ยึดทรัพย์รถที่ใช้ประกอบอาชีพกรณีหนี้บัตรเครดิต

5 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา #105869 โดย Tuktik1618
เรื่อง การยึดทรัพย์ในกรณีหนี้บัตรเครดิต

เนื่องจากดิฉันมีหนี้บัตรเครดิตจำนวนประมาณ 300,000 บ. ซึ่งปัจจุบันดิฉันไม่มีงานประจำทำ หารายได้เลี้ยงชีพด้วยการขายของมือ 2 พวกเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ที่เป็นของใช้ส่วนตัว ทางอินเตอร์เน็ต และบางทีมีการไปขายตามตลาดนัดด้วย โดยมีทรัพย์สินในชื่อตัวเองแค่เพียงรถยนต์ 1 คัน ซึ่งรถมีอายุประมาณ 21 ปี มูลค่าขายมือสองน่าจะอยู่ราวๆ 40,000-50,000 บ. รถโตโยต้า โซลูน่า จดทะเบียน ปี 2540 ซึ่งรถยนต์คันดังกล่าว ดิฉันใช้ในการขนส่งสินค้า ซึ่งใช้ในการประกอบอาชีพหาเลี้ยงตัวเอง เพราะหางานประจำไม่ได้ ซึ่งปัจจุบันดิฉันอายุ 40 ปีแล้ว หางานใหม่ไม่ได้เลย

คำถามคือ ถ้าเจ้าหนี้ ส่งเรื่องยึดทรัพย์แก่กรมบังคับคดี จะยึดทรัพย์รถยนต์คันดังกล่าวข้างต้น ดิฉันสามารถขอยกเว้นการยึดทรัพย์กับจนท.บังคับคดีได้หรือไม่ เนื่องจากรถยนต์คันนี้ มีมูลค่าทางดารตลาดไม่เกิน 50,000 บ. และเป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพขายของออนไลน์และตามตลาดนัดนะคะ

รบกวนช่วยชี้แนะด้วยนะคะ ขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

5 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา #105872 โดย eakkachai
ถ้ามีหมายบีงคับคดีมายึดรถจริง คุณก็ต้องค้านเอาครับ เพราะหน่วยงานบังคับคดีเป็นหน่วยงานของรัฐ ไม่ใช่เจ้าหนี้ยึดเอง แต่รถอายุ21ปีผมว่าเขาคงไม่เอาหรอก

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

5 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา #105873 โดย Tuktik1618
ทางเจ้าหนี้หรือกรมบังคับคดีจะไปตรวจสอบกับกรมขนส่งว่า รถยนต์ชื่อเราเป็นรุ่นอะไร จดทะเบียนปีไหน มูลค่าตลาดปัจจุบัน โดยจะเช็คข้อมูลเหล่านี้ ก็ที่จะส่งเอกสารมายึดทรัพย์เราใช่มั้ยคะ คือถ้ารถอายุ 21 ปี ราคา 4หมื่นกว่าบาท ถ้าพิจารณาว่าไม่คุ้ม ทางเจ้าหนี้ไม่ส่งเรื่องยึดรถให้กรมบังคับคดีออกเอกสารยึดทรัพย์ใช่มั้ยคะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

5 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา #105874 โดย Tuktik1618
ถ้าเจ้าหนี้ตรวจสอบรถแล้วมิคุ้มค่าใช้จ่ายต่างๆที่จะยึด เจ้าหนี้ก็อาจจะไม่ส่งเรื่องยึดรถให้กับกรมคับคดีได้ใช่มั้ยคะ หรือยังไงก็ต้องส่งเรื่อง ไม่ว่าทรัพย์สินนั้นคุ้มหรือไม่คุ้มก็ตามอ่ะคะ

แล้วถ้าในกรณีมีหมายมายึดรถจริงๆ ดิฉันสามารถขอยื่นคัดค้านกับเจ้าหน้าที่บังคับคดีได้มั้ยว่ารถคันนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการประกอบอาชีพใช้ขนส่งสินค้สจากการขายของออนไลน์และตลาดนัดต่างๆ เพราะเคยอ่านในกระทู้ต่างๆมาว่า ถ้าทรัพย์สินนั้นจำเป็นหรือเป็นเครื่องมือต่อการประกอบอาชีพ มูลค่าไม่เกิน 100,000 บ. จะไม่สามารถยึดทรัพย์นั้นได้

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

5 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา - 5 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา #105875 โดย eakkachai
คุณไม่ต้องกังวลเรื่องรถคันนี้หรอกครับ เพราะอายุบังคับคดีมีอายุความ10ปีบับจากวันที่ศาลตัดสินแล้วไป หนี้เยอะแบบนี้เขาคงรอว่าภายใน10ปีนี้คุณอาจมีทรัพย์มาให้เขายึดใหม่ก็ได้ เจ้าหนี้เขาต้องสืบทรัพย์ก่อนว่าเรามีอะไรเขาถึงจะเขียนคำขอไป หลังจากนี้ถ้าคุณโดนถึงบังคับคดีแล้ว ไม่ว่าคุณจะซื้ออะไรมาที่มีมูลค่ามากๆเช่น บ้าน รถ แนะนำว่าอย่าเป็นชื่อตัวเอง ถ้าพ้น10ปีไปแล้วเป็นชื่อคุณได้เขามาอายัดไม่ได้แล้วเพราะคดีหมดอายุความ นี่คือปัญหาที่คนไม่ค่อยไปตามศาลนัดจะเจอ ถ้าเขาฟ้องแล้วอย่าคิดว่าไม่เป็นไร ตัวแปรไม่ได้อยู่ที่ไม่เป็นไร แต่อยู่ที่อายุความอายัดทรัพย์ตรงนี้ต่างหาก

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

5 ปี 6 เดือน ที่ผ่านมา - 5 ปี 6 เดือน ที่ผ่านมา #105908 โดย Badman
คุณกังวลเรื่องรถมากเกินไปครับ

ส่วนของทรัพย์สินของลูกหนี้ที่ไม่ถูกบังคับคดี ตามมาตรา 301 ยังมีในส่วนของเครื่องนุ่งห่มหลับนอน เครื่องใช้ในครัวเรือน หรือเครื่องใช้สอยส่วนตัว โดยประมาณรวมกันราคาไม่เกินประเภทละ 20,000 บาท รวม 3 ประเภทเป็นเงิน 60,000 บาท ไม่ถูกบังคับคดี จากเดิม 50,000 บาท และ
ในส่วนเครื่องมือ เครื่องใช้ รวมทั้งสัตว์ สิ่งของที่จำเป็นในการเลี้ยงชีพ รวมไม่เกิน 1 แสนบาท ถ้าจำเป็นต้องใช้เลี้ยงชีพก็ร้องขอต่อเจ้าพนักงานบังคับคดีขออนุญาตใช้เครื่องมือ สิ่งของได้ ขึ้นกับดุลยพินิจของเจ้าพนักงานบังคับคดี

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

5 ปี 6 เดือน ที่ผ่านมา #105923 โดย Tuktik1618
พอดีต้องใช้รถในการส่งของนะค่ะ เลยกังวล แต่ก็คิดว่ารถเก่าขนาดนี้ คงมิมีใครเอา ถ้าขายได้จริง ก็ราคาถูกมากไม่กี่บาท คงไม่คุ้มค่าใช้จ่ายในการยึดและประมูลขาย

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

5 ปี 6 เดือน ที่ผ่านมา - 5 ปี 6 เดือน ที่ผ่านมา #105965 โดย jackTs

Tuktik1618 เขียน: พอดีต้องใช้รถในการส่งของนะค่ะ เลยกังวล แต่ก็คิดว่ารถเก่าขนาดนี้ คงมิมีใครเอา ถ้าขายได้จริง ก็ราคาถูกมากไม่กี่บาท คงไม่คุ้มค่าใช้จ่ายในการยึดและประมูลขาย


ถ้ารถมันเก่ามากขนาดนั้นจริงๆ

หากเจ้าหนี้มันสืบรถคันนี้เจอ ก็ปล่อยให้มันยึดไปเถอะครับ

ถ้ามันอยากจะยึดรถเอาไป เพื่อเอาไปปลูก สะ ระ แหน่ ขาย...ก็ตามใจมันเถอะครับ


.
อนณสุข ปรมาลาภา

ความไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: Tuktik1618

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.448 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena