามมาอีกแล้วค่ะ เป็นช่วงที่ตอนนี้น้องลาคลอด
อยู่ 3 เดือน น้องๆโทรมาบอกว่ามีคนโทรไปสนญ.ว่าติดต่อเราไม่ได้ ฝากเบอร์ให้โทรกลับ น้องได้ยินก็ไม่สบายใจเลยจริงๆ ไม่ใช่ที่ผ่านมาไม่คิดไม่เครียด
แต่ไม่รู้จะทำยังไง เพราะยังไม่มีเงินจ่ายคืนให้ หนำซ้ำไม่มีความรู้อะไรเลย ไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะเป็นไง ได้แต่มองตาลูกแล้วพูดว่า ไม่รู่ว่าจะอยู่ได้เห็นลูกตอนโตรึเปล่า
จะมีปัญญาส่งลูกเรียนมั๊ย ช่วงลูกหลับ เลยเข้าเน็ตและ Search googe ดูหาวิธีปลดหนี้ถึงได้มาเจอเว็บนี้ นั่งอ่านพักใหญ่ตามคำแนะนำตามกระทู้ปักหมุด และพูดกับตัวเองว่าจะทำได้เหรอ
ถ้าทำได้ก็คงจะดี จะได้ปลดหนี้แบบพี่ๆซะที!!

แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่าน้องหยุดชำระหนี้มานาน 3 ปี ดอกเบี้ยคงบานตะไท จึงไม่รู้ความคืบหน้า เพราะไม่ได้รับสายพวกทวงหนี้ว่าส่งฟ้องน้องรึยัง ที่ไหนส่งแล้วบ้าง หรือส่งไปแล้ว พิพากษาไปแล้ว
อยู่ในช่วงบังคับคดี และส่งจนท.ติดตามมาอายัดเงินเดือนหรือเปล่า น้องก็รอนะรอให้พวกนั้นโทรมาหาก่อนที่น้องจะกลับไปทำงานเร็วๆนี้ (ให้เบอร์มือถือไปแล้ว)
แต่ก็ไม่โทรมา เลยยังไม่รู้ว่าที่โทรมาเป็นใคร จะพูดอย่างไร แต่ถ้าเกิดเค้าเสนอส่วนลดให้ น้องก็คงยังไม่มีปัญญาที่จะชำระได้เลย เพราะที่ผ่านมาเงินเดือนแต่ละเดือนที่ได้สองคนกับแฟนน้อยมาก
คนละ 7000-8000 สองคนรวมได้รับต่อเดือนไม่เกิน 15000 มีค่าใช้จ่าย คือ ค่ากิน ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่านมลูก แพมเพิส และของใช้ (ตอนนี้คนโตอยู่เนอสเซอรี่ใกล้เข้าอนุบาล)
น้องอยากทำตามเพื่อนๆพี่ๆที่ปลดหนี้กันได้บ้างจัง แต่สำหรับน้องมันคงเป็นเรื่องยาก น้องคงต้องทำใจรอไปขึ้นศาล และรอคำพิพากษาของศาล จากเจ้าหนี้แต่ละที่ไปใช่มั๊ยคะ

### ขอโทษนะคะเวิ่นเว้อมานาน แค่อยากจะเล่าภูมิหลังให้ฟังก่อนนะค่ะ (o_O) ###

:P น้องจะรบกวนถามว่าสิ่งต่อไปนี้น้องคิดถูกมั๊ยคะ
1.รอพวกทวงหนี้ติดต่อมา รับสายทุกครั้ง และคุยบอกกับเค้ายังไม่พร้อมชำระคืน ถ้าจะฟ้องก็คงต้องฟ้อง
2.เมื่อกลับไปทำงาน ควรแจ้งผจก.และเพื่อนร่วมงานให้รู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ ไม่ได้บอกว่าโดนทวงหนี้อย่างเดียว
3.ช่วงนี้ก็ประหยัดอดออม และลดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็นลง เก็บเงินทุกเดือน (อาจไม่มากนัก) เพื่อรอวันที่ต้องจ่ายหนี้คืนหลังจากการพิพากษาสิ้นสุด
น้องสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้มั๊ยคะ น้องควรไปสืบที่ศาลว่ามีการส่งฟ้องหรือยังมั๊ย ผลเป็นอย่างไร เผื่อพวกโทรมาทวงหลอกจะได้รู้ และน้องต้องไปเช็คเครดิตบูโรเพื่อใช้อ้างอิงหรือไม่
เพราะน้องจำยอดเงินตอนที่หยุดจ่ายไม่ได้แล้ว และถ้าหลังจากพิพากษา ศาลสั่งให้ลูกหนี้ชำระ และลูกหนี้ไม่สามารถชำระได้ เจ้าหนี้จะร้องขอให้ส่งจนท.มาบังคับคดีเรื่องอายัดเงินเดือนใช่มั๊ย
แต่น้องเงินเดือนไม่ถึงหมื่นก็ไม่สามารถอายัดได้ ดังนั้นเค้าก็ต้องมาอายัดทรัพย์แทนใช่มั๊คะ แต่ถ้าหากตกลงผ่อนชำระเป็นงวดๆกับเจ้าหนี้รายแรกได้ หลังจากนั้นเจ้าหนี้รายต่อไปที่ส่งฟ้อง ศาลพิพากษา
ให้ชำระ น้องก็ต้องทำเหมือนเดิม คือมีเงินและตกลงกับเจ้าหนี้ได้ก็จ่ายไป แต่ถ้าไม่มีไม่สามารถก็จะอายัดเงินเดือนหรืออายัดทรัพย์ต่อไปใช่มั๊ย และข้อข้องใจสุดท้ายค่ะ
อ่านแล้วในห้องรู้ทันก.ม.หนี้ แต่ก็ยังไม่แน่ใจค่ะ คือ บัตรกดเงินสด KTC Revloe (มันระบุว่าเป็นสินเชื่อพร้อมใช้ เคยได้รับจ.ม.ทวง) มีอายุความ 5 ปีใช่มั๊ยคะ
และ บัตรยูเมะ ในสัญญาระบุไว้ว่า สินเชื่อเงินสด/สินเชื่อหมุนเวียน และในจ.ม.แจ้งเตือนของสนง.ก.ม.อีซี่บายระบุว่าเป็นสัญญาสินเชื่อหมุนเวียน น้องเลยไม่แน่ใจเรื่องอายุความระหว่าง 5 หรือ 10 ปี

***น้องขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ ถ้าพี่ๆและเพื่อนๆจะช่วยตอบปัญหาให้น้องหายข้องใจ*** :love:

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16430 โดย Nok2865

sassy 2012 เขียน: น้องจะรบกวนถามว่าสิ่งต่อไปนี้น้องคิดถูกมั๊ยคะ
น้องสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้มั๊ยคะ น้องควรไปสืบที่ศาลว่ามีการส่งฟ้องหรือยังมั๊ย ผลเป็นอย่างไร เผื่อพวกโทรมาทวงหลอกจะได้รู้ และน้องต้องไปเช็คเครดิตบูโรเพื่อใช้อ้างอิงหรือไม่

ไปเช็คคำพิพากษาและเช็คหมายศาลก่อนนะคะว่า เจ้าหนี้ฟ้องไปหรือยัง
www.consumerthai.org/debtclub/index.php?option=com_kunena&func=view&catid=7&id=1642&Itemid=29 ขอบเขตอำนาจศาลปี 55
เช็คตามทะเบียนบ้านของน้อง น้องอยู่เขตไหน จังหวัดไหนให้ไปเช็คศาลจังหวัดนั้น
ถ้าฟ้องไปแล้ว ดูสิว่าศาลท่านพิพากษาให้ชำระที่ยอดเท่าไหร่ เราจะได้มีแนวทาง วางกรอบว่าจะชำระให้เขาได้เดือนเท่าไหร่ หรือจะขอแฮร์คัทเจ้าหนี้ได้ที่เท่าไหร่
มีเวลาเดินไปธนาคารไหนก็ได้ (จำได้ว่าเป็นกรุงไทย) ถือบัตรประชาชนขอให้เขาเช็คเครดิตบูโรให้ จะได้รู้ว่าสถานะบัญชีเราเป็นอย่างไร
www.ncb.co.th/salfenquiry.htmบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (National credit Bureau Co.Ltd)
www.consumerthai.org/debt/index.php?option=com_fireboard&Itemid=10&func=view&catid=2&id=12215วิธีเช็คเครดิตบูโร ,ยังไงๆ ก็ต้องติดแบล็กลิส 3 ปีนับจากวันจ่ายหนี้หมด
www.consumerthai.org/debtclub/index.php?option=com_kunena&func=view&catid=5&id=1372&Itemid=29 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับเครดิตบูโร

เพราะน้องจำยอดเงินตอนที่หยุดจ่ายไม่ได้แล้ว และถ้าหลังจากพิพากษา ศาลสั่งให้ลูกหนี้ชำระ และลูกหนี้ไม่สามารถชำระได้ เจ้าหนี้จะร้องขอให้ส่งจนท.มาบังคับคดีเรื่องอายัดเงินเดือนใช่มั๊ย
แต่น้องเงินเดือนไม่ถึงหมื่นก็ไม่สามารถอายัดได้ ดังนั้นเค้าก็ต้องมาอายัดทรัพย์แทนใช่มั๊ยคะ

ถามเป็นชุดเลย อ่านแล้วตาเหล่ตาลาย
เงินเดือนไม่ถึงหมื่น อายัดไม่ได้ถูกต้องค่ะ ตามไปสืบทรัพย์สิน ถ้าคุณไม่มีชื่อเป็นเจ้าของอะไร เงินเดือนก็ไม่ถึงหมื่น ไปอ่านนี้เลยค่ะ
www.consumerthai.org/debtclub/index.php?option=com_kunena&func=view&catid=7&id=8746&Itemid=29 หากลูกหนี้(จำเลย)ไม่มีเงินเดือ​นและทรัพย์สิน...จะเป็นอย่างไร?​

แต่ถ้าหากตกลงผ่อนชำระเป็นงวดๆกับเจ้าหนี้รายแรกได้ หลังจากนั้นเจ้าหนี้รายต่อไปที่ส่งฟ้อง ศาลพิพากษาให้ชำระ น้องก็ต้องทำเหมือนเดิม คือมีเงินและตกลงกับเจ้าหนี้ได้ก็จ่ายไป แต่ถ้าไม่มีไม่สามารถก็จะอายัดเงินเดือนหรืออายัดทรัพย์ต่อไปใช่มั๊ย

ถ้าตกลงผ่อนชำระกับเจ้าหนี้ได้ เขาเรียกไกล่เกลี่ย ยอมความกัน แต่ถ้าคุณฟังเจ้าหนี้แล้วจ่ายไม่ไหว ก็ปล่อยให้เขาทำตามขั้นตอนคือ อายัดเงินเดือน (แต่เงินเดือนไม่ถึงหมื่น...) อยากร้องไห้แทนเจ้าหนี้จัง

และข้อข้องใจสุดท้ายค่ะ
อ่านแล้วในห้องรู้ทันก.ม.หนี้ แต่ก็ยังไม่แน่ใจค่ะ คือ บัตรกดเงินสด KTC Revloe (มันระบุว่าเป็นสินเชื่อพร้อมใช้ เคยได้รับจ.ม.ทวง) มีอายุความ 5 ปีใช่มั๊ยคะ

ไม่ใช่ค่ะ บัตรตัวนี้อายุความเทียบเท่าบัตรเครดิต...ไปอ่านฎีกาที่ประธานชมรมยกมาให้อ่านใหม่นะคะ

และ บัตรยูเมะ ในสัญญาระบุไว้ว่า สินเชื่อเงินสด/สินเชื่อหมุนเวียน และในจ.ม.แจ้งเตือนของสนง.ก.ม.อีซี่บายระบุว่าเป็นสัญญาสินเชื่อหมุนเวียน น้องเลยไม่แน่ใจเรื่องอายุความระหว่าง 5 หรือ 10 ปี

อายุความห้าปีค่ะ

ค่อยๆแก้ปัญหาไปทีละเปราะ ทำอะไรให้วางแผนเป็นขั้นเป็นตอน
ที่ผ่านๆมา น้องไม่มีระเบียบวินัยในการใช้ชีวิต แม้จะบอกว่ามีความจำเป็นในการใช้จ่าย แต่น้องไปเอาเงินเขามาจริงๆ และที่สำคัญ น้อง "หนีปัญหา"ตลอดเวลา
คนเราหนีความจริงไม่พ้นคะ สักวันเขาก็ต้องตามเจอจากเลขประกันสังคม
หันมาเผชิญหน้า และสู้ความจริงดีกว่า
พี่ๆ สมาชิก เพื่อนๆหลายคนก็หลังชนฝา ไม่มีทางเลือกที่ดีกว่านี้อีกแล้ว
แต่พอเราเลือกทางนี้ เรากลับพบชีวิตใหม่ ไร้หนี้...คนอื่นทำได้ น้องก็ต้องทำได้เช่นกัน
พี่บัวจำได้ว่า มีคำพูดหนึ่งบอกว่า "ในสงคราม หากคุณไม่สู้คุณก็จะแพ้ แต่ถ้าคุณสู้ คุณจะรอด"
อยากเริ่มต้นชีวิตใหม่ ก็ต้องรับมือกับปัญหาด้วยความมีสติ รับมือด้วยความเข้มแข็ง
"อย่ายอมแพ้เพียงเพราะคุณเป็นหนี้"
ทุกคนเป็นกำลังใจให้ค่ะ


มีแม่เหล็กอยู่ในหัวใจคุณ ซึ่งจะดึงดูดมิตรแท้
คือความไม่เห็นแก่ตัวและคิดถึงคนอื่นก่อน
เมื่อคุณเรียนรู้เพื่อจะอยู่เพื่อคนอื่น พวกเขาก็จะอยู่เพื่อคุณ
ไฟล์ที่แนบมาด้วย:
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: meawpung, 3190400254488B, sassy 2012

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16438 โดย sassy 2012
:cry2: ดีใจ ^^ จังค่ะ ที่มีคนตอบกระทู้น้องแล้ว กำลังนั่งบ่นตัวเองว่าพิมพ์เยอะไป ที่สำคัญเป็นพี่กอบัวตอบด้วย..ไอดอลของน้องเลย ขอบคุณนะคะพี่กอบัวที่สละเวลาอ่านจนตาลาย..น้องจะทำตามคำแนะนำของพี่ทุกอย่างค่ะ ก่อนอื่นกลับไปอ่านซ้ำอีกครั้งตามที่พี่บอกก่อน เดี๋ยวมานะคะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16440 โดย Nok2865
น้องเดี๋ยวมา...แต่พี่กอบัวต้องขอลา :laughing:
พึ่งจะเหลือบดูนาฬิกา แม่เจ้าโว๊ย...เที่ยงคืนแล้ว...
พรุ่งนี้ต้องแหกขี้ตาตื่นมาทำกับข้าวตั้งแต่ตีสี่ ให้คุณลูกกิน...
เจริญ...นอนเที่ยงคืน ตื่นตีสี่...ท่าทางจะรอดยาก อิ...อิ...

อย่าไปคิดมาก นอนกันได้แล้ว เจ้าหนี้มันไม่โทรมากวนเราตอนนี้ดอก..
พรุ่งนี้มันโทรมา เราจะได้มีแรงรับมือกะมานนนน เอิ๊กๆ


มีแม่เหล็กอยู่ในหัวใจคุณ ซึ่งจะดึงดูดมิตรแท้
คือความไม่เห็นแก่ตัวและคิดถึงคนอื่นก่อน
เมื่อคุณเรียนรู้เพื่อจะอยู่เพื่อคนอื่น พวกเขาก็จะอยู่เพื่อคุณ
ไฟล์ที่แนบมาด้วย:
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: sassy 2012

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16452 โดย Pych
ตกลงไม่มีทรัพย์สินอะไรให้ยึดแน่ๆ ใช่ไหมครับ (เพราะเงินเดือนไม่ถึงหมื่น อายัดเงินเดือนไม่ได้)
ถ้าไม่แน่ใจก็อ่านกระทู้ต่อไปนี้นะครับ

www.consumerthai.org/debt/index.php?option=com_fireboard&Itemid=10&func=view&catid=3&id=12878เกณฑ์การอายัดทรัพย์-อายัดเงินเดือน หุ้น โบนัสต่างๆ ของพี่กรีนนี่

www.consumerthai.org/debtclub/index.php?option=com_kunena&func=view&catid=7&id=2194&Itemid=29 กฏเกณฑ์ การอายัด(ยึด)ทรัพย์สินภายในบ้านของจำเลย(ลูกหนี้)

อย่าลืม ให้รีบไปเช็คที่ศาลและเครดิตบูโร ตามที่พี่กอบัวแนะนำด้วยนะครับ
สำคัญมากๆ ครับ เป็นตัวแปรในการแก้ไขปัญหาหนี้ของคุณเลยครับ

"Credit card is the path to the dark side. Credit card leads to eager. Eager leads to avarice. Avarice leads to debt. Debt leads to suffering and dark side."
Anakin.Debt

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16453 โดย Pych
พอดีเพิ่งเห็นว่าเป็นพนักงานขาย อ่านเรื่องค่าคอมฯ จากกระทู้ที่พี่นกเคยตอบไว้ให้เข้าใจด้วยนะครับ

พี่นกกระจอกเทศ เขียน: เกณฑ์การยึด-อายัดทรัพย์-อายัดเงินเดือน

www.consumerthai.org/debt/index.php?option=com_fireboard&Itemid=10&func=view&catid=3&id=12878

ถ้าอ่านจนหมดแล้ว...จะเห็นได้ว่า สรุปก็คือ

การอายัดเงินเดือน หมายถึง “การอายัดรายได้ทั้งหมด ทุกๆรายรับที่ลูกหนี้ได้รับจากนายจ้างในแต่ละเดือน โดยรายได้นั้นๆ ต้องถูกนำไปหักเป็นภาษีรายได้บุคคลธรรมดา ตาม ภงด.91”
โดยไม่สนใจว่ารายได้นั้นๆจะมาจาก เงินเดือนแท้ๆ , ค่าตำแหน่ง , ค่าทำงานล่วงเวลา(O.T) , ค่าคอมมิชชั่น , ค่าน้ำมัน , ค่าเข้ากะ , ค่าเบี้ยขยัน , ค่าครองชีพ , ค่าสวัสดิการต่างๆ...ฯลฯ
หากรายได้นั้นๆ ไปโผล่อยู่ในใบสลิปเงินเดือนของลูกจ้าง(ลูกหนี้) และถูกนำไปหักคำนวนเป็นภาษี หรือประกันสังคม
ในทางกฏหมายจะถูกมองว่า..."รายได้รวมทั้งหมดในใบสลิปนั่นแหละครับ ก็คือเงินเดือนที่จะต้องถูกอายัดตามกฏหมาย"

ขอยกตัวอย่างเช่น
นาย ก.ทำงานเป็นพนักงานขายของ(Salesman)ของบริษัทAAA
โดย บริษัทAAA ได้กำหนดอัตราจ้าง + รายได้ และคุณสมบัติ ของ นาย ก. เอาไว้เป็นดังนี้

- นาย ก.จะต้องมีรถยนต์เป็นยานพาหนะของตนเอง ในการประสานงานและการติดต่อกับลูกค้า
- กำหนดเงินเดือนให้ นาย ก. 9,000.-บาท(ตามอัตราจ้างค่าแรงขั้นต่ำของกฏหมายแรงงาน ณ.ปัจจุบัน)
- ค่าน้ำมันรถยนต์ 3,000.-บาท/เดือน
- ค่าคอมมิชชั่น 3% จากยอดเงินที่ขายของได้
- หากยอดขายของในเดือนใด มียอดขายของในเดือนนั้นเกินกว่าสองล้านบาทต่อเดือน จะได้รับ"ค่าเบี้ยขยัน"เพิ่มให้อีก 20,000.-บาท สำหรับเดือนนั้นๆ

ซึ่งที่ผ่านมา นาย ก.ขายของได้เก่งมาก ได้ยอดขายเกินกว่าสองล้านบาทเป็นประจำทุกเดือน

ดังนั้น รายได้ของ นาย ก.ต่อเดือน ก็จะเป็นไปดังนี้
เงินเดือน 9,000 + ค่าน้ำมันรถ 3,000 + ค่าคอมมิชชั่น(ไม่น้อยกว่า)60,000 + ค่าเบี้ยขยัน 20,000
รายรับทั้งหมดของ นาย ก.จึงไม่ต่ำกว่า 92,000.-บาท/เดือน(เป็นอย่างน้อย)

เมื่อนาย ก.ถูกหมายอายัดเงินเดือน(หลังจากที่ไม่ชำระหนี้ตามที่ศาลพิพากษา)...แล้วนาย ก.ก็ไปชี้แจงต่อกรมบังคับคดีว่า

เงินเดือนแท้ๆของนาย ก.นั้น จริงๆแล้วเพียงแค่ 9,000.-บาทเท่านั้น
กฏหมายกำหนดเอาไว้ว่า เงินเดือนต่ำกว่าหนึ่งหมื่นบาทอายัดไม่ได้ ดังนั้นในกรณีของ นาย ก.นี้ จึงไม่สามารถอายัดเงินเดือนได้เลยแม้แต่บาทเดียว
ส่วนรายได้อื่นๆต่อเดือน ที่ได้เพิ่มมาอีกแปดหมื่นกว่าบาทนั้น มันไม่ใช่เงินเดือน เพราะมันไม่ได้ถูกเรียกชื่อว่า"เงินเดือน"
กรณีนี้ทำให้ไม่สามารถอายัดเงินเดือนของนาย ก.ไม่ได้เลยสักบาท ถึงแม่ว่ารายได้รวมทั้งหมดของนาย ก.จะมากถึงเกือบแสนบาทต่อเดือนก็ตาม
จึงขอให้ทางกรมบังคับคดี ช่วยทำเรื่องไถ่ถอนอายัดเงินเดือนให้กับนาย ก.ด้วย


แล้วคุณคิดว่าเจ้าพนักงานบังคับคดี เขาจะฟังเหตุผลของนาย ก.ไหมครับ?

หวังว่าคงเข้าใจและมองเห็นภาพแล้วนะครับ ว่าทำไมกฏหมายอายัดเงินเดือน จึงถูกกำหนดมาให้เป็นเช่นนี้


"Credit card is the path to the dark side. Credit card leads to eager. Eager leads to avarice. Avarice leads to debt. Debt leads to suffering and dark side."
Anakin.Debt
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: 3190400254488B, sassy 2012

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16576 โดย sassy 2012
:ลั่ลล้า: ขอบคุณค่ะคุณ Anakin น้องพอจะนึกภาพออกค่ะที่อธิบายเ :shy: รื่องการอายัดเงินเดือน แต่สงสัยนิดนึงค่ะในสลิปของน้องจะลงค่าคอมอยู่จริงค่ะ แต่เค้าไม่ได้เอาไปหักค่าประกันสังคม เค้าจะเอาฐานเงินเดือนหักเท่านั้นค่ะ ถ้าอย่างนี้น้องก็ยังโดนหัก30 เปอร์เซนต์ได้อยู่ใช่มั๊ยคะ และค่าคอมได้บ้างไม่ได้บ้างนะคะ (เราสามารถของส่งเงินอายัดเองได้มั๊ยคะ เห็นพี่ที่ทำงานเก่าทำไม่ให้ที่ทำงานหัก ส่วนเรื่องเครดิตบูโร กับหมายศาลวันนี้น้องกลับไปบ้านไปเช็คมาแล้วค่ะ(ตามทะเบียนบ้าน) หมายศาลยังไม่มีชื่อน้อง แปลกใจจังค่ะทำไมบัตรกดเงินสดKTCที่น้องถามพี่กอบัวไว้ อายุความเทียบเท่าบัตรเครดิตอายุความ 2 ปี ทำไมเค้ายังไม่ฟ้องคะ (ในเครดิตบูโรระบุว่าเป็นสินเชื่อส่วนบุคคล ตกลงมันยังไงกันแน่คะ 2 หรือ 5(บัตรแบบเดียวกับพี่กอบัวทีปิดไป 25000 ค่ะ) และในเครดิตบูโรมีเจ้าหนี้รายนึง CIMB มีการโอนหนี้หรือขายหนี้ไปค่ะ ถ้าน้องโดนฟ้องสนง.ก.ม.ที่ตามจะเป็นเจ้าหนี้แทนได้เหรอค่ะ ปัจจุบันเพิ่มยอดที่ตามมากกว่าที่โชว์ในเครดิตไปเยอะเลยค่ะ อย่างนี้น้องต้องทำไงต่อไปอีกค่ะ หรือพวกเจ้าหนี้รอเจรจากะน้องก่อนเผื่อน้องหลวมตัวปรับโครงสร้างหรือประนอมหนี้ใหม่ หรืออาจคิดว่ายังพอมีเวลาเลยจะคิดดอกเบี้ยไปเรื่อยๆจนใกล้หมดอายุความค่อยฟ้องคะ ยอดมันคงจะเยอะมากๆเลยจากหลักหมื่นคงเป็นหลักแสน เฮ้อ...เศร้าจังค่ะ เริ่มหมดกำลังใจก่อนจะสู้ซะแล้ว!!

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16578 โดย sassy 2012
รบกวนสอบถามอีกเรื่องค่ะ น้องมีชื่อกู้บ้านร่วมกับพีเขยที่ไปทำงานต่างประเทศ นานๆกลับที และตอนนี้เค้าเลิกกับพี่สาวแล้วค่ะ บ้านเลยปล่อยไม่ส่งและดอกเบี้ยสูงขึ้นมาก บ้านนี้น้องไม่ได้อยู่ค่ะ แต่แม่กับพี่สาวอยู่ ในเครดิตบูโร สถานะขึ้นว่าอยู่ในกระบวนการกฏหมาย อย่างนี้น้องต้องรับผิดชอบคนละครึ่งกับพี่เขยหรือรับผิดชอบคนเดียวคะ เพราะพี่เขยติดต่อไม่ได้ค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา - 11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16582 โดย Nok2865

sassy 2012 เขียน: เรื่องการอายัดเงินเดือน แต่สงสัยนิดนึงค่ะในสลิปของน้องจะลงค่าคอมอยู่จริงค่ะ แต่เค้าไม่ได้เอาไปหักค่าประกันสังคม เค้าจะเอาฐานเงินเดือนหักเท่านั้นค่ะ ถ้าอย่างนี้น้องก็ยังโดนหัก30 เปอร์เซนต์ได้อยู่ใช่มั๊ยคะ และค่าคอมได้บ้างไม่ได้บ้างนะคะ

ยกคำพูดของประธานชมรมฯ มาอ้างอีกที
การอายัดเงินเดือน หมายถึง “การอายัดรายได้ทั้งหมด ทุกๆรายรับที่ลูกหนี้ได้รับจากนายจ้างในแต่ละเดือน โดยรายได้นั้นๆ ต้องถูกนำไปหักภาษีรายได้บุคคลธรรมดา ตาม ภงด.91”...แต่ทั้งนี้ รายได้รวมทั้งหมดที่ต้องถูกนำไปหักภาษี หากรวมกันทั้งหมดแล้วไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท ก็ไม่สามารถอายัดได้...แต่ถ้ารายได้รวมทั้งหมดที่ต้องถูกนำไปหักภาษี เกินกว่าหนึ่งหมื่นบาท ก็ต้องโดนอายัด 30% ของรายได้ที่ต้องเสียภาษีนั้นๆ
จากกระทู้นี้ค่ะ www.consumerthai.org/debt/index.php?option=com_fireboard&Itemid=0&func=view&id=43337&view=flat&catid=2

เราสามารถของส่งเงินอายัดเองได้มั๊ยคะ เห็นพี่ที่ทำงานเก่าทำไม่ให้ที่ทำงานหัก

www.consumerthai.org/debtclub/index.php?option=com_kunena&func=view&catid=5&id=3887&Itemid=29#3900 จะขอส่งเงินอายัดเองแต่ฝ่ายบุคค​ลไม่ยอม

บัตรกดเงินสดKTCที่น้องถามพี่กอบัวไว้ อายุความเทียบเท่าบัตรเครดิตอายุความ 2 ปี ทำไมเค้ายังไม่ฟ้องคะ (ในเครดิตบูโรระบุว่าเป็นสินเชื่อส่วนบุคคล ตกลงมันยังไงกันแน่คะ 2 หรือ 5(บัตรแบบเดียวกับพี่กอบัวทีปิดไป 25000 ค่ะ)

ถ้าเป็นบัตรกดเงินสดไม่ว่าของค่ายไหน อายุความสองปีค่ะ (ยูเมะเป็นบัตรกดเงินสดหรือเปล่า ถ้าใช่ ก็อายุความสองปีค่ะ)
พี่บัวบอกให้ไปอ่านฎีกาที่ประธานยกมาให้อ่านไง ได้อ่านไปหรือเปล่าค่ะ เอ้า...ยกมาให้อ่านอีกที

คำถามจากคุณ wonc
บัตรกดเงินสด ของ อิออน กับ บัตร ยูเมะพลัส ของอีซี่บาย เป็นบัตร เครดิต หรือ วงเงินเบิกเกินบัญชีหรือเป็นสินเชื่อส่วนบุคคล คะ


ประธานชมรมฯ ตอบ
ที่คุณกล่าวมาก็คือ "สินเชื่อเงินด่วนพร้อมใช้" หรือถูกจัดว่าเป็น "สัญญาสินเชื่อ" เมื่อย้อนกลับไปอ่านดูในเนื้อหาของตัวสัญญา

แต่เคยมีตัวอย่างคำพิพากษาของศาลฎีกา ท่านวินิจฉัยออกมาว่า ธนาคารเป็นผู้ชำระเงินแทนสมาชิกไปก่อนแล้วเรียกเงินคืนจากสมาชิกในภายหลัง และสมาชิกสามารถนำบัตรไปถอนเงินสดจากบัญชีเงินฝากที่ธนาคารโดยผ่านเครื่องฝากถอนอัตโนมัได้ ซึ่งสมาชิกจะต้องเสียดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียมเป็นรายปีให้แก่ธนาคารด้วย ธนาคารจึงเป็นผู้ค้ารับทำการงานต่าง ๆ ให้แก่สมาชิก การที่ธนาคารจ่ายสำรองเงินแทนสมาชิกไปก่อน แล้วเรียกเก็บเงินจากสมาชิกภายหลังเป็นการเรียกเอาค่าที่ได้ออกเงินทดรองไปก่อน มีอายุความ 2 ปี ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 193/34 ข้อ (7) ที่ระบุไว้ว่า “ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการบัตรกดเงินสด ถือเป็นผู้ประกอบ ธุรกิจในการดูแลกิจการของผู้อื่นหรือรับทำการงานต่างๆ เรียกเอา สินจ้างอันจะพึงได้รับในการนั้น รวมทั้งเงินที่ได้ออกทดรองไป” จึงมีกำหนดอายุความ 2 ปี…เทียบเท่ากับบัตรเครดิต

จากกระทู้นี้ค่ะ www.consumerthai.org/debt/index.php?option=com_fireboard&Itemid=10&func=view&catid=2&id=21864

และในเครดิตบูโรมีเจ้าหนี้รายนึง CIMB มีการโอนหนี้หรือขายหนี้ไปค่ะ ถ้าน้องโดนฟ้องสนง.ก.ม.ที่ตามจะเป็นเจ้าหนี้แทนได้เหรอค่ะ

เขาเรียกขายหนี้เน่าออกไปค่ะ เวลาจะชำระหนี้ก็คุยกับสนง.กฎหมายได้ค่ะ ไม่แตกต่างกัน

ปัจจุบันเพิ่มยอดที่ตามมากกว่าที่โชว์ในเครดิตไปเยอะเลยค่ะ อย่างนี้น้องต้องทำไงต่อไปอีกค่ะ
หรือพวกเจ้าหนี้รอเจรจากะน้องก่อนเผื่อน้องหลวมตัวปรับโครงสร้างหรือประนอมหนี้ใหม่ หรืออาจคิดว่ายังพอมีเวลาเลยจะคิดดอกเบี้ยไปเรื่อยๆจนใกล้หมดอายุความค่อยฟ้องคะ

มันหมดอายุความไปหรือยังหล่ะ ไปนับวันเวลาดูสิ เช็คหมายศาลมาแล้ว ถ้าไม่มีเลขคดี คือมันไม่ได้ฟ้อง คดีที่ขาดอายุความ คุณก็สามารถต่อรองกดราคาให้มิดด้ามไปเลย
แต่ต้องคอยระวังมันแอบฟ้อง ถ้าฟ้องหลังจากหมดอายุความไปแล้่ว ก็ต้องไปศาลเพื่อสู้ในข้อคดีขาดอายุความ ราคาแฮร์คัทหลังหมดอายุความ จะงามมากๆ ยิ่งถ้าศาลยกฟ้อง คุณสามารถต่อรองมันได้สุดๆไปเลย

อย่าพึ่งคิดอะไรสะเปะสะปะ พี่บัวอุตส่าห์เพ่งตาอ่าน ทั้งคำถาม ทั้งเรื่องเล่า มันปนกันไปหมด ต้องแยกออกมาเป็นข้อๆ
การแก้ไขปัญหาชีวิต และหนี้สินเช่นกัน พยายามแยกแยะออกมาว่า เราต้องลำดับอะไรก่อนหลัง อย่าหนีปัญหาแบบที่แล้วๆมา

น้องมีชื่อกู้บ้านร่วมกับพีเขยที่ไปทำงานต่างประเทศ นานๆกลับที และตอนนี้เค้าเลิกกับพี่สาวแล้วค่ะ บ้านเลยปล่อยไม่ส่งและดอกเบี้ยสูงขึ้นมาก บ้านนี้น้องไม่ได้อยู่ค่ะ แต่แม่กับพี่สาวอยู่ ในเครดิตบูโร สถานะขึ้นว่าอยู่ในกระบวนการกฏหมาย อย่างนี้น้องต้องรับผิดชอบคนละครึ่งกับพี่เขยหรือรับผิดชอบคนเดียวคะ เพราะพี่เขยติดต่อไม่ได้ค่ะ

รับผิดชอบคนละครึ่งค่ะ

มีแม่เหล็กอยู่ในหัวใจคุณ ซึ่งจะดึงดูดมิตรแท้
คือความไม่เห็นแก่ตัวและคิดถึงคนอื่นก่อน
เมื่อคุณเรียนรู้เพื่อจะอยู่เพื่อคนอื่น พวกเขาก็จะอยู่เพื่อคุณ
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: 3190400254488B, sassy 2012

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16762 โดย sassy 2012
ขอบคุณมากนะคะพี่กอบัวสำหรับคำตอบ และคำแนะนำของพี่ค่ะ น้องเข้ามาตอบช้าไปหน่อย พอดีลูกชายไม่ค่อยสบายเลยงอแงไม่มีเวลาเข้ามาอัพเดทข้อมูลเลยค่ะ

งั้นสรุปว่าบัตรกดเงินสด KTC และยูเมะพลัส ของอีซี่บาย อายุความในการฟ้องร้อง 2 ปี รายงานในเครดิตบูโรทั้งสองรายเหมือนกัน คือ 20 หนี้ค้างชำระเกิน 90 วันค่ะ ซึ่งบัตรกดเงินสด KTC น้องเริ่มผิดนัดชำระวันที่ 2-11-2008 และบัตรกดเงินสดยูเมะ เริ่มผิดนัดชำระวันที่ 2-8-2009 ถ้านับดูแล้วทั้งสองใบอายุความเกินกว่า 2 ปีใช่มั๊ยคะ แต่น้องเห็นยอดหนี้บัตร KTC ที่โชว์ในเครดิตบูโรก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงล่าสุด 31-5-2012 = 49944 จากเงินต้น 25000 ส่วนยูเมะที่สถานะเดียวกันแต่ยอดหนี้คงที่อยู่ที่ 51091 ณ วันที่30-6-2012 แต่จ.ม.จากสนง.ก.ม.ยอดทวง =65725 ค่ะ

จากนี้ไปน้องจะขยันเช็คหมายศาลเรื่อยๆค่ะ ระหว่างนี้ก็จะรอรับสายจากเจ้าหนี้ด้วย พร้อมกับประหยัดอดออมค่ะ

##ป.ล.หนี้ที่สนง.ก.ม.ซื้อไปเราสามารถต่อรองลดราคาได้ดีหรือไม่ค่ะ เพราะยอดตอนที่อยู่กับเจ้าหนี้เดิม 33440 แต่ ณ ปัจจุบัน สนง.ก.ม.ทวงมาเป็น 63xxx เลยค่ะ ##

ขอบคุณค่ะสำหรับทุกกำลังใจและทุกคำแนะนำ น้องจะนำไปปฏิบัติตามค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16763 โดย sassy 2012
สอบถามเพิ่มเติมอีกนิดค่ะ น้องมีรถยนต์มือสอง ที่ผ่อนกับไฟแนนซ์หมดแล้ว ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นชื่อน้องแล้วค่ะ ถ้าน้องอยากเก็บรถคันนี้ไว้ใช้ประกอบอาชีพ และใช้เดินทางไปหาลูกคนโต โดยถ้าวันนึงมีการพิพากษาอายัดทรัพย์ น้องจะสามารถเก็บรถคันนี้ไว้ใช้งานได้หรือไม่ได้อย่างค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16774 โดย Nok2865

sassy 2012 เขียน: หนี้ที่สนง.ก.ม.ซื้อไปเราสามารถต่อรองลดราคาได้ดีหรือไม่ค่ะ เพราะยอดตอนที่อยู่กับเจ้าหนี้เดิม 33440 แต่ ณ ปัจจุบัน สนง.ก.ม.ทวงมาเป็น 63xxx เลยค่ะ

ต่อรองได้ตลอดค่ะ อย่าลืมคำว่า "แฮร์คัททำได้ตลอดชีพ" นะคะ ยิ่งถ้าบัตรไหนหมดอายุความแล้ว บอกเขาไปเลยว่าหมดอายุความแล้ว อยากได้ไปฟ้องเอา แต่ถ้าคุณเมิง ลดราคาให้เป็นที่น่าพอใจ ก็จะจ่ายให้(ถ้ามีตังค์)
หมั่นเช็คหมายศาลถูกต้องแล้วค่ะ ประหยัดอดออมมากๆ รอเวลาชำระหนี้ในเวลาและราคาที่เหมาะสม

น้องมีรถยนต์มือสอง ที่ผ่อนกับไฟแนนซ์หมดแล้ว ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นชื่อน้องแล้วค่ะ ถ้าน้องอยากเก็บรถคันนี้ไว้ใช้ประกอบอาชีพ และใช้เดินทางไปหาลูกคนโต โดยถ้าวันนึงมีการพิพากษาอายัดทรัพย์ น้องจะสามารถเก็บรถคันนี้ไว้ใช้งานได้หรือไม่ค่ะ

ถ้ามีการพิพากษา แล้วคุณไม่ชำระหนี้ เรื่องจะถูกส่งไปที่กรมบังคับคดี แล้วทำการอายัดเงินเดือนก่อน แต่ถ้าเงินเดือนไม่พออายัด จะตามสืบทรัพย์แทน
ทรัพย์ตัวไหนที่เป็นชื่อของคุณ จะถูกบังคับขายทอดตลาด เพื่อนำเงินมาชำระหนี้ค่ะ
ฉะนั้นถ้าหากจะดำเนินการอะไร ให้รีบทำก่อนที่หมายศาลจะมาค่ะ มิฉะนั้นจะเข้าข่ายยักยอกทรัพย์ เป็นความผิดอาญาค่ะ
หาอ่านเพิ่มเติมในห้องรู้ทันกฎหมายหนี้

มีแม่เหล็กอยู่ในหัวใจคุณ ซึ่งจะดึงดูดมิตรแท้
คือความไม่เห็นแก่ตัวและคิดถึงคนอื่นก่อน
เมื่อคุณเรียนรู้เพื่อจะอยู่เพื่อคนอื่น พวกเขาก็จะอยู่เพื่อคุณ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 1.078 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena