แชร์ประสบการณ์จริง เผื่อเป็นประโยชน์กับผู้เริ่มต้น

7 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา #88927 โดย Overloan
หวังว่าประสบการณ์ผมจะเป็นประโยชน์กับผู้เริ่มต้นนะครับ
เรื่องก็คือเมื่อ 14 เดือนที่แล้ว ผมมีหนี้ 9 ตัว ประมาณ 1,500,000 เกิดจากการกู้โปะไป โปะมา คิดว่าเราผ่อนไหว ไม่อยากเสียเครดิต สุดท้ายยอดผ่อนขั้นตํ่ารวมต่อเดือนประมาณ 50,000 บาท หมดแรง หมดหวัง ไมมีทางออก ไม่รู้จะทำยังไง ก็เลยเปิด web อ่านแก้เซ็ง ไปเจอ web ชมรมนี้ ก็เลยเจอหนทางสว่างอ่านมันทุกกระทู้ ทุกหัวข้อ ตอนแรกไม่กล้าหยุด กลัวเสียเครดิต จ่ายต่ออีก ปรากฏว่าหนักกว่าเดิม ถึงขั้นไม่มีจะกิน ก็เลยไม่มีทางเลือก หยุดทุกตัว รวมถึง bank ที่เงินเดือนเข้า จากประสบการณ์ 14 เดือนที่ผ่านมา ทำตามแนวทางชมรม คุณภาพชีวิตดีขึ้นมากๆ ได้ผลดังนี้
- ปลดหนี้ ไปแล้ว 4 ตัว ยอดประมาณ 800,000 ด้วยเงินประมาณ 400,000 มีแนบใบ H/C ให้ดูด้วยครับ
- เหลือหนี้อีก 5 ตัว ยอดประมาณ 700,000 โดนฟ้องไป 2 ตัว / เจรจาผ่อนชำระ 2 ตัว จากเงินต้น ดอกเบี้ยตํ่ามาก / อีก 1 ตัว ประวิงเวลาอยู่ ส่วนลดน้อยมาก

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมสรุปเป็นข้อๆ ที่น่าจะเป็นประโยชน์ ดังนี้ ( ถ้าข้อมูลผิดก็ขออภัยด้วยครับ แต่ผมเอาประสบการณ์จริงๆมาบอกกล่าว )
1. ไม่ต้องกลัวการหยุด bank ที่เป็นบัญชีเงินเดือน ใช้วิธีโอนเงิน online เข้าบัญชีอื่นทันที ที่เงินเดือนเข้า
2. ยิ่งหยุดนาน ก็ยิ่งได้ส่วนลดมาก แต่ถ้าโดนฟ้องแล้ว ส่วนลดจะน้อยลง เนื่องจาก bank มีค่าใช้จ่ายในการฟ้อง
3. ส่วนใหญ่ในการต่อรองครั้งแรก bank จะบอกว่าลดไม่ได้แล้ว พยายามต่อรองไปเรื่อยๆ ก็จะลดได้อีก
4. พยายามรับสายการทวงหนี้ จะช่วยให้โดนฟ้องช้าลง ทำให้มีเวลาเก็บเงินมากขึ้น
5. TMB , UOB ส่วนลดน้อยมาก Bank ต่างชาติ ส่วนลดค่อนข้างดี
6. แนวทางแต่ละคนจะไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน ปรับใช้วิธีการต่างๆให้เหมาะสมกับตัวเราดีที่สุด เนื่องจากปัญหาแต่ละคนต่างกัน และแต่ละคนก็มีความพร้อมของตัวเงินที่ใช้ H/C ต่างกัน
7. ถ้าเราใกล้จะโดนฟ้อง และไม่มีเงิน H/C แน่ๆ ตั้งใจว่าจะผ่อนชำระเป็นงวด ลองต่อรองกับ bank ขอผ่อนชำระแค่เงินต้น และกดดอกเบี้ยให้ตํ่า มีอยู่ bank นึง ผมผ่อนชำระแค่เงินต้น ( ดอกตั้งแต่หยุดจ่าย 14 เดือน ไม่คิด ) และคิดดอกใหม่ในระหว่างชำระแค่ 3 % ถ้าผมถูกฟ้องแล้ว คิดว่าจ่ายเยอะกว่านี้แน่
8. พยายามเก็บเงิน จ่ายปิดบัญชีงวดเดียว จะได้ส่วนลดดีมากๆ
9. ถ้า bank ให้ส่งเอกสารขอส่วนลดปิดบัญชี ส่งไปให้มากที่สุด ทั้งหนี้จากที่อื่น ภาระหนี้อื่นๆ ลูก เมีย พ่อแม่ ค่ารักษาพยาบาล คุณจะมีโอกาสได้รับส่วนลดงามๆ
10. การตั้งเป้าส่วนลด ควรมีข้อมูลว่าแต่ละ bank ไหนให้ส่วนลดประมาณเท่าไหร่ เช่นถ้าคุณอ่านกระทู้ใน web ทราบว่า bank นี้ลด 50 % ก็ตั้งเป้าให้ใกล้เคียงกับท่านอื่น แต่ถ้าคุณรู้ว่า bank ไหนไม่ค่อยลด คุณไปตั้งเป้าลด 50 % ก็ไม่มีทางได้หรอกครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มีเงือนไขอื่นประกอบด้วยเช่น คุณผ่อนเขาไปกี่งวดแล้ว เช่น คุณผ่อนไปแค่ 1 งวด แต่ไปขอ bank ลด 50 % ก็คงยากนะครับ

สุดท้ายขอให้ผู้เริ่มต้นศึกษา อ่านกระทู้ความรู้ใน web จะช่วยได้มาก และปรับใช้กับตัวเองให้เหมาะสม

หมายเหตุ ขอยํ้าอีกครั้งว่าผมไม่ได้เก่งอะไรมากนัก แต่เอาประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์มาบอกกล่าวให้กับผู้เริ่มต้น จะได้เป็นทางลัดสู่ความสำเร็จในการปลดหนี้ได้เร็วขึ้น และไม่ผิดพลาดครับ
ไฟล์ที่แนบมาด้วย:

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

7 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา #88929 โดย anawon
ขอบคุณมากนะคะ สำหรับคำแนะนำ หวานเองก็พยายามอ่านกระทู้ของเพื่อนๆทุกๆกระทู้ค่ะ เพื่อหาแนวทางการรับมือของตัวเองที่กำลังจะมาถึง

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

7 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา #88932 โดย Overloan
เพิ่มเติมครับ ข้อ 7 ที่ผมบอกว่าได้ข้อเสนอก่อนฟ้องจาก bank นึง รายละเอียดเพิ่มเติมคือ ดอกเบี้ยระหว่างผ่อนชำระ 3% ต่อปี ผ่อนขั้นตำ 3,000/เดือน ให้จบภายใน 3 ปี จากเงินต้นประมาณ 200,000

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

7 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา #88946 โดย becoming
ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลดีๆคะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

7 ปี 2 เดือน ที่ผ่านมา #92193 โดย Janenisa
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.486 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena